Tin tức

Vụ máy bay va chạm: Sự cố không mới tại Việt Nam

K.Linh 27/06/2025 23:25

Sự cố máy bay va chạm ở sân bay Nội Bài được chuyên gia hàng không đánh giá là không mới, vì đã từng xảy ra những sự cố tương tự tại Việt Nam.

Ngày 27/6, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã xảy ra một sự việc va chạm giữa hai máy bay trong quá trình di chuyển tại khu vực đường lăn.

Báo cáo của Cảng vụ hàng không miền Bắc gửi Cục Hàng không Việt Nam về sự cố ghi nhận nguyên nhân xác minh ban đầu do tàu bay tàu bay VN-A338 dừng chờ trước điểm dừng chờ đường cất hạ cánh 11R/29L (trên đường lăn S3) để thực hiện intersection take-off đường cất hạ cánh 11R/29L đỗ không đúng điểm dừng.

Sự cố va chạm của 2 máy bay Vietnam Airlines tại sân bay Nội Bài
Sự cố va chạm của 2 máy bay Vietnam Airlines tại sân bay Nội Bài

Hậu quả sự cố khiến tàu bay VN-A863 bị hư hỏng phần đầu cánh bên phải; tàu bay VNA338 bị hư hỏng phần cánh đứng. Tại hiện trường thu nhặt được một số mảnh vỡ từ 2 tàu bay.

Hiện 2 tàu bay phải dừng khai thác để kiểm tra kĩ thuật; chuyến bay VN1804 có 127 hành khách và chuyến bay VN7205 có 259 hành khách; hành lý máy bay được dưa trở lại Nhà ga T1.

Theo chuyên gia hàng không, sự cố máy bay va chạm tại sân bay khi cất/hạ cánh không mới và đã từng xảy ra tại Việt Nam.

Gần đây nhất là sự cố máy bay đâm gãy cột đèn ở Tân Sơn Nhất. Sự việc xảy ra vào tháng 7/2024, máy bay Boeing 777 mang số hiệu BR396 có kế hoạch khởi hành từ Tân Sơn Nhất đi Đài Loan (Trung Quốc). Khi đang di chuyển ra đường băng sân bay Tân Sơn Nhất, máy bay đã đâm trúng cột đèn chiếu sáng.

Sự cố khiến một phần cánh máy bay bị móp, cột đèn cao áp đồng thời bị đâm gãy, đổ sập xuống. Tại thời điểm vụ việc xảy ra, tình hình sân đường, sơn tín hiệu, biển báo của Cảng đều bảo đảm an toàn khai thác.

Sau khi sự việc xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam xác định đây là sự cố hàng không mức B - nghiêm trọng. Máy bay của Eva Air không thuộc đăng ký của Việt Nam. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam không ban lệnh tạm đình chỉ tổ bay mà chỉ thông báo cho nhà chức trách phía Đài Loan.

Chia sẻ với báo chí, một chuyên gia về không lưu cũng cho biết, các tổ lái lăn trên đường băng theo huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu. Tuy nhiên, nguyên tắc chung khi lăn trên mặt đất là người lái phải có trách nhiệm tự giữ khoảng cách và đảm bảo an toàn.

Theo Điều 76 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT (có hiệu lực từ 15/01/2022) hướng dẫn quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay do Bộ trưởng Bộ GTVT (nay là Bộ Xây Dựng) ban hành, phân loại tai nạn, sự cố, vụ việc an toàn khai thác cảng hàng không, sân bay như sau :

1. Tai nạn (mức A): tai nạn gây chết người trong quá trình sử dụng dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay, trừ các trường hợp bất khả kháng do thiên tai, dịch bệnh, đột tử.

2. Sự cố nghiêm trọng (mức B): sự cố gây mất an toàn nghiêm trọng dẫn đến việc đóng cửa tạm thời đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay hoặc đóng cửa tạm thời cảng hàng không, sân bay.

3. Sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C): sự cố gây hư hỏng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay; sự cố gây hư hỏng nặng tàu bay, phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay dẫn đến tàu bay, phương tiện, trang thiết bị không thể hoạt động để cung cấp dịch vụ theo kế hoạch ban đầu; sự cố gây thương tích nặng cho người hoặc uy hiếp an toàn cao cho người, phương tiện hoạt động trên khu bay, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn khai thác tàu bay.

4. Sự cố nguy cơ uy hiếp an toàn (mức D): sự cố phương tiện va chạm với phương tiện, trang thiết bị hoặc với người; sự cố làm ảnh hưởng đến an toàn khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay; sự cố gây thương tích cho người trong quá trình khai thác, cung cấp dịch vụ hàng không.

5. Vụ việc (mức E): các vụ việc không uy hiếp trực tiếp đến an toàn hàng không nhưng có ảnh hưởng đến quá trình cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay.

6. Căn cứ vào phân loại tai nạn, sự cố, vụ việc an toàn khai thác cảng hàng không, sân bay theo quy định tại Thông tư này, người khai thác cảng hàng không, sân bay thống kê, thiết lập danh mục tai nạn, sự cố, vụ việc an toàn khai thác cảng hàng không, sân bay điển hình tại cảng hàng không, sân bay theo yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam để phục vụ cho việc quản lý an toàn tại cảng hàng không, sân bay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vụ máy bay va chạm: Sự cố không mới tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO