Sau gần nửa năm tạm dừng để cải tạo, Cảng Hàng không quốc tế Vinh đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục với khối lượng đạt 90% và dự kiến mở cửa trở lại vào ngày 19/12.
Từ ngày 1/7/2025, sân bay Vinh chính thức tạm dừng hoạt động để triển khai dự án nâng cấp quy mô lớn do Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Dự án tập trung vào ba hạng mục chính: Sửa chữa đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m và các hệ thống đường lăn, dải hãm phanh với tổng vốn hơn 623 tỷ đồng; mở rộng sân đỗ máy bay đủ 9 vị trí đỗ dành cho tàu bay code C, mức đầu tư 236 tỷ đồng; và nâng cấp nhà ga hành khách T1, vốn đầu tư hơn 68 tỷ đồng.
Đây được xem là dự án quan trọng nhằm đảm bảo năng lực khai thác lâu dài của sân bay trong bối cảnh nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tại Bắc Trung Bộ ngày càng tăng.

Ông Phạm Anh Đức, Giám đốc Ban Quản lý dự án Cảng Hàng không quốc tế Vinh cho biết: "Việc chậm bàn giao mặt bằng ở giai đoạn đầu đã ảnh hưởng đến tiến độ chung, buộc các đơn vị thi công phải tăng tốc tối đa để kịp hoàn thành trước thời điểm, ngày 19/12".
Tại nhiều gói thầu, khối lượng xây dựng đang được đẩy nhanh rõ rệt. Gói thầu số 11 do CIENCO 4 thực hiện đã hoàn thành hơn 384m trong tổng số 500m đường băng cần cải tạo và đang tiếp tục đổ bê tông cốt thép.
Trong khi đó, gói thầu số 6 liên quan đến mở rộng sân đỗ đã hoàn thành 50.000m cọc xi măng đất chỉ trong vòng 30 ngày, dù thời tiết miền Trung liên tục mưa bão.
Khẩn trương chuẩn bị để đón chuyến bay đầu tiên
Cùng với việc đẩy nhanh thi công, các hạng mục chuẩn bị vận hành cũng đang được khẩn trương hoàn thiện. Theo Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Vinh Nguyễn Anh Sơn, một số hạng mục nhà ga đã được bàn giao để lắp đặt thiết bị, băng chuyền hành lý và vệ sinh tổng thể.

Các hệ thống kỹ thuật sẽ được chạy thử trước khi hoàn thiện hồ sơ trình ACV xin phép mở lại khai thác. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nghệ An cùng Vietnam Airlines chi nhánh Vinh đã khảo sát thực tế tại sân bay và đánh giá tiến độ đang được đảm bảo, sẵn sàng cho ngày hoạt động trở lại.

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Vinh cho biết, toàn bộ hạ tầng kỹ thuật, điều kiện an toàn bay và hệ thống phục vụ mặt đất đều được rà soát chặt chẽ nhằm đảm bảo yêu cầu khai thác khi sân bay mở cửa sau thời gian dài đóng cửa. Việc nâng cấp lần này được kỳ vọng tạo ra cú hích mới cho giao thương và du lịch của Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung.

Sân bay Vinh kỳ vọng tạo cú hích mới cho du lịch và giao thương
Cảng Hàng không quốc tế Vinh được đưa vào khai thác từ năm 2003, với công suất thiết kế 2,75 triệu hành khách/năm, phục vụ trung bình 21–26 chuyến bay mỗi ngày. Trong thời gian tạm đóng cửa, hành khách phải di chuyển sang các sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) hoặc Đồng Hới (Quảng Bình), gây không ít bất tiện.
Theo quy hoạch đến năm 2030, sân bay Vinh được định hướng đạt cấp 4E, đủ điều kiện khai thác máy bay thân rộng, với công suất khoảng 8 triệu hành khách và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Đến năm 2050, con số này dự kiến tăng lên 14 triệu hành khách và 35.000 tấn hàng hóa/năm.

Trong bối cảnh sân bay sắp mở lại, thị trường vé máy bay Tết 2026 tuyến TP.HCM - Vinh đã trở nên khan hiếm từ sớm. Nhu cầu đi lại tăng mạnh khiến giá vé trung bình tăng lên khoảng 3,5 triệu đồng/chiều, trong ngày cao điểm có thể lên tới 5,2 - 6 triệu đồng. Nhiều ngày từ 12 - 15/2 gần như không còn chỗ, vé giá 3,7 triệu đồng cũng hầu như không còn.
Nguồn cung hạn chế khiến Vietnam Airlines và Vietjet chiếm gần như toàn bộ thị phần dịp Tết, trong khi Bamboo Airways không khai thác chuyến nào trong bốn ngày cao điểm và chỉ duy trì một chuyến/ngày ở một số thời điểm thấp hơn.
Dự án nâng cấp sân bay Vinh được triển khai với mục tiêu đảm bảo hoạt động an toàn, thông suốt cho mùa cao điểm vận tải cuối năm 2025 và đầu năm 2026, thời điểm nhu cầu di chuyển của người dân dự kiến tiếp tục tăng mạnh.
Với tiến độ thi công và chuẩn bị hiện nay, nhiều khả năng sân bay sẽ kịp mở cửa đúng kế hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của toàn khu vực.