Thông tin từ Công ty Điện lực Đồng Nai, đã đóng điện thành công máy biến áp thứ hai của Trạm biến áp 110kV sân bay Long Thành.
Sự kiện này đánh dấu bước hoàn thiện quan trọng trong bảo đảm nguồn điện cho đại dự án hàng không trọng điểm quốc gia. Việc hoàn thiện các hạng mục hạ tầng thiết yếu giúp dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tiến gần hơn đến cột mốc khai thác vào năm 2026.
Khoảng 22h ngày 24/11, máy biến áp 40MVA thứ hai đã được đưa vào vận hành, sau gần hai tháng thi công kể từ thời điểm khởi công ngày 29/9.

Đây là hạng mục thuộc dự án Trạm biến áp 110kV sân bay Long Thành và tuyến đường dây đấu nối, với tổng mức đầu tư gần 39 tỷ đồng, nhằm cung cấp nguồn điện trực tiếp và ổn định cho sân bay.
Trước đó, hồi cuối tháng 11/2024, máy biến áp đầu tiên cùng tuyến đường dây đấu nối dài 3,8km (tổng mức đầu tư 119 tỷ đồng) đã được đóng điện, đáp ứng yêu cầu cấp điện ngay từ khi sân bay bước vào giai đoạn vận hành thử nghiệm.
Việc hoàn tất cả hai máy biến áp nâng tổng công suất trạm lên 80MVA, tạo nền tảng cấp điện bền vững cho toàn bộ diện tích hơn 5.000ha của sân bay Long Thành trong giai đoạn đầu khai thác.
Theo Công ty Điện lực Đồng Nai, trạm biến áp mới không chỉ bảo đảm đủ điện cho hoạt động sân bay mà còn góp phần quan trọng trong việc giảm bán kính cấp điện 22kV, giảm tổn thất điện năng, cải thiện chất lượng điện áp và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khu vực phụ cận, nơi nhiều dự án đô thị, logistics và công nghiệp đang phát triển đồng bộ cùng sân bay.
Bên cạnh việc đầu tư hệ thống nguồn, Điện lực Đồng Nai cũng duy trì cung cấp liên tục điện thi công cho toàn bộ công trường sân bay với sản lượng trung bình khoảng 730.000 kWh mỗi tháng, bảo đảm tiến độ các gói thầu trọng điểm đúng kế hoạch.

Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, với tổng mức đầu tư khái toán hơn 16 tỷ USD và được chia thành 3 giai đoạn, được kỳ vọng trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam và là trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực.
Giai đoạn 1 của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 5,4 tỷ USD, hướng tới mục tiêu phục vụ 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Theo kế hoạch, sân bay sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025 và dự kiến đưa vào khai thác từ nửa đầu 2026.
Khi hoàn thiện toàn bộ các giai đoạn, Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm, đóng vai trò then chốt trong việc tái cấu trúc mạng lưới hàng không quốc gia, giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất và mở ra không gian phát triển mới cho vùng Đông Nam Bộ.
Với định hướng trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế, sân bay Long Thành được thiết kế để tích hợp đồng bộ các dịch vụ hàng không, logistic và thương mại, tạo động lực kinh tế bứt phá cho khu vực phía Nam trong nhiều thập niên tới.
Việc trạm biến áp 110kV đi vào vận hành, đạt đủ công suất thiết kế, được đánh giá là một trong những điều kiện tiên quyết giúp dự án tiến gần hơn mục tiêu đưa vào khai thác đúng thời hạn.
Theo lãnh đạo ngành điện, cơ sở hạ tầng nguồn, lưới cho sân bay đang được đảm bảo ở mức cao nhất, giảm thiểu rủi ro gián đoạn cấp điện trong cả giai đoạn thử nghiệm và vận hành chính thức.
Sân bay Long Thành được kỳ vọng không chỉ là biểu tượng mới của hạ tầng hàng không Việt Nam mà còn là điểm kết nối chiến lược giữa quốc gia và thế giới. Với bước tiến hạ tầng năng lượng vừa hoàn thành, dự án tiếp tục tiến gần hơn tới thời khắc cất cánh đầu tiên – mở ra tương lai phát triển mới cho ngành hàng không và kinh tế Việt Nam.