Tin tức

Đề xuất tuyến metro 40 phút kết nối sân bay Tân Sơn Nhất – Long Thành

Khánh Nguyên 11/11/2025 15:49

Với phương án tổ chức tuyến tàu nhanh, bỏ bớt ga dừng, thời gian di chuyển giữa hai sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất sẽ chỉ 38 - 40 phút.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung tuyến metro kéo dài từ Bến Thành – Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và sân bay Long Thành vào danh mục các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188/2025 của Quốc hội, nhằm đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu và triển khai.

Theo đề xuất, tuyến metro này có tổng chiều dài khoảng 63 km, đóng vai trò kết nối trực tiếp hai sân bay lớn nhất khu vực phía Nam – Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và Long Thành (Đồng Nai), thông qua khu vực trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai.

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ kết nối với đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành thông qua tuyến Metro số 2 (M2 - kết nối tại ga Thủ Thiêm). Đồ họa UBND TP.HCM.
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ kết nối với đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành thông qua tuyến Metro số 2 (M2 - kết nối tại ga Thủ Thiêm). Đồ họa UBND TP.HCM.

Hành khách khởi hành từ nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, di chuyển theo tuyến Metro số 6 (Vành đai trong) đến ga Thủ Đức, sau đó tiếp tục chuyển sang tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được kéo dài đến trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, hai địa phương đang nghiên cứu phương án tổ chức các chuyến tàu nhanh chạy liên tục theo khung giờ cố định, chỉ dừng ở hai ga chính là Thủ Đức và Trung tâm hành chính Đồng Nai.

Theo phương án bỏ bớt ga dừng, thời gian di chuyển từ sân bay Long Thành về sân bay Tân Sơn Nhất vào khoảng 38-40 phút, thay vì hơn một giờ nếu di chuyển bằng đường bộ qua cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, vốn thường xuyên quá tải.

Đề xuất được xem là giải pháp chiến lược trong bối cảnh sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2026, khi nhu cầu kết nối nhanh giữa trung tâm TP.HCM và sân bay quốc tế mới trở nên cấp thiết.

Hiện nay, tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã cơ bản hoàn thành, trong khi tuyến Metro số 6 là một trong bảy tuyến metro được ưu tiên đầu tư theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết 188, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2026–2035.

Đối với phần kéo dài tuyến Metro số 1 đến Trung tâm hành chính Đồng Nai và sân bay Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với các nhà đầu tư để nghiên cứu, hoàn thiện thủ tục và triển khai giai đoạn 2026–2030 theo hình thức đối tác công – tư (PPP), kết hợp mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD).

Mô hình này cho phép khai thác hiệu quả quỹ đất quanh các nhà ga, đồng thời tạo động lực phát triển các khu đô thị, thương mại và dịch vụ gắn liền với hệ thống metro.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết dự án hiện chưa được áp dụng các cơ chế ưu đãi đặc thù về tiêu chuẩn quy hoạch, đầu tư và mô hình TOD, khiến việc huy động nguồn vốn đầu tư còn gặp khó khăn.

Do đó, tỉnh kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội bổ sung dự án này vào danh mục được hưởng cơ chế đặc thù, giúp đẩy nhanh quá trình chuẩn bị và triển khai.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.
Sân bay quốc tế Long Thành đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công để có thể cơ bản khánh thành trong tháng 12 sắp tới.

Trước đó, UBND TP.HCM cũng đã nghiên cứu phương án kết nối hai sân bay Tân Sơn Nhất – Long Thành bằng tuyến Metro số 2 (Tham Lương – Bến Thành – Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, được đánh giá là có điều kiện thuận lợi để triển khai sớm.

Song song đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Chính phủ đề xuất bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành vào quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM, đồng thời đưa tuyến này vào danh mục các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù của Nghị quyết 188/2025, nhằm đảm bảo sự đồng bộ trong phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đông Nam Bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đề xuất tuyến metro 40 phút kết nối  sân bay Tân Sơn Nhất – Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO