Vietjet đề nghị SAGS tiếp tục hỗ trợ hãng hàng không này thực hiện các dịch vụ phục vụ mặt đất cho các chuyến bay quốc tế đến và đi của hãng này đến ngày 22/5. Trong khi đó, Vietjet tiếp tục thực hiện tự phục vụ cho các chuyến bay nội địa của hãng tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Hãng hàng không Vietjet vừa có văn bản gửi Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) về việc đề nghị hỗ trợ các chuyến bay quốc tế của Vietjet.
Theo đó, Vietjet cho rằng, trong quá trình chuyển giao dịch vụ giữa Vietjet và SAGS, do thời gian gấp rút và một số yếu tố khách quan ngoài mong muốn, đã phát sinh một vài gián đoạn trong khâu phối hợp và triển khai công tác phục vụ mặt đất.
Mặc dù Vietjet đã chủ động chuẩn bị và phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan nhưng vẫn có một số tình huống phát sinh thực tế nằm ngoài khả năng kiểm soát.
Do đó, theo như thống nhất giữa hai bên, Vietjet kính đề nghị SAGS trước mắt hỗ trợ phục vụ khai thác mặt đất cho các chuyến bay quốc tế đến và đi của Vietjet từ ngày 22/4 đến ngày 22/5, tập trung vào dịch vụ sân đỗ.
Cũng trong sáng ngày 23/4, nhiều hành khách đi và đến tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trên các chuyến bay của Vietjet cũng đã được phục vụ mặt đất của SAGS. Trong khi đó, Vietjet vẫn tiếp tục tự thực hiện các công tác phục vụ mặt đất cho các chuyến bay quốc nội của hãng.
Theo phản ánh, trong sáng ngày 23/4, tình hình thực hiện các chuyến bay của Vietjet tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã được cải thiện. Không còn nhiều chuyến bay bị lùi, delay kéo dài như những ngày qua.
Với sự hỗ trợ của SAGS, Vietjet tập trung đội ngũ nhân sự vào việc phục vụ mặt đất cho các chuyến bay nội địa. Do đó, thời gian khởi hành đúng giờ của các chuyến bay được cải thiện, tình trạng thất lạc hành lý cũng thuyên giảm.
Trước đó, chiều muộn ngày 22/4, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng đã có văn bản gửi hãng hàng không Vietjet Air về việc bảo đảm chất lượng phục vụ mặt đất tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sau khi hãng này chính thức triển khai mô hình tự phục vụ từ ngày 20/4.
Theo Cục Hàng không, quá trình Vietjet triển khai tiếp quản dịch vụ mặt đất sau khi chấm dứt hợp đồng với Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) còn nhiều bất cập, khiến phần lớn các chuyến bay trong hai ngày 20-21/4 bị chậm, ảnh hưởng đến chất lượng khai thác và gây bức xúc cho hành khách.
Trước tình hình này, Cục Hàng không yêu cầu Vietjet bố trí đầy đủ nhân sự, đặc biệt là lực lượng phục vụ hành khách và hành lý, cùng trang thiết bị phục vụ mặt đất tại Tân Sơn Nhất theo đúng phương án đã được phê duyệt. Đồng thời, hãng cần khẩn trương xây dựng và triển khai phương án phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất khác tại sân bay, nhằm bảo đảm hoạt động khai thác không bị gián đoạn.
Cục cũng đề nghị Vietjet rà soát lại kế hoạch khai thác, đặc biệt là thời gian quay đầu máy bay và khối lượng công việc mặt đất để điều chỉnh phù hợp với năng lực phục vụ hiện tại. Hãng phải thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy hoặc kéo dài bất thường.
Ngoài Tân Sơn Nhất, Vietjet cũng cần duy trì sự ổn định trong công tác phục vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài, đặc biệt trong bối cảnh có thể phải điều chuyển nhân sự nội bộ giữa các sân bay.
Nhà chức trách hàng không yêu cầu hãng bổ sung nhân lực, đồng thời tăng cường công tác đào tạo, huấn luyện chuyên môn cho nhân viên phục vụ mặt đất trên toàn hệ thống. Các chế độ, chính sách dành cho người lao động, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu, cần được thực hiện đầy đủ và thỏa đáng.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đã nhanh chóng thành lập đoàn kiểm tra công tác phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đoàn do Chánh Thanh tra Cục Hàng không Đinh Văn Cung làm trưởng đoàn, cùng nhiều cán bộ thuộc các phòng nghiệp vụ và Cảng vụ Hàng không miền Nam.
Thời gian kiểm tra kéo dài 5 ngày. Cục Hàng không yêu cầu Vietjet và các đơn vị liên quan phối hợp cung cấp thông tin đầy đủ để đánh giá toàn diện tình hình chuyển giao dịch vụ mặt đất, đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách.