Quốc tế

Qantas dùng Airbus A350 cho đường bay thẳng Sydney - London/New York

Hoa Vũ 10/11/2025 10:25

Qantas công bố hình ảnh đầu tiên của Airbus A350-1000ULR, mẫu máy bay có thể kết nối thẳng Sydney với London và New York.

Khoảng 80 năm trước, hành trình từ London (Anh) hay New York (Mỹ) đến Sydney hoặc Melbourne của Australia phải mất hơn một tuần.

Giờ đây, hãng hàng không Qantas cho biết mẫu máy bay chở khách Airbus A350-1000ULR có thể thực hiện chuyến bay thẳng giữa các thành phố này đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, đồng thời công bố những hình ảnh đầu tiên của chiếc máy bay trong quá trình lắp ráp.

Video phân đoạn lắp ráp máy bay Airbus A350-1000ULR của Qantas. Nguồn: CNN

Với những cải tiến đặc biệt như thùng nhiên liệu trung tâm phía sau dung tích 20.000 lít, mẫu Airbus A350-1000ULR có khả năng bay liên tục tối đa 22 giờ. Qantas đặt tên cho kế hoạch khai thác các chuyến bay siêu đường dài này là “Project Sunrise” (Dự án Bình Minh), bởi các chuyến bay kéo dài đến mức hành khách có thể chứng kiến hai lần bình minh trong một hành trình.

Khi được đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2027, dòng máy bay mới này sẽ giúp rút ngắn tới 4 giờ thời gian bay từ London hoặc New York đến bờ đông Australia so với hiện nay.

Hiện Boeing 787-9 Dreamliner đã có thể bay liền 17 giờ từ London đến Perth, bờ tây Australia. Tuy nhiên, việc bay thẳng đến bờ đông vẫn được Qantas gọi là “biên giới cuối cùng của ngành hàng không”, theo một bài đăng của hãng trên mạng xã hội.

Qantas bắt đầu triển khai dự án này từ năm 2017, nhưng phải tạm dừng vì đại dịch COVID-19 khiến phần lớn ngành hàng không toàn cầu bị đình trệ.

Đến năm 2022, hãng chính thức đặt mua 12 chiếc Airbus A350-1000ULR để phục vụ các tuyến bay đường dài đến và đi từ Úc. Chiếc đầu tiên dự kiến được bàn giao vào tháng 10 năm sau.

qantas-02.jpg
Chiếc máy bay mới của Qantas tại trụ sở của Airbus ở Toulouse, Pháp.

Trong thông báo mới nhất, Qantas công bố hình ảnh và video ghi lại các giai đoạn lắp ráp củaAirbus A350-1000ULR tại trụ sở Airbus ở Toulouse (Pháp).

Phần thân máy bay được vận chuyển bằng máy bay chở hàng đặc biệt Airbus Beluga, có hình dáng giống cá voi beluga. Sau đó, phần thân được đưa vào nhà chứa, nơi các kỹ sư tiếp tục gắn kết các bộ phận khác. Theo Qantas, tất cả các cấu kiện chính đã được lắp ráp xong và chiếc máy bay sẽ được chuyển đến nhà chứa mới để lắp động cơ và thiết bị thử nghiệm bay.

Tổng giám đốc Qantas Vanessa Hudson cho biết, bên cạnh hành trình siêu dài mang tính đột phá, dự án Project Sunrise còn hướng đến mục tiêu “thay đổi trải nghiệm bay đường dài bằng các giải pháp thiết kế dựa trên khoa học, giúp giảm mệt mỏi và tăng cường sức khỏe cho hành khách”.

Chiếc A350-1000ULR của Qantas dự kiến chỉ có 238 ghế, ít hơn đáng kể so với khoảng 400 ghế trên các phiên bản thông thường của dòng máy bay này. Thay vào đó, hãng bố trí “Khu vực Chăm sóc Sức khỏe” nằm giữa khoang hạng phổ thông đặc biệt và hạng phổ thông, cùng với các khoang hạng nhất được thiết kế riêng biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Qantas dùng Airbus A350 cho đường bay thẳng Sydney - London/New York
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO