Chuyến bay

Phi công Japan Airlines uống rượu khiến chuyến bay delay 18 giờ

Hoa Vũ 03/09/2025 18:47

Khoảng 630 hành khách đi từ Hawaii đến Nhật Bản đã bị ảnh hưởng bởi một phi công uống rượu trước chuyến bay.

Ngày 3/9, Hãng hàng không Japan Airlines cho biết ba chuyến bay gần đây của hãng từ Hawaii đến Nhật Bản đã bị hoãn, trong đó có hai chuyến chậm khoảng 18 giờ, sau khi một phát hiện cơ trưởng uống rượu. Đây là sự cố mới nhất trong loạt bê bối tương tự làm ảnh hưởng đến hãng hàng không này.

japanese-airlines-01.jpg
Japanes Airlines vướng vào nhiều vụ bê bối liên quan đến việc nhân viên sử dụng rượu.

Theo Japan Airlines, cơ trưởng dự kiến điều khiển chuyến bay từ Honolulu đến sân bay quốc tế Chubu Centrair, miền Trung Nhật Bản, hôm 28/8 nhưng xin nghỉ ốm ngay trước giờ bay và thừa nhận đã uống rượu một ngày trước đó.

Hãng đã bố trí phi công thay thế, song chuyến bay này cùng hai chuyến khác đi sân bay Haneda (Tokyo) đều bị delay, ảnh hưởng đến khoảng 630 hành khách.

Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã có mặt tại trụ sở chính của Japan Airlines tại Tokyo ngày 2/9, để tiến hành điều tra.

Japan Airlines được thành lập vào năm 1951 và có trụ sở tại quận Shinagawa, Tokyo, là một trong hai hãng hàng không quốc gia hàng đầu Nhật Bản, được coi là hãng hàng không chủ lực của quốc gia này.

Japan Airlines phục vụ cả đường bay nội địa và quốc tế, với trung tâm điều hành chính tại các sân bay Narita và Haneda (Tokyo), cùng các điểm luân chuyển phụ tại Osaka - Kansai, Osaka - Itami, và Nagoya - Centrair.

Hãng là thành viên của liên minh hàng không Oneworld, mở rộng mạng bay toàn cầu, phục vụ hàng trăm điểm đến tại khoảng 66 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tính đến năm 2024, Japan Airlines đang khai thác đội bay gồm 227 máy bay, trong đó bao gồm cả dòng Airbus A350-1000 mới được đưa vào phục vụ các chặng bay dài đối tác quốc tế.

Hãng nhiều lần được xếp hạng 5 sao bởi Skytrax và được Hiệp hội Trải nghiệm Hàng không Thế giới (APEX) trao danh hiệu “World Class” (Đẳng cấp thế giới). Hình ảnh “dịch vụ chuẩn Nhật” với sự tận tâm và kỷ luật vốn là thương hiệu giúp Japan Airlines giữ được vị thế đặc biệt trong mắt hành khách quốc tế.

Tuy nhiên, hành trình của Japan Airlines không phải lúc nào cũng thuận lợi. Sau khủng hoảng tài chính toàn cầu và sự cạnh tranh gay gắt trong thập niên 2000, Japan Airlines từng nộp đơn phá sản vào năm 2010 với khoản nợ hơn 25 tỷ USD.

Đây là một trong những vụ sụp đổ lớn nhất lịch sử ngành hàng không thế giới. Nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản và chương trình tái cấu trúc sâu rộng, hãng đã tái cơ cấu thành công, quay lại thị trường chứng khoán chỉ sau 2 năm.

Kể từ đó, Japan Airlines dần khôi phục hình ảnh và lợi nhuận, trở thành biểu tượng về khả năng hồi sinh.

Tuy nhiên, những năm gần đây, bên cạnh thách thức từ dịch COVID-19, hãng lại đối mặt với các sự cố liên quan đến kỷ luật phi công và vấn đề rượu bia, điều đi ngược lại chuẩn mực nghiêm ngặt mà Japan Airlines từng đại diện.

Tháng 12 năm ngoái, Japan Airlines nhận được lệnh cải thiện hoạt động kinh doanh sau những vấn đề liên quan đến việc nhân viên hãng hàng không này sử dụng rượu.

Tháng 4/2024, một cơ trưởng của hãng bay này từng bị cảnh sát Mỹ cảnh cáo vì hành vi gây rối trong tình trạng say rượu tại khách sạn. Đến tháng 12 cùng năm, hai phi công của hãng chuẩn bị bay từ Melbourne (Úc) về Nhật Bản cũng không vượt qua bài kiểm tra nồng độ cồn trước chuyến bay, khiến chuyến bay bị trì hoãn.

Tháng 1 năm nay, Japan Airlines nộp lên Bộ Giao thông Nhật Bản các biện pháp nhằm ngăn chặn tái diễn sự cố, trong đó có việc lập danh sách những nhân viên bị cho là có tiền sử uống rượu quá mức để theo dõi.

Japan Airlines ngày 2/9 tiếp tục phải xin lỗi vì lại để xảy ra sự cố liên quan đến rượu, dù hãng đã và đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm triệt để loại bỏ vấn đề này.

“Chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc các biện pháp đã đề ra”, Japan Airlines cam kết.

Theo Bài viết tham khảo thông tin từ báo chí nước ngoài
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phi công Japan Airlines uống rượu khiến chuyến bay delay 18 giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO