Một chuyến bay của hãng hàng không Lufthansa đã bay trong tình trạng không có phi công điều khiển suốt 10 phút, sau khi cơ phó bất ngờ bất tỉnh trong buồng lái.
Theo Tribuneindia, thông tin được hãng thông tấn ở Đức (DPA) dẫn lại từ báo cáo mới được công bố của Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Tây Ban Nha (CIAIAC).
Sự cố xảy ra trên chuyến bay mang số hiệu Airbus A321 khởi hành từ Frankfurt (Đức) đến Seville (Tây Ban Nha) vào ngày 17/2/2024.
Theo báo cáo từ Cơ quan Điều tra tai nạn hàng không Tây Ban Nha (CIAIAC), thời điểm đó cơ trưởng đã rời khỏi buồng lái để vào nhà vệ sinh, để lại cơ phó một mình. Không may, cơ phó bất ngờ mất ý thức và không thể phản ứng.
Chiếc máy bay chở theo 199 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đã tiếp tục bay ổn định trong khoảng 10 phút mà không có phi công điều khiển trực tiếp.
Dù cơ phó vô thức dường như đã vô tình tác động lên các bảng điều khiển, hệ thống lái tự động vẫn hoạt động hiệu quả, giúp duy trì trạng thái bay ổn định của máy bay trong suốt thời gian nguy hiểm.
Báo cáo cho biết, các đoạn ghi âm từ buồng lái trong khoảng thời gian đó đã thu lại những âm thanh bất thường, phù hợp với dấu hiệu của một tình trạng khẩn cấp về sức khỏe.
Cơ trưởng ban đầu cố gắng quay trở lại buồng lái bằng cách nhập mã mở cửa thông thường – thao tác sẽ kích hoạt tiếng chuông trong buồng lái để yêu cầu cơ phó mở cửa từ bên trong.
Ông đã thực hiện thao tác này đến năm lần nhưng không thành công. Một tiếp viên cũng đã cố liên lạc với cơ phó qua điện thoại nội bộ, song không có phản hồi.
Sau đó, cơ trưởng buộc phải sử dụng mã khẩn cấp – một cơ chế cho phép mở cửa tự động từ bên ngoài trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, ngay trước khi cánh cửa tự động mở, cơ phó – dù trong tình trạng không ổn định – đã kịp thời mở cửa từ bên trong.
Cơ trưởng nhanh chóng kiểm tra tình trạng sức khỏe của đồng nghiệp và đưa ra quyết định hạ cánh khẩn cấp xuống Madrid. Cơ phó sau đó được chuyển đến bệnh viện để điều trị.
Phía Lufthansa xác nhận rằng đã nắm được thông tin từ báo cáo điều tra và bộ phận an toàn bay nội bộ của hãng cũng đã tiến hành điều tra riêng. Tuy nhiên, hãng không công bố kết quả của cuộc điều tra này.
Vụ việc một lần nữa làm dấy lên lo ngại về các tình huống khẩn cấp trong buồng lái và tầm quan trọng của quy trình kiểm soát sức khỏe phi hành đoàn trong ngành hàng không.