Pháp áp dụng mức phạt tới hơn 600 triệu đồng nhằm ngăn chặn hành khách gây rối và bảo đảm an toàn hàng không.
Ngày 19/11 (giờ địa phương), Pháp tuyên bố điều luật mới nhằm ngăn chặn hành vi gây rối và nâng cao mức độ an toàn chuyến bay.

Luật mới có hiệu lực ngay lập tức, phạt tới 10.000 Euro (khoảng 306 triệu đồng) với người vi phạm lần đầu và tăng lên 20.000 Euro (hơn 610 triệu đồng) đối với trường hợp tái phạm.
Các mức phạt sẽ được áp dụng đối với những trường hợp hành khách sử dụng thiết bị điện tử khi được yêu cầu tắt, cản trở công tác đảm bảo an toàn bay, từ chối tuân thủ các hướng dẫn an toàn.
Trong một số trường hợp, hành khách vi phạm có thể bị cấm bay tối đa bốn năm.
Với những hành vi nghiêm trọng hơn, chẳng hạn khi hành khách say xỉn khiến máy bay phải đổi hướng hạ cánh, người vi phạm có thể bị phạt tới 75.000 Euro (hơn 2,2 tỷ đồng) và án tù lên đến 5 năm.
Hành vi gây rối của hành khách đang trở thành vấn đề nghiêm trọng. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết, 60 hãng bay gửi tổng cộng 53.538 báo cáo sự cố trong năm 2024. Điều này có nghĩa trung bình cứ 395 chuyến bay lại có một vụ hành khách gây rối.
Tại châu Âu, Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) ghi nhận 200 - 500 vụ mỗi tháng.
"Hành vi gây rối trên máy bay là không thể chấp nhận. Điều đó đe dọa an toàn bay và ảnh hưởng đến điều kiện làm việc của phi hành đoàn. Với nghị định này, chúng tôi đã trang bị cơ chế xử lý nhanh chóng, công bằng và tương xứng. Khung pháp lý mới gửi đi thông điệp mạnh mẽ rằng các hành vi gây rối sẽ không còn được dung thứ và sẽ bị xử phạt hành chính nghiêm khắc", Bộ trưởng Giao thông Pháp Philippe Tabarot, cho biết.
Hãng Ryanair (Ireland) cũng phản đối mạnh mẽ hành vi gây rối của hành khách. Tháng 6/2025, hãng công bố mức phạt mới 500 Bảng Anh (hơn 17 triệu đồng) đối với hành khách gây mất trật tự, như một phần trong chiến dịch “siết chặt kỷ luật bay”.
Người phát ngôn Ryanair cho biết: “Dù đây là các sự cố đơn lẻ và xảy ra ở mọi hãng hàng không, hành vi gây rối trong không gian chật hẹp và công cộng như trên máy bay là hoàn toàn không thể chấp nhận. Chúng tôi hy vọng cách tiếp cận chủ động này sẽ giúp răn đe và loại bỏ hành vi không phù hợp trên các chuyến bay của hãng”.