Khách bay trong EU được bồi thường tới 600 euro (18 triệu đồng) nếu chuyến bay hoãn 3 giờ, đồng thời không còn phải trả phí hành lý xách tay.
Hành khách đi máy bay trong khu vực Liên minh châu Âu (EU) sẽ tiếp tục được nhận tiền bồi thường trong trường hợp chuyến bay bị hoãn từ ba giờ trở lên hoặc bị hủy, sau khi các nhà lập pháp EU đầu tuần này thông qua đạo luật sửa đổi quy định về quyền của hành khách trên toàn khối.
Cuộc bỏ phiếu cũng nhằm chấm dứt tình trạng hành khách phải trả phí cho hành lý xách tay. Theo quy định mới, mỗi người được mang miễn phí một món đồ cá nhân (kích thước 40×30×15 cm) và một vali nhỏ (tối đa 100 cm và 7 kg). Ủy ban Pháp lý của Nghị viện châu Âu đã thông qua đề xuất này với 34 phiếu thuận và không có phiếu chống.

Hiện tại, hành khách hàng không châu Âu được hưởng mức bồi thường từ 250 đến 600 euro (7,6 - 18,3 triệu đồng) nếu chuyến bay bị hủy hoặc hoãn quá ba giờ. Theo quy định mới, các hãng hàng không sẽ phải trả 300 - 600 euro tùy vào khoảng cách bay, trong khi ngưỡng ba giờ vẫn được giữ nguyên như một điều kiện không thể thương lượng của Nghị viện.
Nghị sĩ Bulgaria Andrey Novakov, người phụ trách hồ sơ lập pháp tại Nghị viện, khẳng định quyết tâm duy trì ngưỡng ba giờ, nhấn mạnh rằng lập trường này đã được Tòa án Công lý châu Âu ủng hộ.
“Đằng sau mỗi chuyến bay bị hoãn hay hủy là hành khách với những buổi sinh nhật, tang lễ, đám cưới hay phỏng vấn bị bỏ lỡ. Chúng tôi sẽ không để hành khách bị bỏ rơi”, ông Novakov nói, đồng thời nhấn mạnh cần có sự cân bằng giữa việc bảo vệ hành khách và duy trì tính cạnh tranh của ngành hàng không, nhưng “không bao giờ được đánh đổi quyền lợi của công dân”.
Nghị sĩ Đức Jan Christoph Oetjen (Renew Europe) cũng khẳng định: “Nghị viện không chấp nhận việc Hội đồng muốn làm suy yếu quyền lợi của hành khách. Việc bồi thường sau ba giờ hoãn là thiết yếu”.
Đạo luật này sẽ áp dụng cho mọi chuyến bay khởi hành từ sân bay trong EU, bất kể quốc gia của hãng hàng không, cũng như các chuyến bay đến EU nếu do hãng hàng không EU khai thác.
Tuy nhiên, quy định sẽ không áp dụng cho các chuyến bay đến châu Âu do hãng ngoài EU vận hành, hoặc cho các chuyến bay ngoài EU chỉ quá cảnh tại châu Âu.
Sau 11 năm bị đình trệ do tranh chấp giữa Tây Ban Nha và Anh về việc có bao gồm sân bay Gibraltar hay không, cùng với nhiều bất đồng khác giữa các quốc gia thành viên, luật đã được Hội đồng châu Âu chính thức tháo gỡ.
Nghị sĩ Ba Lan Kosma Zlotowski nhấn mạnh: “Nghị viện vẫn thống nhất mạnh mẽ và sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm củng cố quyền của hành khách hàng không. Mỗi khi sửa đổi luật bảo vệ người tiêu dùng, chúng ta phải hướng tới tăng cường bảo vệ họ, chứ không phải ngược lại”.
Nghị sĩ Tây Ban Nha Vicent Marzà Ibañez cho biết cuộc bỏ phiếu hôm 13/10 đã gửi đi thông điệp rõ ràng rằng quyền lợi của hành khách không thể bị đem ra thương lượng.
“Chúng tôi đã có được sự ủy quyền mạnh mẽ để bắt đầu đàm phán, nhằm đảm bảo rằng các quyền cơ bản như không phải trả tiền cho hành lý xách tay, được hoàn tiền đúng hạn, và cho trẻ em ngồi cạnh cha mẹ mà không mất thêm phí, sẽ trở thành hiện thực trên toàn EU”, ông nói.
Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ tiếc nuối trước lập trường của Ủy ban và Hội đồng châu Âu, cho rằng họ đang bảo vệ lợi ích của các hãng hàng không bằng cách làm tổn hại đến quyền của hành khách, ám chỉ đến đề xuất của ủy ban về việc nâng ngưỡng chậm trễ lên năm giờ.
Về phía hội đồng, Đức, Tây Ban Nha, Slovenia và Bồ Đào Nha là những quốc gia ủng hộ duy trì mức hoãn ba giờ, trong khi các nước còn lại muốn nâng lên sáu giờ tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6.
Patrycja Gautier, người đứng đầu bộ phận quyền lợi người tiêu dùng tại Tổ chức Người tiêu dùng châu Âu (BEUC), gọi cuộc bỏ phiếu hôm 13/10 là “đáng khích lệ”, ca ngợi nghị viện vì “lập trường thân thiện với hành khách”.
“Chúng tôi hy vọng Nghị viện châu Âu sẽ giữ vững lập trường trong các cuộc đàm phán sắp tới với hội đồng”, bà nói.
Trong khi đó, Airlines4Europe (A4E), tổ chức đại diện cho các hãng hàng không châu Âu tại Brussels, lại tỏ ra thất vọng với kết quả này, cho rằng ngưỡng ba giờ là “tùy tiện”, khiến các hãng gần như không còn thời gian để huy động máy bay hoặc phi hành đoàn dự phòng.
“Nếu kéo dài giới hạn đó lên năm giờ, chúng ta có thể giảm tới 40% số chuyến bay bị hoãn, mang lại lợi ích cho cả hành khách và môi trường. Tuy nhiên, những lời kêu gọi chính trị về việc bắt buộc hành lý xách tay ‘miễn phí’ hoàn toàn lại không phù hợp với thị hiếu thực tế của hành khách”, người phát ngôn của A4E cho biết, ám chỉ rằng việc miễn phí bắt buộc có thể khiến mất đi lựa chọn vé giá rẻ mà nhiều hành khách hiện nay ưa chuộng.
Theo kế hoạch, các cuộc đàm phán liên thể chế giữa Hội đồng, Nghị viện và Ủy ban châu Âu sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 15/10 (giờ địa phương).