Tin tức

Ninh Bình khảo sát vị trí cảng hàng không quốc tế

Hà Thủy 29/10/2025 05:56

Ninh Bình khảo sát loạt dự án trọng điểm, trong đó có vị trí dự kiến xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Ninh Bình, công trình được kỳ vọng mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh và vùng Nam đồng bằng sông Hồng.

Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đặng Xuân Phong và đoàn công tác vừa đi khảo sát thực tế, kiểm tra hiện trạng, nghe báo cáo tại ba vị trí dự kiến đặt Cảng Hàng không quốc tế Ninh Bình hôm 23/10.

Theo báo cáo, dự án Cảng Hàng không quốc tế Ninh Bình dự kiến đặt tại các vị trí 1,2,3 thuộc các phường xã Bình Sơn, Tân Minh, Thanh Bình, Bình Mỹ, Bình Lục, Liêm Tuyền tỉnh Ninh Bình có Diện tích quy hoạch khoảng 664 ha gồm 460 ha khu bay, 189 ha đất khu hàng không dân dụng, 15 ha đất quân sự, 1 ha đất đài VOR/DME.

Tổng mức đầu tư khoảng 23.218 tỷ đồng, bằng nguồn vốn đầu tư được huy động từ ngân sách nhà nước (Trung ương và địa phương) hỗ trợ để thực hiện và phần vốn khu vực tư nhân, bao gồm phần vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại do nhà đầu tư huy động. Dự kiến xây dựng từ năm 2027, đến năm 2029 đi vào hoạt động, khai thác.

image.png
Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình được kỳ vọng mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh và vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Ảnh minh họa.

Theo UBND tỉnh Ninh Bình, cảng hàng không sẽ có khả năng đón 4,5 triệu lượt khách vào năm 2030 và 10 triệu lượt vào năm 2050, hướng đến tiêu chuẩn quốc tế, kết hợp mục tiêu phát triển kinh tế - du lịch với bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong yêu cầu các địa phương trong vùng quy hoạch làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt với nhà ở, công trình tôn giáo, tín ngưỡng, bảo đảm đồng thuận xã hội và tiến độ triển khai.

Trước đó, ngày 8/10/2025, UBND tỉnh Ninh Bình đã tổ chức hội nghị nghe báo cáo Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình, do Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc chủ trì.

Đây được xác định là một trong những định hướng hạ tầng trọng điểm, phù hợp quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Với vị trí chiến lược, nằm giữa Hà Nội và Thanh Hóa, tiếp giáp ba vùng kinh tế lớn gồm Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Ninh Bình có điều kiện thuận lợi về đường bộ và đường thủy, nhưng chưa có đầu mối hàng không, hạn chế khả năng kết nối vùng và thu hút đầu tư, du lịch quốc tế.

Theo đơn vị tư vấn, vùng phục vụ của sân bay không chỉ gồm Ninh Bình mà còn mở rộng đến Nam Định, Hà Nam, phía Nam Hà Nội, một phần Hòa Bình, Thanh Hóa, Hưng Yên và Thái Bình.

Việc hình thành cảng hàng không sẽ giảm áp lực cho sân bay Nội Bài, đồng thời mở rộng không gian phát triển kinh tế- du lịch cho khu vực phía Nam đồng bằng sông Hồng.

Quy mô dự kiến, Cảng Hàng không Ninh Bình được quy hoạch đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, với 2 đường cất hạ cánh song song phụ thuộc. Tổng diện tích quy hoạch khoảng 720ha.

Công suất thiết kế ban đầu khoảng 10 triệu hành khách/năm; có dự trữ quỹ đất để mở rộng đáp ứng nhu cầu phát triển trong các giai đoạn tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ninh Bình khảo sát vị trí cảng hàng không quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO