Hành khách trên chuyến bay của Virgin Australia được cho là phải giải quyết nhu cầu vào chai khi tất cả các nhà vệ sinh trên máy bay bị hỏng.
Chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Virgin Australia, số hiệu VH-8IK, cất cánh từ sân bay Denpasar đến sân bay Brisbane trong tình trạng một nhà vệ sinh không thể sử dụng.
Giữa hành trình, hai nhà vệ sinh còn lại tiếp tục hỏng, khiến hành khách bay trên trời gần 3 giờ mà không có chỗ giải quyết nỗi buồn.
Sự cố diễn ra vào ngày 28/8. Một hành khách chia sẻ với tờ The Australian: “Trong suốt 3 giờ còn lại của hành trình, tiếp viên thông báo rằng chúng tôi sẽ phải giải quyết nhu cầu vào chai hoặc bất cứ thứ gì có sẵn trong nhà vệ sinh”.
Trả lời 7News, người phát ngôn Virgin Australia xác nhận sự việc: “Chuyến bay từ Denpasar đến Brisbane tối 28/8 gặp sự cố kỹ thuật ảnh hưởng đến việc sử dụng các nhà vệ sinh. Chúng tôi chân thành xin lỗi hành khách và cảm ơn phi hành đoàn vì đã xử lý một tình huống khó khăn trên máy bay. Hãng sẽ hoàn lại tiền cho chặng bay Denpasar - Brisbane và chủ động liên hệ để cập nhật thông tin này đến hành khách”.
Cabin nồng nặc mùi khó chịu
Theo những hành khách có mặt trên chuyến bay, sau khi phi hành đoàn thông báo toàn bộ nhà vệ sinh không thể sử dụng , một phụ nữ lớn tuổi không thể chịu đựng thêm nên mất kiểm soát tè dầm nơi công cộng.
Hình ảnh do 7News đăng tải cho thấy các bồn cầu đầy tràn nước tiểu và giấy vệ sinh. Một hành khách khác cho biết mùi hôi nhanh chóng lan khắp cabin, thậm chí nước tiểu bắt đầu rò rỉ ra sàn.
Bà Emily McMillan, Phó Tổng Thư ký Công đoàn Nhân viên Giao thông Vận tải Australia, cho biết công đoàn đã liên hệ với Virgin, đồng thời mô tả tình huống là “mối nguy hại nghiêm trọng tới sức khỏe” của cả hành khách lẫn phi hành đoàn.
Bà nhấn mạnh người lao động ngành hàng không ngày càng đối mặt nhiều rủi ro hơn về sức khỏe và an toàn, khi xu hướng chung của ngành là đặt lợi nhuận lên trên chất lượng dịch vụ.
Thông thường, nếu toàn bộ nhà vệ sinh ngừng hoạt động, phi công sẽ cân nhắc hạ cánh khẩn tại sân bay gần nhất, tùy vào thời gian bay còn lại và nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, trong vụ việc lần này, tổ bay của Virgin Australia quyết định không đổi hướng.
Nguyên nhân vì sao không hạ cánh khẩn khi tất cả nhà vệ sinh đều hỏng vẫn chưa được làm rõ. Hãng bay cho biết sẽ tiến hành điều tra.
Tháng 3/2025, chuyến bay AI126 của Air India từ sân bay quốc tế Chicago O’Hare (Mỹ) đến sân bay quốc tế Indira Gandhi (Ấn Độ) đã buộc phải quay đầu về Chicago sau khi hầu hết nhà vệ sinh bị tắc. Hãng xác nhận nguyên nhân do hành khách xả túi nylon, giẻ rách và quần áo xuống bồn cầu.
Chiếc máy bay đã bay nhiều giờ trên không trước khi quay lại Mỹ. Video từ trong khoang ghi lại cảnh hành khách hoang mang tập trung quanh tiếp viên để nghe giải thích.
Sự cố này sau đó đã gây tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội, khi nhiều người bàn luận về tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa sử dụng nhà vệ sinh trên máy bay.