{ }
FAA vừa cho phép Boeing tăng sản lượng 737 MAX lên 42 chiếc mỗi tháng, đánh dấu bước tiến quan trọng sau giai đoạn bị siết kiểm soát an toàn.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho phép Tập đoàn hàng không vũ trụ Boeing nâng sản lượng máy bay 737 MAX từ 38 lên 42 chiếc mỗi tháng, đánh dấu bước tiến quan trọng gần hai năm sau khi cơ quan quản lý áp dụng giới hạn sản xuất.
Việc phê duyệt được đưa ra sau nhiều đợt kiểm tra an toàn và đánh giá chất lượng trên các dây chuyền lắp ráp của Boeing nhằm đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chế tạo.
FAA nhấn mạnh, hoạt động giám sát sẽ tiếp tục duy trì trong suốt quá trình Boeing mở rộng sản xuất. Trước khi ra quyết định, thanh tra của FAA đã rà soát toàn bộ các công đoạn lắp ráp, đảm bảo mọi bước tăng công suất đều tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu an toàn.
Boeing bày tỏ sự cảm kích với FAA về quá trình xem xét kỹ lưỡng, khẳng định an toàn và chất lượng vẫn là ưu tiên hàng đầu. Hãng cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với chuỗi cung ứng toàn cầu để đáp ứng mục tiêu sản xuất cao hơn.
Với Boeing, việc tăng sản lượng đóng vai trò then chốt trong phục hồi tài chính, bởi doanh thu của nhà sản xuất máy bay chủ yếu đến từ các đợt bàn giao sản phẩm.
CEO Kelly Ortberg, người được bổ nhiệm để ổn định tình hình công ty, từng cho biết Boeing sẽ từng bước nâng công suất lên 47 chiếc mỗi tháng khi chuỗi cung ứng toàn cầu được cân bằng trở lại.
Động thái mới của FAA cũng được xem là tín hiệu cho thấy niềm tin đang dần quay lại đối với hệ thống kiểm soát tuân thủ của Boeing. Tháng trước, FAA đã cho phép hãng tự chứng nhận một số dòng máy bay, quyền hạn từng bị tước bỏ hoàn toàn sau khi dòng 737 MAX bị đình bay toàn cầu.
Chương trình 737 MAX từng đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng sau hai vụ tai nạn thảm khốc năm 2018 và 2019, khiến dòng máy bay này bị đình chỉ khai thác trên toàn cầu gần hai năm.
Hoạt động sản xuất sau đó tiếp tục bị gián đoạn do đại dịch COVID-19, thiếu hụt nguồn cung linh kiện và đình công lao động tại các nhà máy của Boeing ở khu vực Seattle.
Tháng 1/2024, Boeing tiếp tục bị FAA siết chặt quy trình sản xuất sau sự cố giữa bung cửa trên không liên quan đến chiếc 737 MAX 9 của Alaska Airlines.
Hãng chưa ghi nhận lợi nhuận thường niên kể từ năm 2018, song lượng bàn giao máy bay đang tăng đều đặn. Boeing dự kiến sản lượng năm 2025 sẽ đạt mức cao nhất kể từ trước thời điểm đình bay 737 MAX, cho thấy tín hiệu lạc quan thận trọng trong ngành hàng không vũ trụ.
Boeing sẽ công bố báo cáo tài chính quý vào ngày 29/10, dự kiến phản ánh rõ tác động của việc thay đổi tốc độ sản xuất.