Đại học Ohio đang khảo sát 37 sân bay ở vùng Appalachia để đánh giá khả năng tiếp nhận máy bay điện, trong bối cảnh hạ tầng còn hạn chế.
Vào tháng 07/2024, trường Voinovich đã nhận được một khoản tài trợ từ Ủy ban Khu vực Appalachian (ARC) để đánh giá nhu cầu của hơn 200 sân bay trong khu vực Appalachia.
Việc này nhằm chuẩn bị cho việc tiếp nhận các loại máy bay thuộc hệ thống Hàng không Cơ động Tiên tiến (Advanced Air Mobility), bao gồm máy bay điện có người lái và thiết bị bay không người lái (drone). Nghiên cứu nhấn mạnh vai trò cứu trợ khẩn cấp và có thể làm mẫu cho các sân bay nhỏ trên toàn nước Mỹ.
Khảo sát được thực hiện trên 37 sân bay tại 15 quận thuộc Appalachia, để đánh giá tính khả thi về mặt công nghệ và mô hình kinh doanh trong việc sử dụng máy bay điện.
Bà McKnight từ nhóm nghiên cứu cho biết, một trong những nhu cầu được đề cập nhiều nhất từ các cộng đồng là việc sử dụng sân bay để hỗ trợ khẩn cấp.
Kentucky có nhu cầu thực sự trong lĩnh vực này, nhất là sau nhiều thảm họa thiên nhiên xảy ra trong những năm gần đây. Địa hình nơi đây hiểm trở và khó tiếp cận bằng đường bộ, đặc biệt khi các tuyến đường bị hư hại hoặc bị chặn.
Theo Laurie McKnight
Theo nhóm nghiên cứu, hiện phần lớn các sân bay ở Appalachia chưa có hạ tầng cần thiết để cung cấp điện cho máy bay, việc nâng cấp là rất cần thiết.
Bang Ohio vừa thành lập Phòng Hàng không Tiên tiến trực thuộc Sở Giao thông Vận tải (ODOT), nhằm thúc đẩy phát triển công nghệ và hạ tầng hàng không mới.
Theo ước tính của ODOT, chương trình này có thể tạo ra hơn 13 tỷ USD giá trị kinh tế và khoảng 15.000 việc làm mới cho bang.
Ông Brent Lane thuộc nhóm nghiên cứu cho biết nhiều sân bay trong khu vực vẫn ở mức công nghệ từ thập niên 1990.
Trong số 37 sân bay được khảo sát, tất cả đều nằm ở các quận được ARC xếp vào diện khó khăn hoặc có nguy cơ trong năm 2024.
Tuy vậy, ông nhấn mạnh những bài học rút ra từ Appalachia có thể áp dụng cho hơn 3.000 sân bay phổ thông trên toàn nước Mỹ, mang lại giá trị vượt ngoài phạm vi vùng này.