Putra mua nhiều tài khoản khách hàng thân thiết của Singapore Airlines rồi dùng mua đồ giá trị gấp nhiều lần.
Tòa án Singapore ngày 6/8 tuyên phạt Rizaldy Primanta Putra (28 tuổi, quốc tịch Indonesia) 4 tháng tù giam và yêu cầu bồi thường gần 1.700 SGD vì tội can thiệp dữ liệu máy tính trái phép. Người này bị cáo buộc mua thông tin nhiều tài khoản KrisFlyer bị xâm nhập để chi tiêu cá nhân.
Theo cáo trạng, từ tháng 5 đến tháng 11/2024, Putra - một nhân viên chăm sóc khách hàng kiêm nhà sáng tạo nội dung có khoảng 120.000 người theo dõi - đã mua 8 tài khoản KrisFlyer từ người bán trên Facebook, với giá 16 tới 200 SGD mỗi tài khoản.
Putra đăng nhập vào ứng dụng KrisFlyer, đổi điểm sang dặm bay và sử dụng tại các cửa hàng chấp nhận thanh toán. Ngày 8/6/2024, anh dùng điểm của một tài khoản để mua bánh ngọt và đồ uống ở Bugis Junction.
Cuối tháng, anh quay lại Singapore và dùng 245.491 dặm bay từ một tài khoản khác để mua điện thoại Samsung và ốp lưng trị giá hơn 1.600 SGD tại sân bay Changi.
Các giao dịch bất thường bị nhân viên Singapore Airlines phát hiện và báo cảnh sát. Putra bị bắt ngày 11/1/2025 khi nhập cảnh lại Singapore. Luật sư biện hộ cho rằng bị cáo không biết hành vi này là phạm pháp.
Tuy nhiên, phía công tố phản bác và khẳng định “bất kỳ người tỉnh táo nào cũng hiểu mua tài khoản 200 SGD rồi đổi lấy hàng hóa trị giá hơn 1.600 SGD là bất thường”.
Theo luật Singapore, hành vi can thiệp dữ liệu máy tính trái phép có thể bị phạt tới 10.000 SGD, 3 năm tù giam hoặc cả hai.
Thông thường, mua bán tài khoản hội viên hàng không để sử dụng số dặm tích lũy là hành vi trái phép và gần như luôn bị cấm theo quy định của các hãng bay.
Dù không bị coi là vi phạm pháp luật, hành vi này vi phạm điều khoản của hầu hết các chương trình khách hàng thân thiết. Phần lớn các hãng bay quy định số dặm tích lũy được là không thể chuyển nhượng và chỉ dành cho chủ tài khoản sử dụng.
Nếu bị phát hiện, người bán có thể bị cắt quyền lợi hội viên, khóa tài khoản vi phạm và mất toàn bộ số dặm cũng như hạng thành viên đã tích lũy. Nghiêm trọng hơn, họ có thể cấm bay hoặc thậm chí khởi kiện nếu phát hiện hoạt động mua bán diễn ra trên quy mô lớn.
Trong trường hợp của Putra, người này không chỉ mua lại tài khoản hội viên của người khác mà số tài khoản này còn là tài khoản “đen”, bị các bên lừa đảo chiếm đoạt từ người dùng - thể hiện qua mức giá rẻ của chúng.
Người này khá may mắn khi số tài khoản mua về sử dụng được, bởi nhiều tài khoản hoặc dặm từ nguồn không chính thống tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo, đánh cắp thông tin hoặc vô dụng.
Từ đầu năm 2025, nhiều hành khách ở châu Á - Thái Bình Dương đã tìm đến các chợ trực tuyến để mua bán dặm bay và điểm thưởng của Singapore Airlines.
Tracy Ren đặt vé máy bay của Singapore Airlines bằng dặm bay mua lại từ một người bán trên Carousell - một nền tảng thương mại điện tử phổ biến trong khu vực nơi điểm thưởng và dặm bay đang xuất hiện ngày một nhiều hơn.
Thay vì mua trực tiếp từ hãng với giá khoảng 40 USD cho 1.000 dặm, Ren chỉ mất số tiền gần một nửa để mua dặm qua Carousell.
Theo Aaron Wong, người sáng lập trang The MileLion chuyên về du lịch và chương trình khách hàng thân thiết, việc mua bán dặm bay trực tuyến không phạm pháp không vi phạm điều khoản dịch vụ của Carousell nhưng bị cấm bởi Singapore Airlines.
Tuy nhiên, nhiều người ham rẻ vẫn mua dặm bay không chính hãng với giá thường chỉ bằng một nửa giá gốc.
Wong nhận định: “Vấn đề không hẳn là được hay không, mà là liệu bạn có qua mặt được hãng hay không”.
Một số người bán sử dụng cách thêm tên người mua vào danh sách “người được ủy quyền” trong tài khoản KrisFlyer để đổi vé cho họ. Một thành viên KrisFlyer ở Singapore thừa nhận đã áp dụng cách này suốt hơn một năm rưỡi, với giá 17 SGD cho mỗi 1.000 dặm. Anh cho biết việc giao dịch thuận lợi nhờ quy mô nhỏ và mức độ an toàn cao của Singapore.
Lý do hành khách của Singapore Airlines bán dặm bay rất khác nhau. Có người dư thừa điểm thưởng từ thẻ tín dụng và sợ hết hạn, trong khi người khác thì bán để lấy tiền mua vé hãng giá rẻ hơn.
Dù Singapore Airlines cấm mua bán dặm bay, ông Wong tin rằng một “thị trường ngầm” kinh doanh dặm bay vẫn sẽ tồn tại và khó bị xóa sổ hoàn toàn.
Tuy nhiên, ông khuyến nghị hành khách nên tích lũy hợp pháp và tận dụng các dịch vụ thanh toán như Citi PayAll hay CardUp để kiếm dặm từ các khoản chi tiêu thường nhật với chi phí còn rẻ hơn cả nguồn chợ đen.