Air Canada hy vọng chính sách này sẽ tiếp tục giữ chân được nhóm khách hàng “chi tiêu nhiều, gắn bó cao” mà không làm mất đi thiện cảm từ những người bay thường xuyên.
Air Canada vừa công bố sẽ cải tổ toàn diện chương trình khách hàng thân thiết Aeroplan, theo đó áp dụng mô hình tích điểm dựa trên chi tiêu thay vì quãng đường bay.
Thay đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026 và được kỳ vọng sẽ “công bằng hơn cho những khách hàng thường xuyên chi tiêu và gắn bó với hãng”.
Theo chính sách mới, hội viên Aeroplan sẽ nhận được ít nhất 1 điểm cho mỗi đôla Canada (CAD) đủ điều kiện được chi trả, không bao gồm thuế, phí và các khoản phụ thu của bên thứ 3.
Với những khách hàng có hạng thành viên cao hơn, số điểm tích lũy có thể tăng lên từ 2 đến 6 điểm mỗi CAD.
Cùng với đó, Air Canada sẽ ra mắt một cơ chế thăng hạng mới mang tên Status Qualifying Credits (tín chỉ xét hạng thành viên), cho phép hội viên tích lũy tối đa 4 tín chỉ cho mỗi CAD chi tiêu hợp lệ - bên cạnh điểm tích từ thẻ tín dụng liên kết.
Thay đổi này được cho là sẽ khiến những người săn điểm bằng cách mua vé bay xa giá rẻ (mileage runner) gặp bất lợi. Họ từng tận dụng chính sách cũ để nhanh chóng đạt được hạng thành viên cao nhờ bay nhiều quãng đường với chi phí thấp. Giờ đây, cơ hội đó sẽ không còn.
Air Canada nhấn mạnh, chính sách hiện tại sẽ được giữ nguyên đến hết năm 2025 và các thay đổi mới sẽ không ảnh hưởng đến việc xét hạng cho năm sau. Hãng cũng cho biết sẽ triển khai các ưu đãi tích điểm bổ sung trong thời gian tới.
Air Canada kỳ vọng với cách tiếp cận mới, chương trình Aeroplan sẽ tiếp tục giữ chân được nhóm khách hàng “chi tiêu nhiều, gắn bó cao” mà không làm mất đi thiện cảm từ những người bay thường xuyên nhưng ngân sách hạn chế.
Tuy nhiên, bài học từ British Airways vẫn còn đó. Trước đây, khi hãng hàng không Anh áp dụng cơ chế tương tự, nhiều hội viên đã phản ứng dữ dội và rời bỏ chương trình do cảm thấy quyền lợi bị giảm sút. Một số thay đổi sau đó đã buộc phải rút lại.
British Airways (BA) là một trong những hãng truyền thống đầu tiên tại châu Âu tiên phong áp dụng mô hình tích điểm theo chi tiêu – xu hướng mà nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới đang theo đuổi.
Cụ thể, BA chuyển đổi mô hình tích điểm trong chương trình khách hàng thân thiết Executive Club, từ hệ thống tính điểm theo quãng đường bay sang mô hình dựa trên số tiền chi tiêu.
Trước ngày 18/10/2023, British Airways áp dụng mô hình tính điểm truyền thống: hành khách tích lũy điểm thưởng Avios và điểm xét hạng Tier Points dựa trên 3 yếu tố chính - quãng đường bay, hạng vé và khu vực địa lý. Những hành khách bay xa hoặc lựa chọn hạng ghế cao cấp sẽ tích được nhiều điểm hơn, theo đúng nguyên lý “bay càng nhiều, tích càng nhiều”.
Mô hình này được đánh giá là ưu ái cho các hành khách thường xuyên di chuyển đường dài, đặc biệt là những người săn vé khuyến mãi nhưng vẫn trung thành với hãng trong thời gian dài.
Tuy nhiên, từ ngày 18/10/2023, British Airways áp dụng cách tính mới dựa trên số tiền mà hành khách thực sự chi trả cho các chuyến bay do BA và Iberia (thuộc cùng tập đoàn IAG) khai thác.
Đây là một trong những thay đổi lớn nhất đối với chương trình khách hàng thân thiết của hãng trong nhiều năm qua - động thái mà BA kỳ vọng sẽ phản ánh tốt hơn giá trị thực từ các hành khách chi tiêu nhiều. Tuy nhiên, quyết định này đã vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng khách bay thường xuyên.
Theo đánh giá ban đầu, mô hình tích điểm theo chi tiêu mang lại lợi thế rõ rệt cho các khách hàng doanh nhân hoặc những người thường xuyên đặt vé hạng thương gia và hạng cao.
Những người này có mức chi tiêu cao cho mỗi chuyến đi, nên việc tích điểm theo chi tiêu giúp họ nhanh chóng đạt được nhiều quyền lợi hơn - phù hợp với chiến lược của BA nhằm giữ chân nhóm khách “chi mạnh”.
Ngược lại, sự thay đổi này đã khiến không ít hội viên lâu năm thất vọng, đặc biệt là những hành khách bay đường dài với vé hạng phổ thông giá rẻ. Dù di chuyển quãng đường xa, họ chỉ tích được rất ít điểm do chi phí vé thấp - dẫn đến cảm giác bị “gạt ra ngoài lề” trong chương trình ưu đãi.
Sự phản đối của tập khách hàng BA trung thành lớn tới mức tạo nên một làn sóng chuyển dịch sang các hãng hàng không châu Âu khác như Turkish Airlines, Finnair hay Lufthansa - những nơi vẫn duy trì mô hình tích điểm công bằng hơn với người bay nhiều.
Trước áp lực phản ứng từ cộng đồng hành khách trung thành, British Airways đã quyết định giữ lại hệ thống tính điểm xét hạng (Tier Points) dựa trên độ dài chặng bay và hạng ghế.
Như vậy, mặc dù điểm thưởng Avios được tính theo chi tiêu, việc xét duy trì hoặc nâng hạng thành viên vẫn căn cứ vào hành trình thực tế. Đây được xem là giải pháp dung hòa nhằm đảm bảo hãng vẫn giữ chân được tệp khách hàng cốt lõi.
Bài học từ BA cho thấy không phải thay đổi nào cũng được chào đón, và giữ vững lòng tin của khách hàng lâu năm vẫn là điều cốt lõi trong chiến lược phát triển bền vững của các chương trình khách hàng thân thiết.