An toàn

Một người bị hút vào động cơ máy bay, sân bay Milan Bergamo "hỗn loạn"

Phương Thảo 09/07/2025 09:55

Nhiều chuyến bay bị hủy, sân bay quốc tế Milan Bergamo, Italy hỗn loạn ngay sau sự cố một người bị hút vào động cơ máy bay.

8.png

8/7 đã trở thành một ngày kinh hoàng tại sân bay quốc tế Milan Bergamo, Italy.

Một người đàn ông 35 tuổi, bằng cách nào đó đã vượt qua hệ thống an ninh và bị hút vào động cơ của chiếc Airbus A319 của Volotea.

Ngay sau sự việc, toàn bộ hoạt động tại sân bay tê liệt, 19 chuyến bay bị hủy, hàng chục chuyến khác hoãn hoặc chuyển hướng.

Vượt rào an ninh

Tai nạn xảy ra lúc 10h20 sáng, đúng vào khung giờ nhộn nhịp của sân bay Milan Bergamo, sân bay đón hàng triệu lượt khách mỗi năm và là cửa ngõ chính của miền Bắc Italy.

Người đàn ông không phải hành khách, cũng không phải nhân viên, đã đột nhập vào khu vực đỗ máy bay, tiếp cận máy bay Airbus A319 số hiệu V7-3511 đang chuẩn bị khởi hành đi Asturias, Tây Ban Nha.

Người đàn ông bị hút vào động cơ của máy bay ở sân bay quốc tế Milan Bergamo, Italy

Theo lời kể của các nhân chứng, người này được cho là đã lái xe tới gần đường lăn, rời xe và vượt qua một cửa an ninh, rồi đi bộ tiếp cận khu vực nguy hiểm.

Anh ta bị hút vào động cơ máy bay khi phi hành đoàn đang khởi động quy trình chuẩn bị cất cánh. Cú va chạm gây chấn động cả đường băng.

Đây là dạng sự cố hiếm nhưng cực kỳ nguy hiểm. Vấn đề không chỉ là sự xâm nhập, mà còn nằm ở phản ứng chậm của hệ thống phát hiện. Trong vài giây ngắn ngủi, hệ thống radar mặt đất lẽ ra đã phải phát hiện vật thể lạ tiếp cận máy bay.

TS. Carlo Amadei, Chuyên gia an ninh hàng không tại Đại học Rome

Hệ thống tê liệt

Ngay sau vụ việc, toàn bộ hoạt động tại sân bay bị đình chỉ, các chuyến bay bị hoãn không rõ thời gian, hành khách bức xúc và hoang mang vì thiếu thông tin.

Hệ thống khẩn cấp của sân bay được kích hoạt, nhưng không thể ngăn được phản ứng dây chuyền lan sang các sân bay lân cận như Malpensa, Linate, Verona và Bologna.

Chúng tôi đang chuẩn bị cất cánh thì phi hành đoàn ngừng mọi thao tác, rồi sau đó là tiếng la hét từ hành khách cạnh cửa sổ. Mọi người sốc hoàn toàn.

Hành khách trên chuyến bay V7-3511

Hãng Volotea sau đó đã phát đi thông cáo xác nhận sự việc, gửi lời chia buồn tới gia đình nạn nhân và thông báo tổ chức hỗ trợ tâm lý cho hành khách và phi hành đoàn.

Không có hành khách hay phi hành đoàn nào bị thương, nhưng tổn thương tâm lý thì không dễ phục hồi. Volotea đã thành lập đường dây nóng hỗ trợ tâm lý, huy động các chuyên gia trị liệu khẩn cấp đến hiện trường.

decollo-volo-malpensa.jpg
Sân bay Milan - nơi diễn ra vụ việc người đàn ông bị hút vào động cơ máy bay.

Sự cố an ninh?

Một trong những câu hỏi lớn nhất sau vụ việc là làm thế nào một người có thể dễ dàng tiếp cận được khu vực cực kỳ hạn chế như vậy?

Đây không chỉ là thất bại kỹ thuật mà còn là vấn đề về nhận thức rủi ro và quản lý tâm lý tại các không gian công cộng có mật độ cao.

Có thể đây là hành động tự tử hoặc một cơn khủng hoảng tâm thần cấp tính. Nhưng điều đáng sợ là một người không bình thường đã lọt được vào nơi có thể gây nguy hiểm cho hàng trăm người. Điều này cho thấy không chỉ an ninh sân bay cần siết chặt, mà xã hội cần có biện pháp phát hiện và hỗ trợ những cá nhân nguy cơ từ trước đó.

Chuyên gia tâm lý học giao thông Massimo Ferri từ Viện Nghiên cứu Giao thông Milan

SACBO đơn vị điều hành sân bay Bergamo thừa nhận có lỗ hổng trong hàng rào và hệ thống kiểm soát truy cập. Họ cam kết phối hợp toàn diện với cảnh sát và Bộ Giao thông Ý để điều tra nguyên nhân sâu xa.

Lực hút khủng khiếp từ động cơ

Động cơ phản lực của máy bay thương mại, đặc biệt là loại cánh quạt, có khả năng tạo ra lực hút cực mạnh khi hoạt động.

Trong quá trình chuẩn bị cất cánh hoặc khởi động động cơ, khu vực phía trước cửa hút khí có thể tạo ra một vùng áp suất thấp, hút mọi vật thể lạ từ rác thải, công cụ cho tới… con người.

Theo khuyến cáo từ IATA và FAA, ở chế độ không tải, vùng nguy hiểm này kéo dài khoảng 2 đến 3 mét từ cửa hút động cơ.

Động cơ máy bay hoạt động như thế nào?

Nhưng khi tăng công suất lên để chuẩn bị lăn bánh, lực hút có thể kéo dài tới hơn 6 mét đủ để khiến một người trưởng thành mất thăng bằng và bị hút vào trong chỉ trong vài giây.

Không chỉ phía trước động cơ nguy hiểm, khu vực phía sau máy bay khi động cơ đang hoạt động cũng ẩn chứa hiểm họa chết người.

Luồng khí xả từ động cơ có thể đạt tốc độ gió hơn 160 km/h tương đương với bão cấp 5. Áp lực từ khí xả có thể cuốn bay người, làm lật xe đẩy, thùng hàng, và thậm chí phá hỏng tường rào nếu đứng quá gần.

Đó là lý do tại sao các khu vực phía sau máy bay luôn được cảnh báo nghiêm ngặt, nhất là tại các sân bay nhỏ nơi đường lăn và bãi đỗ hẹp, dễ xảy ra tiếp xúc gần.

Động cơ máy bay Airbus A320 khởi động trước khi cất cánh

Trong ngành hàng không hiện đại, không có lưới chắn hay thiết bị cơ học nào có thể ngăn hoàn toàn được lực hút hoặc luồng khí phản lực từ động cơ.

Thay vào đó, an toàn được đảm bảo nhờ quy trình và kỷ luật tuyệt đối. Đèn hiệu chống va chạm (beacon) trên thân máy bay sẽ nhấp nháy khi động cơ sắp khởi động, đó là tín hiệu "không được đến gần".

Tất cả nhân viên mặt đất đều được huấn luyện phải tránh xa động cơ khi đèn này còn sáng, dù là chỉ vài bước chân.

Ngoài ra, các vạch sơn mặt đất, biển cảnh báo và khu vực giới hạn đóng vai trò nhắc nhở trực quan.

Lời cảnh tỉnh

Thảm kịch tại Milan Bergamo không phải là vụ xâm nhập sân bay đầu tiên trong những năm gần đây. Tháng 6/2024, một nhân viên mặt đất tại sân bay Schiphol (Hà Lan) tử vong sau khi bị hút vào động cơ của chiếc Embraer đang chuẩn bị khởi hành.

Tương tự, tại sân bay Montgomery (Mỹ) năm 2023, một kỹ thuật viên bảo dưỡng cũng thiệt mạng khi đứng quá gần động cơ đang chạy.

Các vụ việc này là minh chứng rõ ràng rằng chỉ cần một khoảnh khắc mất cảnh giác hoặc vi phạm quy trình an toàn, hậu quả có thể là không thể cứu vãn.

Nhân viên mặt đất tại sân bay Schiphol (Hà Lan) tử vong sau khi bị hút vào động cơ của chiếc Embraer

Càng vào mùa cao điểm, sân bay càng dễ bị tấn công không phải bởi khủng bố, mà bởi những kẽ hở con người không kiểm soát nổi. Công nghệ camera AI, radar mặt đất, cảm biến thân nhiệt tất cả cần phải được tích hợp và vận hành thông minh hơn nữa.

Luca Santini, Chuyên gia an toàn hàng không Châu Âu

Theo Tiến sĩ. Carlo Amadei, chuyên gia an toàn hàng không tại Đại học Rome, nhiều vụ tai nạn xảy ra không vì thiếu thiết bị, mà vì con người đánh giá sai mức độ nguy hiểm

Bên cạnh đó, ông cảnh báo rằng trong thời điểm cao điểm du lịch, với hàng trăm chuyến bay cất hạ cánh liên tục, nguy cơ va chạm hoặc tiếp cận sai vị trí càng gia tăng, nhất là với những người không thuộc biên chế sân bay nhưng vô tình lọt vào khu vực hạn chế – như vụ việc đau lòng tại Bergamo.

Hiện Bộ Cơ sở hạ tầng và Giao thông Italy đã chỉ đạo mở cuộc rà soát toàn bộ hệ thống an ninh sân bay quốc gia, đặc biệt là ở các sân bay có lượng khách lớn như Rome Fiumicino, Milan Malpensa, và Bologna.

Ngành hàng không không thể chỉ nhìn vào giờ cất hạ cánh, tần suất bay, hay doanh thu. Yếu tố con người từ hành khách đến nhân viên chính là trung tâm của mọi hệ thống. Tăng cường bảo vệ tâm lý cũng quan trọng không kém camera hay hàng rào điện tử.

Chuyên gia quản trị khủng hoảng hàng không Claudia De Martino

Thảm kịch tại Milan Bergamo là lời nhắc rằng ngành hàng không hiện đại dù hiện đại, được kiểm soát nghiêm ngặt đến đâu, vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi một khoảnh khắc mất kiểm soát.

Không phải ngẫu nhiên mà ngành hàng không dành riêng cả bộ quy tắc ứng xử cho sân đỗ, với hàng trăm biển báo, hệ thống cảnh báo và quy trình kiểm tra chéo.

Chỉ cần một mắt xích sai lệch, một bước chân lệch hướng, cái giá phải trả có thể là mạng sống.

Theo Bài viết có tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Một người bị hút vào động cơ máy bay, sân bay Milan Bergamo "hỗn loạn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO