Kinh doanh

Mất “khách sộp” Vietjet, SAGS vẫn chi gần 60 tỷ đồng trả lương, thưởng nhân viên

Nam Bình 20/06/2025 19:04

Dù việc Vietjet ngừng hợp tác khiến SAGS giảm mạnh doanh thu và lợi nhuận, doanh nghiệp này vẫn giữ mức lương, thưởng tốt cho nhân viên.

Sáng ngày 20/6, Công ty cổ phần Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS - mã chứng khoán: SGN) tổ chức cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2025.

Lợi nhuận giảm, SAGS vẫn chi bạo để trả lương, thưởng

Theo tài liệu phục vụ đại hội, SAGS dự báo năm nay doanh thu và lợi nhuận lần lượt đạt 1.392 tỷ đồng và 159 tỷ đồng, lần lượt giảm 11% và 41% so với năm ngoái. Mức giảm này là do từ tháng 4, hãng hàng không Vietjet ngừng hợp tác để chuyển sang tự phục vụ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo lãnh đạo SAGS, Vietjet mang lại 39-40% tỷ trọng doanh thu và khoảng 20% lợi nhuận của công ty. Do đó, việc ngưng hợp tác với Vietjet khiến SAGS phải đặt mục tiêu “lùi” cả về doanh thu và lợi nhuận trong năm 2025.

SAGS 2
Kết quả sản xuất, kinh doanh của SAGS trong năm 2025. Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ của SAGS.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về lý do vì sao doanh thu 2025 dự kiến giảm ở mức 15% nhưng lợi nhuận lại giảm tới 41%, ông Nguyễn Cao Cường - Chủ tịch HĐQT SAGS cho biết, tổng chi phí liên quan đến lương, thưởng và trợ cấp thôi việc trong năm nay dự kiến lên tới 60 tỷ đồng, là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận giảm sâu hơn doanh thu.

Cụ thể, SAGS phải chi hơn 7 tỷ đồng để trả trợ cấp thôi việc cho khoảng 200 nhân sự sau khi thu gọn nhân sự vì ảnh hưởng của việc Vietjet ngừng hợp tác. Ngoài, công ty dự tính dành 50 tỷ đồng để duy trì mức lương bình quân 24 triệu đồng một tháng cho lực lượng người lao động còn trụ lại thay vì giảm lương theo thực tế giảm khối lượng công việc.

Ông Cường cho rằng, để phục vụ cho đội bay của Vietjet, công ty cần hơn 300 nhân viên tại nội địa. Sau khi Vietjet ngừng hợp tác để chuyển sang tự phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất, SAGS chỉ giữ lại 90 người nhằm phục vụ hợp đồng với Vietravel Airlines.

Một số nhân sự dành cho bộ máy ở sân bay Long Thành và một số dự phòng chuẩn bị phục vụ một hãng hàng không nội địa khác. Trong khi đó, có khoảng 200 người đã sang làm việc tại Vietjet.

Khi nhân sự nghỉ việc, SAGS vẫn thực hiện đầy đủ cam kết về thưởng và trợ cấp thôi việc. Đồng thời, dù sản lượng sụt giảm do Vietjet không còn sử dụng dịch vụ, SAGS đã đề xuất công ty mẹ ACV giữ nguyên mức lương người lao động như năm 2024 để giữ chân nhân tài.

SAGS 1
Kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2025 của SAGS. Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ của SAGS.

Ông Cường cho rằng, dù doanh thu, lợi nhuận giảm sau khi Vietjet rời đi, ban lãnh đạo công ty không muốn giảm thu nhập người lao động khi công ty vẫn có lãi.

Ngoài ra, sau khi Vietjet rời đi, hãng hàng không này có thuê lại trang thiết bị mà SAGS chưa dùng tới, thời gian thuê 3 năm, mỗi năm gần 4 tỷ đồng. Nếu trừ đi khấu hao thì công ty vẫn có lãi, không lỗ.

Đàm phán phục vụ mặt đất cho Sun PhuQuoc Airways

Để bù đắp phần doanh thu, lợi nhuận hao hụt từ Vietjet, lãnh đạo SAGS cho biết, doanh nghiệp đang tích cực tìm kiếm các khách hàng mới. Mới đây, công ty trúng thầu cung cấp dịch vụ cho hãng hàng không United Airlines (Mỹ). Với hợp đồng này, SAGS dự kiến thu 60 tỷ đồng, mức lãi ở khoảng 20 tỷ đồng trong năm nay và sẽ tăng thêm qua các năm.

Đồng thời, SAGS cũng đang đàm phán với Sun PhuQuoc Airways để cung cấp dịch vụ tại sân bay. SAGS tự tin có thể đàm phán và khả năng thành công cao. Nếu thành công, SAGS có thêm doanh thu khoảng 200 tỷ đồng/năm.

Lãnh đạo SAGS cho rằng, doanh nghiệp đang cố gắng hết sức, tuy nhiên, rất khó để đạt mức lợi nhuận bằng 2024 ngay trong năm 2025. Vì tới thời điểm hiện tại, khi kỳ tài chính đã trôi qua nửa năm, công ty chưa thể tìm ngay nguồn doanh thu khác bù đắp vào phần hụt từ Vietjet. “Đến năm sau, lợi nhuận mới có thể về mức cũ", ông Cường nói.

SAGS tiếp tục phục vụ mặt đất cho các chuyến bay quốc tế của hãng hàng không Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa: SAGS.
SAGS ngừng phục vụ mặt đất cho các chuyến bay của hãng hàng không Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất từ tháng 4/2025. Ảnh minh họa: SAGS.

Ngoài việc tìm kiếm khách hàng mới, việc mở rộng hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng là dự án chiến lược của SAGS trong năm nay. Theo đó, SAGS hợp tác liên danh với Công ty CP Phục vụ mặt đất Hà Nội nhằm mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần vào chuỗi cung ứng các dịch vụ thiết yếu cho ngành hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Quý đầu năm, SAGS ghi nhận doanh thu 418 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 71 tỷ đồng, tăng 13% và 15% so với cùng kỳ. Vietjet vẫn đóng góp 156 tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm, tương đương tỷ trọng khoảng 37%.

Theo kế hoạch, SAGS đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận năm 2025 đều giảm sau khi Vietjet ngưng hợp tác từ tháng 4/2025. Cụ thể, doanh thu giảm 11% còn 1.392 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế giảm 41% còn 159 tỷ đồng.

Dù vậy, ban lãnh đạo SAGS cũng nhận định, thị trường vẫn có những yếu tố hỗ trợ tích cực. Nền kinh tế Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng GDP trên 8%, trong khi các chính sách đẩy mạnh đầu tư hạ tầng hàng không, đặc biệt là sân bay Long Thành, cùng với việc mở rộng visa điện tử, giảm thuế phí… được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho ngành hàng không và du lịch phục hồi và tăng trưởng trở lại.

SAGS hoạt động chính trong lĩnh vực phục vụ mặt đất, kéo đẩy máy bay, xe chở hành khách và dịch vụ hành lý, hàng hóa tại sân bay. Công ty có 3 cổ đông lớn gồm Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nắm 48,03%, quỹ đầu tư America LLC nắm 24,96% và Vietjet nắm 9,11%.

Năm 2024, SAGS ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt gần 271 tỷ đồng, tăng trưởng 19% so với năm trước và vượt 13% kế hoạch đề ra.

Với kết quả này, HĐQT đề xuất trích gần 84 tỷ đồng chia cổ tức với tỷ lệ 25% bằng tiền mặt, tương đương 2.500 đồng/cổ phiếu, và trích 97 tỷ đồng cho quỹ đầu tư phát triển(chủ yếu dùng để đầu tư dự án tại Long Thành).

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mất “khách sộp” Vietjet, SAGS vẫn chi gần 60 tỷ đồng trả lương, thưởng nhân viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO