Chọn chuyên mục

SAGS phục vụ mặt đất cho United Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất

Nam Bình 28/10/2025 17:56

Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) là đối tác cung cấp dịch vụ mặt đất cho United Airlines khi hãng bay này khai thác trở lại các chuyến bay kết nối TP.HCM – Hoa Kỳ.

Hãng Hàng không United Airlines vừa công bố chính thức việc khởi động lại đường bay hằng ngày kết nối TP.HCM và Mỹ sau gần 10 năm gián đoạn. Với hành trình quá cảnh tại Hong Kong, chặng bay mới này sẽ kết nối TP.HCM với hai thành phố lớn của Mỹ là Los Angeles và San Francisco.

Trước đó, vào đêm 26/10, SAGS đã phối hợp với các đơn vị tổ chức công tác phục vụ chuyến bay UA152 của United Airlines từ Hong Kong hạ cánh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sau 8 năm tạm dừng, United Airlines khai thác lại đường bay kết nối Hoa Kỳ - Việt Nam.
Tàu bay của United Airlines được phun vòi rồng chào đón tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Đến rạng sáng 27/10, chuyến bay UA153 từ TP.HCM khởi hành đi Hong Kong, mở màn chuyến bay đầu tiên trong giai đoạn hãng trở lại khai thác đường bay Việt Nam - Mỹ.

Dự kiến, đường bay mới mở lại này của United Airlines sẽ được khai thác với tần suất mỗi ngày, sử dụng máy bay Boeing B787-9 Dreamliner với sức chứa lên đến gần 300 khách.

Ông Hồ Minh Tấn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã đánh giá cao nỗ lực của United trong việc nối lại các chuyến bay giữa Mỹ và Việt Nam.

Theo ông Tấn, cùng với các dịch vụ hiện có của Vietnam Airlines, hoạt động của United sẽ tăng cường kết nối hàng không giữa hai nước và phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng tăng của hành khách.

Về phía SAGS, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất cho Hãng Hàng không United Airlines trong giai đoạn khai thác trở lại đường bay kết nối Hoa Kỳ - TP.HCM.

United Airlines
Lễ cắt băng đón chuyến bay đầu tiên đến Tân Sơn Nhất của United Airlines ngày 26/10 vừa qua.

Lãnh đạo SAGS kỳ vọng chặng bay mới này của United Airlines sẽ góp phần đa dạng hóa lựa chọn cho hành khách khi có nhu cầu du lịch, công tác hoặc thực hiện các hoạt động thương mại quốc tế, từ đó thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia.

Cũng trong ngày 28/10, CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (HOSE: SGN) công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh.

Theo đó, doanh thu thuần quý III của SAGS giảm 8% so với cùng kỳ năm trước, đạt 350 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp sụt từ 33.5% xuống còn 28.6%, khiến lợi nhuận ròng giảm mạnh 44%, chỉ đạt 38 tỷ đồng.

Theo giải trình, nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này là việc chấm dứt cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ ngày 20/4/2025. Mặc dù sản lượng phục vụ các hãng hàng không quốc tế tăng trưởng tốt, nhưng không bù đắp được phần doanh thu bị mất từ Vietjet.

Ngoài ra, trong kỳ SAGS cũng phát sinh tăng các khoản chi phí sửa chữa, cải tạo chuyển văn phòng làm việc sang Tòa nhà tại Nhà ga T3, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Cùng với đó là các chi phí về xúc tiến thương mại để tìm kiếm và phát triển khách hàng mới, dịch vụ mới nhằm bù đắp khoản doanh thu bị hụt từ Vietjet.

Đáng chú ý, Công ty TNHH Phục vụ mặt đất Sài Gòn - Long Thành được thành lập từ tháng 4/2025, với SAGS nắm giữ 75% vốn điều lệ. Công ty con này đang trong giai đoạn đầu tư, xây dựng và ghi nhận khoản lỗ 7,7 tỷ đồng trong quý III, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả hợp nhất của SAGS.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, SAGS ghi nhận doanh thu thuần đi ngang ở mức 1.124 tỷ đồng, trong khi lãi ròng đạt gần 166 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ.

Dù kết quả kinh doanh sụt giảm, SAGS vẫn hoàn thành 80% kế hoạch doanh thu và vượt 16% kế hoạch lợi nhuận năm 2025. Trước đó, kế hoạch lợi nhuận năm 2025 của SAGS đã được điều chỉnh giảm 33% so với năm 2024, sau khi doanh nghiệp này mất hợp đồng lớn với Vietjet.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
SAGS phục vụ mặt đất cho United Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO