Tập đoàn Hàng không Malaysia (Malaysia Aviation Group - MAG) khẳng định không cần thêm nguồn vốn mới và luôn cân nhắc các lựa chọn mua máy bay mới, bao gồm cả từ nhà sản xuất Trung Quốc COMAC.
Theo Ch-aviation, Tổng giám đốc Tập đoàn Hàng không Malaysia (Malaysia Aviation Group - MAG), ông Izham Ismail, khẳng định tập đoàn hàng không quốc gia này không cần thêm nguồn vốn mới và luôn cân nhắc các lựa chọn mua máy bay mới, bao gồm cả từ nhà sản xuất Trung Quốc COMAC.
Ông cũng thừa nhận chi phí tăng cao, trong đó có tác động từ các tranh chấp thương mại, đang gây sức ép nhất định lên hoạt động của tập đoàn.
Phát biểu với báo giới tại Kuala Lumpur trong tuần này, ông Ismail cho biết MAG đã ghi nhận lợi nhuận ròng 54 triệu ringgit Malaysia (tương đương 12,2 triệu USD) trong năm 2024. MAG hiện đang vận hành Malaysia Airlines, Firefly, Amal by Malaysia Airlines và tạm thời là MASwings.
Tuy nhiên, con số này giảm tới 90% so với lợi nhuận năm 2023. Theo ông Ismail, kết quả kinh doanh đã bị ảnh hưởng do việc cắt giảm công suất, gián đoạn chuỗi cung ứng, thời gian bảo trì kéo dài và sự chậm trễ trong giao nhận máy bay mới.
Ông nhấn mạnh, nguyên tắc cốt lõi của MAG là hoạt động độc lập về tài chính: "Chúng tôi không mong muốn nhận thêm vốn đầu tư".
Hiện tập đoàn thuộc sở hữu hoàn toàn của Quỹ đầu tư quốc gia Khazanah Nasional và kết thúc năm 2024 với số dư tiền mặt khoảng 3 tỷ ringgit (680 triệu USD).
Chi phí leo thang, đặc biệt là đối với linh kiện máy bay – có thể phải chịu thuế khi nhập khẩu vào Mỹ – cũng là mối lo lớn. “Chắc chắn áp lực chi phí sẽ tăng, giá vốn bán hàng cũng vì thế mà nhích lên” ông Ismail cho biết.
Hiện Malaysia Airlines – đơn vị chủ lực của MAG – đang đặt mua 98 máy bay mới, trong đó có 44 chiếc từ Boeing. Hãng kỳ vọng sẽ vận hành 55 chiếc B737 MAX vào đầu thập kỷ tới. Đồng thời, hãng cũng dự kiến nhận 20 chiếc A330-900N từ nay đến năm 2028, với 8 chiếc được bàn giao ngay trong năm 2025. Hiện Malaysia Airlines đã đưa vào khai thác 2 chiếc A330-900N.
Ông Ismail tiết lộ thêm, MAG đang xem xét các dòng máy bay của COMAC và hoàn toàn sẵn sàng đặt mua nếu sản phẩm phù hợp với chiến lược sản phẩm và định hướng phát triển dài hạn của tập đoàn.
Chuyến thăm chính thức Malaysia tuần trước của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình – chuyến thăm đầu tiên sau 10 năm – cũng đã chứng kiến việc ký kết nhiều thỏa thuận thương mại và đầu tư, trong đó có việc mua bán máy bay sản xuất tại Trung Quốc.
Liên quan đến hãng hàng không MASwings, ông Ismail xác nhận MAG sẽ bàn giao MASwings cho chính quyền bang Sarawak vào ngày 1/1/2026. Trước đó, MAG nhận khoản trợ cấp khoảng 10 triệu ringgit (2,27 triệu USD) mỗi năm từ chính phủ Malaysia để duy trì các tuyến bay phục vụ nhu cầu thiết yếu tại Sarawak và Sabah, bên cạnh một số tuyến bay thương mại khả thi.
“Nói một cách đơn giản, việc chuyển giao MASwings đối với chúng tôi là hòa vốn” ông Ismail nhấn mạnh.