Hãng

Lufthansa giám sát quá trình quay vòng máy bay bằng trí tuệ nhân tạo

Phương Thảo 26/07/2025 13:01

Lufthansa đang triển khai hệ thống camera AI tại sân bay Frankfurt để giám sát quay vòng máy bay theo thời gian thực, nhằm tăng độ chính xác giờ bay.

500_240222-lat-visionpro-126.jpg
62.png

Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong ngành hàng không, với nhiều sân bay và hãng bay triển khai công nghệ này để nâng cao hiệu quả vận hành mặt đất.

AI đã và đang được thử nghiệm trong các lĩnh vực như bảo dưỡng máy bay, quản lý dòng hành khách và xử lý hành lý. Mới đây, hãng hàng không quốc gia Đức Lufthansa đã đưa AI vào một lĩnh vực có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất khai thác, tối ưu hóa thời gian quay vòng máy bay.

lufthansa-aviation-training-vision-pro-4.jpg
Lufthansa đã chính thức đưa AI vào hệ thống.

Hãng đã hợp tác với Fraport AG, đơn vị quản lý Sân bay Frankfurt, để triển khai một hệ thống camera sử dụng AI nhằm giám sát thời gian thực toàn bộ quy trình mặt đất, giúp các chuyến bay được vận hành đúng giờ hơn.

Hệ thống này đã được thử nghiệm tại Frankfurt và đang dần được triển khai rộng rãi tại nhiều vị trí đỗ máy bay khác.

Sân bay Frankfurt triển khai hệ thống camera AI

Giải pháp này mang tên "Seer", do công ty công nghệ zeroG – một đơn vị thuộc Lufthansa phát triển. "Seer" hướng đến mục tiêu minh bạch hóa từng bước trong quy trình quay vòng máy bay, đảm bảo đúng giờ và dễ phối hợp hơn giữa các bộ phận.

Dự án bắt đầu được nghiên cứu từ năm 2023 và trải qua giai đoạn thử nghiệm từ tháng 2 đến tháng 5/2024 tại một số vị trí đỗ được chọn tại sân bay Frankfurt.

Tính đến nay, “Seer” đã được lắp đặt tại 5 vị trí đỗ máy bay và dự kiến sẽ tăng lên 20 vị trí vào cuối quý III/2025 trước khi được triển khai rộng rãi hơn.

Lufthansa cho biết tất cả các hãng hàng không và đối tác mặt đất hoạt động tại Frankfurt đều có thể khai thác dữ liệu từ nền tảng chung này.

lufthansa-jens-ritter.jpeg

Quy trình mặt đất minh bạch hơn giúp chúng tôi cải thiện đáng kể độ đúng giờ và chất lượng dịch vụ điều mà khách hàng của chúng tôi được hưởng lợi trực tiếp. Chính vì vậy, Lufthansa đang đẩy mạnh hiện đại hóa quy trình vận hành bằng các công nghệ tiên tiến như ‘seer’.

Jens Ritter, CEO của Lufthansa Airlines

Cách hoạt động của nền tảng AI "Seer"

Hệ thống sử dụng camera tích hợp AI để theo dõi mọi bước trong quy trình quay vòng máy bay theo thời gian thực từ việc gắn cầu thang, nạp nhiên liệu, đến bốc xếp hành lý. Mỗi hành động đều được gắn mốc thời gian và chuyển về nền tảng dữ liệu dùng chung.

Dữ liệu này giúp các đội mặt đất phối hợp chính xác hơn, phản ứng nhanh hơn với các sự cố hoặc thay đổi, từ đó rút ngắn thời gian máy bay nằm chờ trên mặt đất giai đoạn mà máy bay không tạo ra doanh thu.

Khi mọi bước đều được đo lường và theo dõi, đội ngũ vận hành có thể điều chỉnh nhiệm vụ tiếp theo một cách linh hoạt.

Biến các quy trình phức tạp thành những hoạt động có thể nhìn thấy, phân tích và kiểm soát được.

Ông Manuel van Esch, Giám đốc điều hành zeroG

CEO của Fraport AG, ông Stefan Schulte cũng nhấn mạnh rằng tính minh bạch cao hơn không chỉ phục vụ quản trị, mà còn hỗ trợ trực tiếp cho lực lượng nhân viên tuyến đầu:

Dữ liệu rõ ràng hơn giúp nhân viên và các đối tác có cái nhìn trực quan về từng bước xử lý máy bay, từ đó có thể điều chỉnh và phối hợp nhịp nhàng hơn ở các bước kế tiếp.

Không chỉ tại Lufthansa Airlines, cả tập đoàn Lufthansa với 11 hãng bay thành viên cũng đang tích cực ứng dụng các nền tảng vận hành dựa trên dữ liệu để cải thiện hiệu quả toàn mạng lưới.

Một ví dụ tiêu biểu là sự hợp tác với Google Cloud để phát triển nền tảng Công cụ hỗ trợ ra quyết định vận hành.

Đây là công cụ hỗ trợ ra quyết định thời gian thực cho các lĩnh vực trọng yếu như lịch tổ lái, tình trạng kỹ thuật máy bay, điều phối hành trình và điều hướng hành khách.

528530.jpg
Hãng hàng không Lufthansa đang triển khai nền tảng Seer - công nghệ mới sử dụng AI.

Hệ thống này tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn nội bộ, sử dụng AI để đưa ra các gợi ý theo kịch bản cụ thể giúp đội ngũ điều hành lựa chọn phương án tối ưu.

Theo báo cáo của The Economist Impact, Christian Most, Giám đốc cao cấp phụ trách tối ưu hóa vận hành số của Lufthansa Group cho biết:

Tỷ lệ chấp thuận các kịch bản đề xuất bởi AI lên đến 90%, cho thấy đội vận hành rất tin tưởng vào các gợi ý từ hệ thống.

Tác động rõ rệt: Tối ưu vận hành, giảm phát thải

Lufthansa cho biết các nền tảng AI như OPSD và “seer” đã cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao năng suất và giảm phát thải.

Riêng hãng SWISS, thành viên của Lufthansa Group, đã giảm được khoảng 8.700 tấn khí thải CO₂ trong năm 2022 nhờ tối ưu hóa điều phối đội bay.

Đào tạo khoang hành khách bằng thực tế ảo của LAT.

Tập đoàn Lufthansa ước tính, nếu áp dụng tương tự trên toàn hệ thống, có thể giảm tới 50.000 tấn khí thải CO₂ mỗi năm, một bước tiến lớn trong mục tiêu phát triển bền vững của ngành hàng không Châu Âu.

Theo Các nguồn tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lufthansa giám sát quá trình quay vòng máy bay bằng trí tuệ nhân tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO