Trong ngày 19/8, có 3 dự án sân bay đồng loạt khởi công, cùng nhiều công trình hạ tầng, giao thông kết nối đến các cảng hàng không khác.
Ngành hàng không nhộn nhịp không khí thi đua xây dựng, phát triển nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Một trong những dự án lớn ngành hàng không sẽ được khởi công trong dịp 19/8 là Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Với quy mô hơn 1.900 ha, tổng mức đầu tư khoảng 120.800 tỷ đồng, so với các sân bay khu vực phía Bắc và cả Việt Nam, sân bay Gia Bình nổi bật với 4 đường cất hạ cánh, quy mô sân đỗ tàu bay và diện tích sử dụng.
Theo kế hoạch, diện tích sân bay này rộng hơn Nội Bài và Tân Sơn nhất (khoảng 1.500 ha), chỉ đứng sau sân bay Long Thành (5.000 ha). Công suất thiết kế dự kiến là 30 triệu lượt hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nâng lên 50 triệu lượt khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Sân bay Gia Bình vốn được khởi công ngày 10/12/2024, với mục đích ban đầu phục vụ nhiệm vụ bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Không quân Công an nhân dân Việt Nam, cách sân bay quốc tế Nội bài 40 km.
Đến nay, sân bay được điều chỉnh quy hoạch dùng chung dân dụng và an ninh, quốc phòng, nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài và đáp ứng nhu cầu di chuyển của khu vực Đông Bắc. Với quy mô mở rộng, sân bay có thể khai thác nhiều máy bay lớn như tàu bay B777, B787, A350, A321 và các chuyên cơ, chuyên dùng khác.
Cuối tuần qua, tại buổi kiểm tra tình hình triển khai dự án Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình và chuẩn bị các điều kiện để khởi công dự án vào ngày 19/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn yêu cầu khẩn trương thống kê hiện trạng, xử lý triệt để những hạng mục hạ tầng cũ, tổ chức dọn dẹp cảnh quan, bảo đảm môi trường xanh-sạch-đẹp...
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cũng yêu cầu nhà đầu tư và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ đẩy nhanh các công việc chuẩn bị cho lễ khởi công.
Trong quá trình thực hiện cần bảo đảm an toàn, kỹ thuật, mỹ thuật theo đúng phương án thiết kế được duyệt. Đồng thời, tập trung xử lý các vướng mắc, tiến hành chỉnh trang khu vực cổng và đường vào khu vực diễn ra lễ khởi công.
Ngoài sân bay Gia Bình, Cũng trong dịp 19/8 này, ACV sẽ khởi công xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Sân bay quốc tế Cát Bi. Dự án với 2 cao trình, tổng diện tích sàn 23.200 m2, vốn đầu tư gần 2.700 tỷ đồng.
Nhà ga được kết nối với vị trí sân đỗ máy bay bằng 4 cầu ống lồng dẫn khách, trong đó có 3 cầu ống code C, một cầu ống đôi để khai thác một máy bay code E hoặc cùng lúc 2 máy bay code C. Sau khi hoàn thành, công suất thiết kế dự kiến đáp ứng 5 triệu lượt khách/năm và có khả năng mở rộng lên 10 triệu lượt khách/năm vào năm 2030.
Một dự án sân bay nữa sẽ khởi công trong ngày 19/8 là Dự án cải tạo mở rộng nhà ga hành khách tại sân bay Cà Mau nhằm mục tiêu phục vụ khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương.
Dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng, do ACV làm chủ đầu tư. Dự án dự kiến hoàn thành cuối tháng 10/2026, sân bay này sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa ngày càng cao, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và thu hút đầu tư cho khu vực ĐBSCL.
Một trong những dự án giao thống kết nối đến cảng hàng không được mong chờ là dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, kết nối đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Ngày 19/8 tới, dự án mở rộng đoạn đầu cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công theo hình thức công trình khẩn cấp.
Đây là tuyến đường huyết mạch nối trung tâm TP.HCM với sân bay Long Thành. Dự án có điểm đầu tại nút giao Vành đai 2 TP.HCM và điểm cuối tại nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai), vận tốc thiết kế 120km/h (riêng cầu Long Thành 100km/h).
Cụ thể, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến Vành đai 3 TPHCM (4km) sẽ mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, kèm 2 làn dừng khẩn cấp. Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (khoảng 17km, không bao gồm cầu Long Thành) sẽ mở rộng từ 4 lên 10 làn xe, có làn dừng khẩn cấp.
Việc mở rộng đoạn cao tốc này được kỳ vọng sẽ giúp giảm tình trạng quá tải gây kẹt xe liên tục trên tuyến đường kết nối đến sân bay Long Thành hiện nay.
Một dự án hạ tầng hàng không khác cũng sẽ được khởi công trong ngày 19/8 là Dự án hangar số 3, số 4 Sân bay Long Thành của Hãng hàng không Vietjet.
Cụ thể, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet sẽ khởi công Dự án đầu tư xây dựng hangar số 3 và số 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại lô đất KV7 và KV8 Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Đồng Nai vào ngày 19/8/2025.
Theo đánh giá, việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng hangar số 3 và số 4 sân bay Long Thành không chỉ giúp Vietjet không chỉ chủ động hoạt động bảo dưỡng tàu bay, mà còn tham gia vào việc phát triển ngành công nghiệp hàng không Việt Nam.
Dự án có diện tích 8,46 ha này có mục tiêu đầu tư xây dựng công trình bảo dưỡng tàu bay số 3 và số 4 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành để hình thành tổ hợp bảo dưỡng tàu bay phục vụ hãng hàng không trong nước.
Quy mô đầu tư Dự án là xây dựng công trình bảo dưỡng tàu bay để đáp ứng bảo dưỡng tại một thời điểm cho tối thiểu 2 tàu bay code E và 4 tàu bay code C; xây dựng nhà điều hành, lắp đặt hệ thống thiết bị và các hạng mục phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phục vụ sản xuất kinh doanh.
Tổng mức đầu tư Dự án là 1.700 tỷ đồng, được thực hiện bằng nguồn vốn chủ sở và các nguồn vốn hợp pháp khác của Vietjet. Mặc dù có quy mô lớn, khắt khe về tiêu chuẩn kỹ thuật, điều kiện thi công khó khăn nhưng Vietjet đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành Dự án trong năm 2025, hoàn thành toàn bộ công trình vào thánh 6/2026.