Chỉ mất chưa đầy 4 phút để lên đỉnh núi, eVTOL Jetson ONE đang được kỳ vọng sẽ trở thành “mũi nhọn cứu hộ” ở những nơi xe không thể tới kịp.
Jetson – công ty tiên phong trong lĩnh vực phương tiện bay cá nhân eVTOL – mới đây đã cùng Đội cứu hộ trên núi Ba Lan (GOPR) tiến hành các thử nghiệm thực địa nhằm đánh giá khả năng triển khai eVTOL trong các tình huống khẩn cấp.
Hai chiếc Jetson ONE đã được đưa đến miền Nam Ba Lan, nơi đội ngũ bay trình diễn khả năng tiếp cận nhanh địa điểm cứu hộ trong điều kiện môi trường phức tạp, bao gồm cả gió giật lên tới 16 m/s và địa hình đồi núi hiểm trở.
Trong thử nghiệm mô phỏng nhiệm vụ khẩn cấp tại đỉnh núi Lubań (cao 1.211m), Jetson ONE đã lên đến đỉnh chỉ trong vòng chưa đầy bốn phút – một tốc độ được đánh giá là vượt trội so với các phương tiện cứu hộ truyền thống như ATV hoặc trực thăng, đặc biệt là trong điều kiện hạn chế về không gian hoặc không có đường mòn tiếp cận.
Không chỉ gây ấn tượng bởi tốc độ, Jetson ONE còn thể hiện sự ổn định và khả năng kiểm soát vượt trội trong gió mạnh – điều mà ngay cả một số máy bay trực thăng cũng gặp khó khăn.
Theo đánh giá của GOPR, phương tiện này hoạt động hiệu quả và có thể đóng vai trò như một “mũi nhọn cứu hộ” – tức lực lượng đầu tiên có mặt tại hiện trường, tiến hành sơ cứu hoặc đánh giá tình hình trước khi các đội vận chuyển chuyên dụng tiếp cận.
“Đây không chỉ là một buổi trình diễn công nghệ. Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng thực sự để đưa Jetson ONE vào hoạt động thường xuyên như một phần của hệ thống ứng cứu khẩn cấp,” ông Jarosław Jurczakiewicz, người đứng đầu nhóm Podhale GOPR nhận định.
“Khi mỗi giây đều quý giá, việc có một phương tiện có thể cất cánh ngay lập tức, tiếp cận nhanh và hoạt động ổn định trong điều kiện khắc nghiệt là một lợi thế không nhỏ.”
Jetson ONE được thiết kế với tiêu chí tối giản, nhỏ gọn và linh hoạt: trọng lượng rỗng chỉ 115 kg, có thể gấp lại, triển khai nhanh, vận hành bằng điện 100% và chỉ cần một người điều khiển.
Việc cắt giảm tối đa nhu cầu bảo trì và không yêu cầu hạ tầng phức tạp giúp chiếc eVTOL này phù hợp với các địa hình hiểm trở hoặc vùng sâu vùng xa – nơi khó triển khai phương tiện truyền thống.
Giám đốc GOPR – ông Jerzy Siodłak – chia sẻ rằng thử nghiệm với Jetson nằm trong chiến lược đổi mới liên tục của lực lượng cứu hộ: “Chúng tôi không chờ đợi các giải pháp từ bên ngoài, mà luôn chủ động thử nghiệm, đánh giá và cải tiến quy trình làm việc của mình. Jetson ONE có thể là một mắt xích quan trọng trong mô hình ứng cứu đa tầng hiện đại.”
Theo ông Tomasz Patan – nhà sáng lập kiêm Giám đốc Công nghệ Jetson – những dữ liệu thu thập được từ thử nghiệm này sẽ giúp công ty tối ưu hóa phiên bản tiếp theo của phương tiện cho các nhiệm vụ nhân đạo, không chỉ dừng ở giải trí hay vận chuyển cá nhân.
Trong khi đó, Tổng Giám đốc Jetson – ông Stephan D'haene – cho biết họ đã nhận được nhiều yêu cầu từ khắp nơi trên thế giới trong bối cảnh thiên tai ngày càng phức tạp:
“Khi lũ lụt, sạt lở hay động đất xảy ra, rất nhiều khu vực trở nên hoàn toàn cô lập. Việc nhanh chóng đưa người đến cứu hộ – ngay cả khi chưa thể mang thiết bị y tế hạng nặng – là yếu tố then chốt để cứu sống nạn nhân.”
Ông cũng nhấn mạnh rằng nếu được đặt tại các vị trí chiến lược, một chiếc Jetson ONE có thể bao phủ khu vực rộng đến 700 km² – một con số đáng kể trong các chiến dịch cứu nạn.
Jetson khởi đầu tại Ba Lan với ý tưởng của Tomasz Patan, sau đó chuyển đến Ý vào năm 2022 để bắt đầu sản xuất thương mại. Đến nay, công ty đã thu hút hơn 500 khách hàng và chính thức giao những chiếc đầu tiên trong năm nay.
Song song với việc mở rộng hoạt động tại châu Âu, Jetson cũng đang thiết lập trung tâm huấn luyện phi công tại California, Hoa Kỳ.
Các ứng dụng nhân đạo – như cứu hộ, tiếp tế hoặc hỗ trợ y tế nhanh – đang trở thành hướng phát triển trọng tâm mới của eVTOL, bên cạnh các mô hình taxi bay đô thị.
Trường hợp của Jetson ONE tại Ba Lan là một minh chứng rằng: công nghệ bay cá nhân không chỉ là giấc mơ tương lai, mà đang dần trở thành công cụ hữu ích trong những tình huống sống còn ngay hôm nay.