Tin tức

Lãnh đạo Airbus ủng hộ áp thuế trả đũa đối với Boeing, trừ linh kiện

Trâm Anh 10/06/2025 17:10

Hãng hàng không Airbus đang tìm cách giảm thiểu rủi ro từ các mức thuế mà Mỹ có thể áp lên máy bay, nhưng Giám đốc điều hành Guillaume Faury phản đối Liên minh châu Âu (EU) đáp trả toàn diện.

Mặc dù ông Faury ủng hộ việc EU xem xét áp thuế lên máy bay nhập khẩu từ Mỹ (Boeing), ông cho rằng việc mở rộng thuế sang các linh kiện và hệ thống phụ sẽ phản tác dụng.

“Chúng tôi không khuyến nghị bất kỳ ai, kể cả EU, áp thuế lên thiết bị, hệ thống hay bất cứ thứ gì nhập từ Mỹ sang châu Âu”, lãnh đạo Airbus nói trong cuộc phỏng vấn trước thềm triển lãm hàng không Paris.

“Chúng tôi không muốn gây tổn hại cho ngành công nghiệp châu Âu giống như cách mà thuế quan của Mỹ đã làm tổn thương ngành công nghiệp Mỹ", ông Faury giải thích.

Screen Shot 2025-06-09 at 9.29.44 PM
Hoạt động của Airbus trên đất Mỹ trong đó có các dây chuyền sản xuất tại Mobile ở Alabama.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã áp dụng các đợt thuế quan không liên tục đối với EU từ đầu năm nay, mặc dù một số mức thuế đe dọa đã được tạm hoãn để mở đường cho đàm phán.

Theo ông Faury, tình hình thuế quan “khá biến động” và ưu tiên của Airbus là “theo dõi, tìm hiểu và thích nghi”.

Ông Faury chỉ ra 80% hoạt động sản xuất máy bay của công ty - thậm chí còn nhiều hơn về mặt sản xuất - không đặt tại Mỹ. Tuy nhiên, Airbus có các dây chuyền lắp ráp cuối cùng tại Mỹ cho các dòng A320neo và A220.

“Đây là những hoạt động chịu ảnh hưởng lớn nhất, cùng với các máy bay chúng tôi giao từ châu Âu sang Mỹ”, ông Feury nói, đồng thời đề cập đến một số máy bay A320neo, A321neo và các dòng thân rộng giao cho Delta Air Lines.

Airbus hiện đang hợp tác với khách hàng để tìm giải pháp, dựa trên kinh nghiệm đối phó với các đợt thuế quan hàng không vũ trụ trước đây vào năm 2019, xuất phát từ tranh chấp kéo dài tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

“Chúng tôi đang cố gắng làm điều tương tự. Nhưng lần này là một bức tranh rộng lớn và phức tạp hơn - không chỉ là thuế đối với máy bay, mà là thuế trên diện rộng”, Giám đốc điều hành Airbus chia sẻ.

Ông Faury chỉ ra rằng các mức thuế có nhiều lớp lang - cách áp dụng cụ thể phụ thuộc vào các yếu tố như Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (USMCA), liên quan đến Canada, nơi Airbus sản xuất A220.

Các quy định miễn thuế hàng hóa nhập khẩu có chứa hàm lượng linh kiện Mỹ nhất định, hoặc cơ chế hoàn thuế cho các hệ thống nhập khẩu sau đó được lắp vào máy bay xuất khẩu, cũng được xem xét.

“Có cả một thế giới phức tạp và tôi chỉ mới chạm đến bề mặt của sự phức tạp đó”, ông Faury cho biết. Tuy nhiên, quan chức này tin rằng các mức thuế trên “chủ yếu đang gây tổn hại cho ngành công nghiệp Mỹ”.

“Chúng tôi đang xem xét những gì cần làm để giảm thiểu rủi ro từ thuế quan và có rất nhiều lựa chọn. Vấn đề là, để thực hiện các lựa chọn đó, bạn cần quyết định liệu đây chỉ là một vấn đề ngắn hạn sẽ sớm qua đi - bạn chỉ cần chờ đợi mọi thứ tốt lên - hay bạn phải giả định rằng thuế quan sẽ tồn tại lâu dài", ông Faury thêm vào.

Theo Giám đốc điều hành Airbus, "khi sản xuất và giao hàng tại Mỹ, bạn phải mua sắm tại Mỹ, đồng thời coi các hoạt động còn lại là một phần riêng biệt cần được bảo vệ khỏi rủi ro từ thuế quan của Mỹ”.

Theo tổng hợp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lãnh đạo Airbus ủng hộ áp thuế trả đũa đối với Boeing, trừ linh kiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO