Giữa độ cao hơn 4.000 m, những con người ở sân bay A Lý Côn Sa vẫn kiên trì, biến nơi khắc nghiệt thành điểm tựa cho cộng đồng vùng cao.
Trên sân bóng rổ tại sân bay A Lý Côn Sa (Ali Kunsha), nằm ở độ cao 4.274 m so với mực nước biển, một nhóm thanh niên mặc áo phản quang sân bay chuyên dụng, đang chơi bóng.
Họ đổ mồ hôi, hò hét và thở dốc. Những thanh niên này là nhân viên của sân bay cao thứ năm trên thế giới và sẽ đại diện cho sân bay tham dự giải vô địch bóng rổ ở địa khu A Lý (Ngari), Tây Tạng, tây nam Trung Quốc.
“Đó đơn giản là đam mê của họ”, Tan Tao, Phó giám đốc sân bay, cho biết. “Khi bạn thích một điều gì đó, bạn sẽ chẳng bận tâm mình có đang ở trên cao nguyên hay không”.
Sự phát triển nhanh chóng của ngành hàng không dân dụng Tây Tạng đòi hỏi thêm nhiều nhân lực, nhưng không mấy ai thấy hấp dẫn khi làm việc ở đây do điều kiện sống khắc nghiệt: thiếu oxy, thực phẩm khan hiếm và chênh lệch nhiệt độ lớn. Tuy nhiên, với những người gắn bó vùng cao, họ lại thấy cuộc sống trở nên ý nghĩa và phong phú hơn.
“Hôm qua nhân sự A Lí Côn Sa có 194 người, nhưng một người vừa xin nghỉ vì lý do sức khỏe, nên giờ chỉ còn 193”, Tan nói, vừa tiếc nuối vừa thấu hiểu khi nhắc đến nhân sự tại sân bay.
Hạnh phúc giúp đời
Tan đã gắn bó với sân bay kể từ khi khánh thành vào năm 2010, ngày ngày quản lý nhân viên và xử lý các tình huống khẩn cấp.
Đêm qua, anh bị đánh thức bởi hai cuộc gọi khẩn vì một bệnh nhân nguy kịch cần được đưa đi cấp cứu bằng đường hàng không.
Anh nhanh chóng phối hợp lịch bay với bệnh viện địa phương và hãng hàng không Tây Tạng, một trong ba hãng đang khai thác tại sân bay.
Với các sân bay ở Tây Tạng, một trong những nhiệm vụ trọng yếu là vận chuyển bệnh nhân cần cấp cứu đến bệnh viện vùng xuôi.
Trước đây, khi chưa có các chuyến bay, người dân chỉ có thể trông vào bệnh viện địa phương, vốn không đầy đủ trang thiết bị để xử lý ca bệnh nguy kịch. Nếu phải di chuyển bằng đường bộ, hành trình có thể mất 2 - 3 ngày, rủi ro quá lớn đối với bệnh nhân nặng.
Bệnh tật từng là nỗi ám ảnh lớn nhất với người dân và du khách ở Tây Tạng. Mãi đến năm 2018, bệnh viện địa phương ở A Lý mới được xếp hạng Bậc 3B, vẫn dưới mức cao nhất là Bậc 3A. Cơ sở y tế hạn chế và môi trường khắc nghiệt khiến việc điều trị càng trở nên khó khăn.
Tuy nhiên, từ khi có sân bay, bệnh nhân đã có thêm cơ hội lựa chọn. Mỗi ngày, cô Pema Yudron, quản lý đội phục vụ mặt đất của sân bay, luôn bận rộn hỗ trợ bệnh nhân bị sốc độ cao, đáp ứng nhu cầu hành khách và điều phối hành lý.
“Công việc của tôi chủ yếu là giúp đỡ mọi người và tôi yêu điều đó . Nó khiến tôi thấy cuộc sống có ý nghĩa”, Pema chia sẻ.
Pema gắn bó với sân bay từ năm 2010, hiện có con trai 2 tuổi đang sống ở Lạp Sa (Lhasa). “Tôi nhớ các con lắm”, cô nói. "Việc phải xa gia đình là chuyện thường thấy với nhân viên sân bay. Họ thường gửi con về các tỉnh, thành phát triển hơn để con được học hành tốt. Trẻ con khó có thể sống ở đây. Rất vất vả”.
Pema chưa bao giờ nghĩ đến chuyện rời đi. Pema không chỉ được thăng chức mà còn là trưởng câu lạc bộ khiêu vũ của sân bay. Hằng năm, sân bay luôn tổ chức nhiều hoạt động để làm phong phú đời sống tinh thần cho nhân viên.
Từ bóng rổ đến biểu diễn văn nghệ, các lựa chọn rất đa dạng. Một nhân viên ở sân bay thậm chí còn trở thành hiện tượng mạng với 10.000 người theo dõi nhờ tài ca hát và diễn xuất trên mạng xã hội.
Cục Hàng không Dân dụng khu tự trị Tây Tạng (CAAC Tây Tạng) được thành lập năm 1983, quản lý toàn bộ 5 sân bay của khu tự trị, trong đó có A Lí Côn Sa. Tổng cộng hơn 2.500 nhân viên đang làm việc tại các sân bay này.
Nhờ nỗ lực của đội ngũ nhân viên, ngành hàng không ở Ngari đã phát triển mạnh mẽ. Các chuyến bay và lượng hành khách gia tăng mang lại nhiều cơ hội và sự tiện lợi cho địa phương. Ngày càng nhiều doanh nhân tìm đến Ngari để khảo sát và đầu tư.
Du lịch hiện chiếm vai trò lớn trong nền kinh tế địa phương, khi Ngari sở hữu nhiều danh thắng như núi Kailash và hồ Manasarovar.
Kinh tế đi lên kéo theo hạ tầng cũng được cải thiện. Các cửa hàng ven đường trước kia thường đóng cửa từ tháng 11 đến tháng 4, nay đã hoạt động quanh năm. Bệnh viện có thêm nhân viên và trang thiết bị y tế tốt hơn.
Pema chứng kiến nhiều nhân viên đến rồi rời đi, nhưng cô vẫn lạc quan. “Mọi người rời đi chủ yếu vì sức khỏe hoặc gia đình, nhưng hiện giờ tôi khỏe mạnh và đồng nghiệp với tôi giống như người thân vậy”.
A Lý Côn Sa khánh thành năm 2010, nằm ở độ cao 4.274 m so với mặt nước biển và có đường băng dài 4.500 m. Năm 2021, sân bay phục vụ 190.056 hành khách với 2.535 lượt cất hạ cánh. Đây cũng là cửa ngõ đến hai địa điểm hành hương nổi tiếng: hồ Manasarovar và núi Kailash.
Sân bay được xây dựng từ năm 2007 với vốn đầu tư 1,65 tỷ nhân dân tệ (241 triệu USD). Hiện kết nối Sư Tuyền Hà với Kashgar, Tây An, Urumqi, Hotan, Lhasa, Shache… do các hãng China Eastern Airlines, Lucky Air và Tibet Airlines khai thác.