Vươn xa

Kỳ vọng từ loạt công trình hàng không trăm nghìn tỷ mới khởi công

Nam Bình 19/08/2025 19:23

Từ Nam ra Bắc, các công trình cảng hàng không khởi công xây dựng trong ngày 19/8 được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong khai thác hàng không dân dụng.

Dự án Nhà ga hành khách T2 tại sân bay quốc tế Cát Bi sẽ hoàn thành sau 18 tháng, kể từ khi hoàn tất giải phóng mặt bằng và bàn giao đầy đủ đất thi công.

Bên cạnh đó, các dự án này cũng sẽ tạo ra thêm nhiều cơ hội việc làm mới cho người lao động, đặc biệt là lực lượng lao động trong ngành hàng không.

Cú hích mới cho vùng ĐBSCL

Sáng 19/8, hòa chung không khí tưng bừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), cả nước đồng loạt tổ chức Lễ khánh thành và khởi công 250 công trình, dự án trọng điểm.

Trong số các công trình này, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khởi công Dự án Mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau.

Đây là sân bay hiện chỉ khai thác chỉ một đường bay duy nhất từ TP.HCM – Cà Mau. Với tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng, dự án được kỳ vọng nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau đảm bảo khai thác các loại tàu bay hiện đại như A320, A321 và tương đương.

c1.jpg
Các đại biểu bấm nút khởi công tại Lễ khởi công Dự án Mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau.

Việc đầu tư mở rộng và nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau không chỉ đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong khai thác hàng không dân dụng, mà còn là yếu tố quan trọng trong bảo đảm quốc phòng – an ninh, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, thúc đẩy du lịch và thu hút đầu tư cho khu vực ĐBSCL.

Để chuẩn bị cho lễ khởi công này, ông Phạm Thanh Lâm - Giám đốc Cảng hàng không Cà Mau, cho biết, để có được mặt bằng sạch bàn giao theo đúng kế hoạch, cần có sự đồng thuận từ phía hộ dân cũng như những nỗ lực trong công tác tuyên truyền của các cấp chính quyền.

Theo đó, UBND phường Tân Thành (tỉnh Cà Mau) đã thành lập nhiều tổ công tác gồm cán bộ phường, các đoàn thể và cán bộ ấp khóm phối hợp cùng đơn vị làm nhiệm vụ bồi thường, các cơ quan chuyên môn của thành phố bám sát từng khu vực, từng nhóm hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng để vận động, tuyên truyền, giải thích.

Kết quả là, đến cuối tháng 7, đợt bàn giao mặt bằng cuối cùng, phục vụ triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau đã được bàn giao cho các đơn vị có liên quan.

c2.jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh và Lãnh đạo ACV trao quà cho các hộ dân tiêu biểu trong công tác bàn giao mặt bằng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Huỳnh Chí Nguyện – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ghi nhận và biểu dương sự đồng thuận, ủng hộ của các cấp chính quyền và người dân trong vùng dự án.

Nhờ sự tạo điều kiện thuận lợi này, dự án đã có thể khởi công theo đúng kế hoạch, thể hiện sự đồng lòng của địa phương trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Cà Mau, một trong những ý nghĩa lớn nhất của dự án không chỉ nằm ở việc có thêm một sân bay hiện đại mà còn ở chỗ sẽ tạo cú hích cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt du lịch và giao thương hàng hóa của địa phương này.

c3.jpg
Phát biểu tại buổi lễ, ông Huỳnh Chí Nguyện – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau

Cà Mau cũng xác định, sân bay là điều kiện để kết nối giao thương nhanh, rút ngắn khoảng cách giữa tỉnh Cà Mau với các địa phương trong cả nước, đặc biệt là các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và các địa phương khác.

Nâng cấp hạ tầng hàng không ở miền Trung, Tây Nguyên

Cùng với Cảng hàng không Cà Mau, trong ngày 19/8, ACV cũng đã khởi công xây dựng Nhà ga hành khách T2 tại sân bay quốc tế Cát Bi, Hải Phòng. Nhà ga có tổng diện tích sàn hơn 23.000 m2, thiết kế hai cao trình, vốn đầu tư gần 2.700 tỷ đồng.

Công trình được kết nối với sân đỗ qua bốn cầu ống lồng dẫn khách, trong đó có một cầu đôi để phục vụ cùng lúc hai máy bay thân hẹp hoặc một máy bay thân rộng.

Sau khi hoàn thành dự án đưa vào khai thác, dự án được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển của Cảng hàng không trong hiện tại và tương lai, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, nâng cao hiệu quả khai thác tại Cảng hàng không Cát Bi.

cb1.jpg
Dự án Nhà ga hành khách T2 tại sân bay quốc tế Cát Bi sẽ hoàn thành sau 18 tháng, kể từ khi hoàn tất giải phóng mặt bằng và bàn giao đầy đủ đất thi công.

Ngoài ra, Hải Phòng cũng kỳ vọng dự án sẽ giúp mở rộng mạng lưới giao thông bằng đường hàng không, nối liền thành phố Hải Phòng với các khu vực khác trên cả nước, tạo điều kiện thuận lợi hơn để thu hút đầu tư phát triển kinh tế địa phương, thúc đẩy phát triển logistics, mở rộng giao thương, giao lưu văn hóa, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và thu hút khách du lịch trong nước, quốc tế đến Hải Phòng.

Cũng trong ngày 19/8, tại xã Phù Cát, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức lễ khởi công dự án Đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát, chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.245 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 1.500 tỷ đồng, còn lại của địa phương. Công trình do Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư. Dự kiến dự án hoàn thành trong 10 tháng.

Sau khi hoàn thành, Cảng hàng không Phù Cát đảm bảo tiếp nhận các loại tàu bay Code C như A320, A321 và tương đương và có thể tiếp nhận các loại tàu bay Code E khi có nhu cầu.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, nhấn mạnh, Cảng hàng không Phù Cát có vai trò rất quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng.

Tuy nhiên, hiện cảng hàng không đã bị quá tải, nhất là vào mùa cao điểm du lịch hè và các dịp tổ chức sự kiện, lễ, Tết. Đặc biệt, hệ thống đường băng do đã khai thác quá lâu, bắt đầu xuống cấp.

Ông Hoàng nhận định, đây là một trong những công trình giao thông hàng không có quy mô lớn, tầm quan trọng. Do đó, lãnh đạo tỉnh Gia Lai yêu cầu chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quân đội, Cảng hàng không Phù Cát và các địa phương giải quyết kịp thời những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án; kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm.

Cuối năm 2026, sân bay Gia Bình sẽ đưa vào khai thác

Một công trình hàng không trọng điểm được khởi công trong sáng ngày 19/8 là Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Nhận định về sự kiện khởi công dự án này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, sân bay Gia Bình được khởi công hôm nay là một trong những công trình hạ tầng chiến lược về an ninh, quốc phòng, kinh tế, kỳ vọng sẽ là một điểm sáng trên bản đồ hàng không, logistics khu vực và quốc tế.

img9459-1755579190089244642907.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kỳ vọng rằng, sân bay Gia Bình sẽ là một điểm sáng trên bản đồ hàng không, logistics khu vực và quốc tế.

Phát biểu tại lễ khởi công, Đại tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Công an, cho biết, ngoài hoạt động hàng không dân dụng, sân bay quốc tế Gia Bình còn được quy hoạch, bố trí Trung đoàn Không quân Công an nhân dân với phương tiện hiện đại, đồng bộ, đảm bảo hoạt động thường trực, sẵn sàng chiến đấu, góp phần tăng cường sức phòng thủ quốc gia.

Cũng theo Đại tướng Lương Tam Quang, sau khi khởi công xây dựng, sân bay quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh) dự kiến cơ bản hoàn thành và bước đầu đưa vào khai thác từ cuối năm 2026 phục vụ hội nghị thượng đỉnh APEC 2027.

Trong đó, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, sân bay quốc tế Gia Bình là công trình trọng điểm quốc gia, mang tầm vóc quốc tế, có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

"Được định vị là sân bay lưỡng dụng, chiến lược cho vùng thủ đô, góp phần mở rộng không gian phát triển, đưa Bắc Ninh và các địa phương vùng Bắc Bộ trở thành một cực tăng trưởng mới", Đại tướng Quang nói thêm.

Lãnh đạo Bộ Công an cũng khẳng định rằng, sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành và tỉnh Bắc Ninh, nhà đầu tư đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ, an toàn, chất lượng. Mục tiêu là đến cuối năm 2026 đưa sân bay quốc tế Gia Bình bước đầu khai thác phục vụ hội nghị thượng đỉnh APEC 2027.

Gia Binh 2
Sân bay quốc tế Gia Bình sẽ là một trong 10 sân bay đẹp và thân thiện nhất thế giới.

Song song, người đứng đầu ngành Công an cho biết sẽ quan tâm chăm lo thực hiện tốt các chính sách theo quy định đối với các hộ dân bị ảnh hưởng trong triển khai dự án.

Để sân bay được khai thác hiệu quả khi đưa vào vận hành, Bộ trưởng Lương Tam Quang đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh quan tâm, phối hợp triển khai các dự án hạ tầng giao thông xung quanh, hoàn thành đồng bộ tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội vào cuối năm 2026 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Sân bay quốc tế Gia Bình được xây dựng tại Bắc Ninh có tổng mức đầu tư khoảng 120.800 tỷ đồng, cách trung tâm Hà Nội khoảng 40 km, được quy hoạch với quy mô gần 2.000 ha. Dự án được kỳ vọng không chỉ là cửa ngõ hàng không của Hà Nội và miền Bắc, mà còn là cảng hàng không trung chuyển lớn của khu vực.

Với tầm nhìn đến năm 2050, sân bay quốc tế Gia Bình sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn cảng hàng không quốc tế cấp 4E, với mô hình dùng chung dân dụng và an ninh quốc phòng, vận hành theo tiêu chuẩn "sân bay xanh" ESG và ứng dụng công nghệ thông minh toàn trình.

Trong giai đoạn đầu đến 2030, dự án sẽ hoàn thiện 2 đường băng, nhà ga hành khách, nhà ga VIP cùng các hạng mục kỹ thuật đáp ứng công suất khoảng 30 triệu lượt khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Sau năm 2030, sân bay sẽ mở rộng lên 4 đường băng, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Mục tiêu năm 2029 sân bay quốc tế Gia Bình đạt chuẩn Skytrax 4 sao, năm 2032 đạt chuẩn 5 sao và đến năm 2037 trở thành một trong 10 sân bay đẹp nhất thế giới.

Thêm nhiều cơ hội việc làm cho kỹ sư hàng không

Tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án đầu tư xây dựng tổ hợp hangar bảo dưỡng số 3 và số 4 đã chính thức được khởi công sáng 19/8.

Với tổng mức đầu tư gần 1.700 tỷ đồng trên diện tích hơn 8 ha, dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, góp phần hình thành trung tâm bảo dưỡng kỹ thuật hàng không hiện đại, quy mô lớn.

Các hangar này không chỉ phục vụ hãng hàng không Vietjet mà còn đáp ứng nhu cầu của các hãng hàng không trong khu vực, giúp giảm sự lệ thuộc vào dịch vụ quốc tế, nâng cao tính chủ động, đảm bảo an toàn và hiệu quả khai thác cho toàn ngành.

Dự án cũng tạo ra cơ hội việc làm chất lượng cao cho hàng trăm kỹ sư, kỹ thuật viên tại địa phương, phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật ngành hàng không – lĩnh vực giá trị công nghệ cao, đang thiếu hụt nhân lực và cần đầu tư bài bản, lâu dài.

Nổi bật
Mới nhất
Kỳ vọng từ loạt công trình hàng không trăm nghìn tỷ mới khởi công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO