Cảng

Kỳ lễ thông thoáng ở sân bay Tân Sơn Nhất

Nam Bình 03/09/2025 18:45

Nhiều năm rồi hành khách đi lại tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dịp Lễ, Tết mới cảm nhận được không khí thoáng đãng, thủ tục nhanh gọn như năm nay.

Nhờ sự “chia lửa” của nhà ga hành khách mới T3, hành khách không còn phải chen lấn, chờ đợi lâu tại sân bay khi di chuyển dịp Lễ, dù số lượng chuyến bay có tăng mạnh.

Nhà ga thông thoáng, thủ tục nhanh gọn

Chiều 3/9, rất nhiều đoàn đại biểu tham gia diễu binh, diễu hành nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 ở Thủ đô Hà Nội đã hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để trở về đơn vị.

Theo ghi nhận, không chỉ các đoàn khách đặc biệt là những chiến sỹ, quân nhân tham gia diễu binh, nhiều hành khách cũng trở về sau kỳ nghỉ lễ dài 4 ngày.

Dù vậy, khung cảnh tại nhà ga T3 và cả T1, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng không rơi vào tình trạng ùn ứ, chen chúc như những dịp lễ, tết trước đây.

Thay vào đó, từng đoàn khách check-in, qua cửa an ninh nhanh chóng bằng công nghệ sinh trắc học. Khách đến tại các nhà ga cũng nhanh chóng nhận được hành lý và ra về trong không khí phấn khởi, nhẹ nhàng.

Trao đổi với Tạp chí Hàng không, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, từ cuối ngày 2/9, hành khách bắt đầu tăng dần ở ga đến. Tuy lượng khách có tăng nhưng không xảy ra tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn hệ thống hay việc phải chờ đợi lâu để lấy hành lý như trước đây. Cả nhà ga T1 và T3 đều thông thoáng dù lúc thấp điểm hay cao điểm.

Theo vị này, hành khách sẽ trở về Tân Sơn Nhất rải rác từ nay đến hết tuần. Còn theo thông tin từ Trung tâm điều hành sân bay Tân Sơn Nhất, trong ngày 3/9, sân bay này khai thác 677 chuyến bay, trong đó 338 chuyến bay đi và 339 chuyến bay đến.

Tổng số khách dự kiến phục vụ trong ngày 3/9 là 104.124 người, trong đó có 46.000 khách đi và gần 52.200 khách đến.

Riêng tại nhà ga T3, trong ngày 3/9 dự kiến khai thác 235 chuyến bay, chiếm gần 35% tổng số chuyến bay dự kiến tại sân bay này. Trong đó, Vietnam Airlines có số chuyến bay nhiều nhất với 81 chuyến, tiếp đó là Bamboo Airways 13 chuyến, Pacific Airlines và Vasco cùng khai thác 8 chuyến bay, Vietravel Airlines khai thác 4 chuyến bay. Ngoài ra còn có 3 chuyến bay của Vietnam Airlines đến các sân bay Rạch Giá, Côn Đảo và sân bay Cà Mau.

Tổng số hành khách dự kiến phục vụ tại nhà ga T3 trong ngày 3/9 ở mức khoảng 33.000 lượt khách, trong đó khoảng 13.200 hành khách đi và 19.800 hành khách đến. Các hãng hàng không đang khai thác tại nhà ga T3 gồm Vietnam Airlines Group, Bamboo Airways và Vietravel Airlines.

Hết cảnh chen lấn, ùn tắc tại cửa ngõ hàng không lớn nhất nước

Được đưa vào khai thác dịp 30/4 vừa qua, nhà ga hành khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được kỳ vọng sẽ chia lửa cho nhà ga T1 vốn đã quá tải nhiều năm qua.

5(1).jpg
Không gian thông thoáng tại nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chiều 3/9. Ảnh: Nam Bình.

Trên thực tế, việc nhà ga T3 đi vào hoạt động đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong kỳ nghĩ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay khi cả bên trong lẫn bên ngoài sân bay đều không còn cảnh ùn ứ, chen lấn. Hệ thống đường giao thông kết nối đến Tân Sơn Nhất cũng được xây dựng hoàn chỉnh, cải thiện tình trạng kẹt xe hàng giờ liền xung quanh khu vực sân bay.

Anh Nguyễn Tuấn Anh (42 tuổi, ngụ Biên Hòa, Đồng Nai) chia sẻ với Tạp chí Hàng không, anh đáp chuyến bay đi Hà Nội hôm tối 31/8 để kịp đưa hai con gái ra Thủ đô xem diễu binh, diễu hành.

Lo sợ kẹt xe và phải xếp hàng lâu khi làm thủ tục, gia đình anh đến sân bay 3 tiếng trước giờ khởi hành. Ngờ đâu, mọi thủ tục đều nhanh gọn. Anh và các con thực hiện check-in online trên hệ thống VNeID nên không phải chờ đợi lâu mà đi thẳng vào khu vực cửa an ninh. Tại đây, hệ thống sinh trắc học cũng “chạy mượt mà” khiến anh không phải chờ đợi lâu.

Trong khi đó, chiều 3/9, có mặt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, phóng viên Tạp chí Hàng không cũng chứng kiến khung cảnh thông thoáng rõ rệt, khác hẳn những dịp lễ, Tết trước đây dù hành khách bắt đầu đổ về miền Nam và số lượng chuyến bay cũng tăng đáng kể.

Bên cạnh đó, hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất những ngày này cũng khá thuận lợi, nhanh chóng trong việc đón taxi, xe công nghệ, không còn cảnh phải chờ đợi lâu hoặc đi bộ đoạn đường khá xa ra khỏi sân bay như trước đây.

2(1).jpg
Với sự chia lửa của nhà ga T3, hành khách di chuyển qua cảng hàng không lớn nhất nước đã không còn phải chen lấn, chờ đợi lâu mỗi dịp cao điểm lễ, Tết. Ảnh: Nam Bình.

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng cho biết, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị xây dựng kế hoạch, phương án phục vụ hành khách, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn khai thác trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh.

Cùng với đó là phối hợp kịp thời với các đơn vị trong công tác triển khai phương án khai thác, cập nhật thông tin chuyến bay đến và đi kịp thời nhằm điều hòa, phân bổ đảm bảo nguồn lực, phục vụ khai thác trong các khung giờ cao điểm. Nhờ đó, mọi hoạt động diễn ra nhanh chóng, an toàn cho hành khách và các hãng bay.

Ngoài ra, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng thực hiện cập nhật thông tin hệ thống FIDS, hiển thị tất cả các chuyến bay tại nhà ga T1 và T3 nhằm đảm bảo đầy đủ thông tin cho hành khách. Đặc biệt trường hợp hành khách đi nhầm nha ga, số dòng hiển thị thông tin trên bảng điện cũng được xem xét để hành khách quan sát nhanh, xem thông tin kịp thời.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có có hai nhà ga T1 (nội địa) và T2 (quốc tế) với công suất thiết kế ban đầu từ 28-30 triệu lượt khách/năm.

Sau nhiều năm khai thác, nhà ga quốc nội T1 đã quá tải. Nhà ga T3 được xây dựng quy mô là nhà ga phục vụ khách nội địa lớn nhất nước với 20 triệu hành khách, nâng tổng công suất khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách mỗi năm. Dự án đưa vào khai thác từ đầu tháng 5 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kỳ lễ thông thoáng ở sân bay Tân Sơn Nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO