Dưới cánh bay

Kỳ diệu: Nữ tiếp viên sống sót sau cú rơi từ hơn 10.000 mét

Hoa Vũ 11/09/2025 12:33

Nữ tiếp viên Vesna Vulović trở thành biểu tượng phi thường khi thoát chết sau cú rơi hơn 10.000 m từ vụ nổ máy bay JAT 367 năm 1972.

Ngày 26/1/1972, chiếc McDonnell Douglas DC-9 mang mã hiệu 367 của Hãng hàng không Nam Tư JAT nổ tung trên bầu trời Tiệp Khắc (nay là Cộng hòa Séc), khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Duy nhất nữ tiếp viên Vesna Vulović, khi đó 23 tuổi, là người duy nhất sống sót sau cú rơi từ độ cao 10.160 m.

Chuyến bay định mệnh

Chuyến bay 367 đang trong hành trình từ Stockholm (Thụy Điển) về Belgrade (Serbia), quá cảnh tại Copenhagen (Đan Mạch) và Zagreb (Croatia). Vesna Vulović lên máy bay ở Copenhagen, dù ban đầu cô không hề được phân công chuyến bay này. Sự nhầm lẫn với một nữ tiếp viên trùng tên đã đưa cô vào chuyến đi định mệnh.

song-sot-khi-roi-10000m-01.jpg
Vesna Vulović khi còn làm tiếp viên của JAT.

Lúc 4h01 chiều cùng ngày, tức 46 phút sau khi cất cánh từ Copenhagen, một vụ nổ trong khoang hành lý đã xé toạc chiếc McDonnell Douglas DC-9 làm đôi. Toàn bộ khoang hành khách nhanh chóng mất áp suất. Toàn bộ 23 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng khi bị hút ra ngoài, trừ Vesna.

Cô may mắn sống sót nhờ bị mắc kẹt dưới xe đẩy thức ăn ở phần đuôi máy bay. Phần đuôi này lao xuống vùng rừng rậm gần ngôi làng Srbská Kamenice, rơi trên lớp tuyết dày với góc va chạm thuận lợi. Những yếu tố này, cộng thêm sự che chắn của xe đẩy, đã cứu mạng cô.

Ngoài ra, vụ nổ bom và áp suất không khí trên cao có thể khiến một người bình thường chết ngay lập tức vì vỡ tim, nhưng các bác sĩ cho rằng huyết áp thấp khiến Vesna ngất đi nhanh chóng, nhờ vậy trái tim không bị tổn thương nghiêm trọng.

Theo quy định hàng không, người huyết áp thấp không đủ điều kiện thể lực để trở thành tiếp viên, nhưng Vesna tiết lộ cô uống rất nhiều cà phê vào ngày khám sức khỏe để tim đập nhanh hơn bình thường.

Sau vụ tai nạn, người đầu tiên tìm thấy Vesna là Bruno Honke, một người dân địa phương và là cựu quân y trong Thế chiến II. Ông phát hiện cô trong đống đổ nát, vẫn còn thoi thóp và gào khóc. Nhờ kinh nghiệm y tế, ông kịp thời sơ cứu, giữ được mạng sống cho cô cho đến khi lực lượng cứu hộ tới.

Vesna nhập viện trong tình trạng vô cùng nghiêm trọng: nứt hộp sọ, gãy hai chân, gãy ba đốt sống, vỡ xương chậu và nhiều xương sườn, bị liệt tạm thời từ thắt lưng trở xuống.

Cô rơi vào hôn mê sâu và tỉnh dậy sau một tháng, nhưng mất trí nhớ về toàn bộ vụ tai nạn. "Điều đầu tiên tôi nhớ được là thấy bố mẹ trong bệnh viện. Tôi nói chuyện và hỏi rằng tại sao họ lại ở cạnh tôi tại Slovenia. Lúc đó tôi nghĩ mình đang ở Slovenia, nơi tôi đến thăm thủ đô Ljubljana trước khi đến Đan Mạch", Vesna trả lời phỏng vấn năm 2002.

Sau mười tháng điều trị và phục hồi chức năng, Vesna có thể đi lại trở lại, nhưng cô phải mang dáng đi khập khiễng do cột sống bị tổn thương vĩnh viễn.

Người hùng dân tộc

Sống sót một cách thần kỳ, Vesna Vulović trở thành biểu tượng của Nam Tư cũ. Cô được Cố Tổng thống Liên bang Josip Broz Tito, vinh danh là người hùng dân tộc.

Ca sĩ dân gian nổi tiếng Miroslav Ilić thậm chí còn sáng tác ca khúc “Vesna stjuardesa” (Nữ tiếp viên Vesna) để ca ngợi tinh thần kiên cường của cô.

song-sot-khi-roi-10000m-02.jpg
Vesna Vulović tại buổi lễ vinh danh kỷ lục Guinness thế giới.

Năm 1985, Vesna được điền tên vào sách kỷ lục Guinness thế giới với danh hiệu người sống sót khi rơi từ độ cao lớn nhất mà không có dù.

Tại lễ trao giải, Paul McCartney, cựu thành viên ban nhạc The Beatles, đã trực tiếp trao cho cô chứng nhận và huy chương. Với Vesna và bạn bè, những người từng lớn lên cùng âm nhạc The Beatles, đó là một khoảnh khắc vô cùng đặc biệt.

Vesna mong muốn quay lại làm tiếp viên cho JAT, nhưng hãng cho rằng cô không đủ điều kiện sức khỏe cho nhiệm vụ đó và sắp xếp cô làm việc vị trí bàn giấy, phụ trách hợp đồng vận chuyển hàng hóa. Dù vậy, Vesna vẫn thường xuyên đi máy bay và không hề bị ám ảnh bởi sự kiện năm nào. "Mọi người luôn muốn ngồi cạnh tôi trên máy bay", cô nói.

Vesna trở thành người nổi tiếng tại Serbia sau này, dùng tầm ảnh hưởng của mình tham gia những chiến dịch đấu tranh cho chính trị. Năm 1990, cô bị hãng JAT sa thải sau 18 năm làm việc, vì biểu tình phản đối cựu Tổng thống Slobodan Milosevic và kháng lệnh bắt giữ. Sau này, ông Milosevic bị xét xử tại Tòa án Công lý Quốc tế ở La Haye vì tội ác chống lại loài người.

Vesna Vulović qua đời tháng 12/2016 ở tuổi 66. Cho đến nay, câu chuyện của cô vẫn được nhắc lại như một minh chứng sống động về sức mạnh sinh tồn phi thường và một biểu tượng chống chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

song-sot-khi-roi-10000m-03(1).jpg
Vesna Vulović tại một sự kiện năm 2008.

Nguyên nhân thảm kịch

Theo kết luận chính thức của Cục Hàng không Dân dụng Tiệp Khắc, vụ nổ xuất phát từ một quả bom giấu trong vali hành lý. Cùng ngày xảy ra sự việc, một quả bom khác cũng phát nổ trên tuyến tàu Vienna - Zagreb, làm 6 người bị thương.

Một ngày sau đó, tòa soạn báo Kvällsposten ở Thụy Điển nhận được cuộc gọi từ một người tự nhận là phần tử dân tộc chủ nghĩa Croatia, đứng ra nhận trách nhiệm. Dù không có ai bị bắt giữ, chính quyền Nam Tư tin rằng thủ phạm là nhóm khủng bố cực đoan Ustashe. Trong giai đoạn 1962 - 1982, nhóm này đã tiến hành 128 vụ tấn công khủng bố chống lại Nam Tư.

Ngoài ra, nhiều thuyết âm mưu liên quan cũng xuất hiện. Có giả thuyết cho rằng máy bay bị quân đội Tiệp Khắc bắn nhầm bằng tên lửa phòng không ở độ cao 800 m. Tuy nhiên, các dữ liệu thu được từ hộp đen đã bác bỏ điều này, cho thấy máy bay thực sự rơi từ độ cao 10.160 m.

Các chuyên gia từ Nam Tư, Tiệp Khắc và Hà Lan cùng phân tích, đồng thời cả Cục Hàng không Dân dụng và quân đội Séc đều phủ nhận thuyết bắn nhầm.

Theo Bài viết tham khảo thông tin từ báo chí nước ngoài
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kỳ diệu: Nữ tiếp viên sống sót sau cú rơi từ hơn 10.000 mét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO