An toàn

Kiểm soát chim tại cảng hàng không, sân bay

Nam Bình 01/08/2025 10:54

Các cảng hàng không được yêu cầu đánh giá tình hình thực hiện chỉ số sự cố va chạm chim trong bộ chỉ số an toàn của Người khai thác cảng, đồng thời triển khai các giải pháp tăng cường để kiểm soát chỉ số sự cố va chạm với chim.

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm soát chim tại cảng hàng không, sân bay.

Theo Cục HKVN, nhằm hạn chế, ngăn chặn các vụ việc chim va chạm vào tàu bay gây ra uy hiếp đến an toàn hoạt động của tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay, Cục yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo đánh giá tình hình thực hiện chỉ số sự cố va chạm chim trong bộ chỉ số an toàn của Người khai thác cảng, triển khai các giải pháp tăng cường để kiểm soát chỉ số sự cố va chạm chim.

Có 1.400 hành khách bị ảnh hưởng khi tàu bay của hãng Vietravel Airlínes va phải chim hồi tuần trước. Ảnh minh họa: VU.
Có 1.400 hành khách bị ảnh hưởng khi tàu bay của hãng Vietravel Airlínes va phải chim hồi giữa tháng 7 vừa qua. Ảnh minh họa: VU.

Thực hiện việc rà soát hồ sơ liên quan đến công tác kiểm soát chim và động vật hoang dã, vật nuôi tại các cảng hàng không để báo cáo, đề xuất Cục HKVN các nội dung thực hiện thông báo tin tức hàng không đối với hoạt động của chim tại cảng hàng không,sân bay và khu vực lân cận.

Cục yêu cầu các Hãng hàng không Việt Nam tiếp tục thực hiện báo cáo đầy đủ, kịp thời các vụ việc chim va chạm vào tàu bay tới Người khai thác cảng, Cục HKVN và Cảng vụ hàng không theo quy định.

Ngoài ra, Cục cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam chỉ đạo đại diện Cảng vụ tại cảng hàng không, sân bay phối hợp chặt chẽ với Người khai thác cảng hàng không, sân bay triển khai Chương trình kiểm soát, xua đuổi chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại cảng hàng không, sân bay.

Đồng thời, kiểm tra, giám sát và kịp thời đôn đốc, yêu cầu Người khai thác cảng trong việc tăng cương công tác kiểm tra, thực hiện các biện pháp kiểm soát và xua đuổi chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại các cảng hàng không.

Trong thời gian qua, xảy ra một số sự cố va chạm với chim, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động khai thác của hàng không Việt Nam. Gần đây nhất, vào ngày 13/7, chuyến bay VU302 cất cánh từ Phú Quốc đi TP.HCM đã gặp sự cố va chạm với chim và phải quay lại Phú Quốc để kiểm tra kỹ thuật.

Do sự cố này, Vietravel Airlines đã hủy 3 chuyến bay vào ngày 13/7, bao gồm: VU302 (Phú Quốc – TP.HCM), VU679 (Đà Nẵng – TP.HCM), và VU680 (TP.HCM – Đà Nẵng).

Đến ngày 14/7, hãng tiếp tục hủy thêm 4 chuyến bay, bao gồm: VU303 (TP.HCM – Phú Quốc), VU302 (Phú Quốc – TP.HCM), VU682 (TP.HCM – Đà Nẵng) và VU681 (Đà Nẵng – TP.HCM).

Vụ việc đã khiến 1.400 hành khách của Vietravel Airlines bị ảnh hưởng. Hãng đã tiến hành hoàn hủy vé và chuyển chuyến bay khác miễn phí. Tuy vậy, một số hành khách đặt vé qua đại lý nước ngoài nên hãng không có thông tin trực tiếp để liên hệ xử lý, bồi thường theo quy định.

chim.jpg
Các vụ va chạm với chim đã khiến 250 máy bay trên thế giới bị phá hủy kể từ năm 1988, khiến 262 người thiệt mạng, gây thiệt hại hơn 1,2 tỷ USD về máy bay mỗi năm. Ảnh minh họa.

Theo Nhóm chuyên nghiên cứu và quản lý các mối nguy hiểm liên quan đến động vật hoang dã đối với ngành hàng không của Australia, các vụ va chạm với chim đã khiến 250 máy bay trên thế giới bị phá hủy kể từ năm 1988, khiến 262 người thiệt mạng, gây thiệt hại hơn 1,2 tỷ USD về máy bay mỗi năm.

Những vụ va chạm này chủ yếu xảy ra trong quá trình cất và hạ cánh ở độ cao thấp, từ 0 đến 15m. Mặc dù các vụ va chạm ở độ cao hơn thường hiếm gặp, nhưng vẫn có những sự cố nghiêm trọng, như vụ tai nạn của một máy bay du lịch ở Pháp vào năm 2021, khi máy bay va phải một con chim cốc.

Các chuyên gia này cho rằng, những vụ va chạm với chim trong hầu hết các trường hợp không dẫn đến tai nạn nghiêm trọng. Thường thì thiệt hại chỉ là những vết móp hoặc va chạm nhẹ trên thân máy bay.

Tuy nhiên, nếu chim va phải động cơ, thiệt hại có thể nghiêm trọng hơn rất nhiều, đặc biệt nếu một con chim lọt vào máy nén, gây hư hỏng và làm động cơ ngừng hoạt động.

Trong trường hợp động cơ bị hỏng, máy bay có thể phải hạ cánh khẩn cấp hoặc hoãn cất cánh, nhưng thường không đến mức phá hủy toàn bộ hệ thống thủy lực và điện của máy bay như vụ tai nạn mới đây.

Hơn nữa, khi một động cơ gặp sự cố, máy bay vẫn còn một động cơ để hoạt động. Việc cả hai động cơ đều dừng hoạt động cùng một lúc là điều vô cùng hiếm.

Để tránh những rủi ro liên quan đến chim, các nhà sản xuất máy bay và sân bay đã thực hiện một loạt các biện pháp thử nghiệm và phòng ngừa xung quanh sân bay như phát tín hiệu để xua đuổi các đàn chim.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kiểm soát chim tại cảng hàng không, sân bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO