Khảo sát

Khách chưa mặn mà với trải nghiệm “lên máy bay không cần giấy tờ”

Nam Bình 02/08/2025 16:37

Nhiều khách bay cho rằng vẫn còn một số tồn tại trong quy trình khiến việc thực hiện check in bằng khuôn mặt tại sân bay chưa được “mượt mà”.

Vn 3

Tuy vậy, tới thời điểm hiện tại, nhiều hành khách cho rằng, vẫn còn một số vướng mắc trong quá trình thực hiện quy trình này như số thiết bị còn ít, hệ thống cổng tự động (autogate) hoạt động chưa ổn định…

Số thiết bị còn ít, cổng tự động hoạt động chưa ổn định

Theo thông tin từ ngày Công an TP.HCM, từ ngày 26/7 đến 15/8, đơn vị này sẽ phối hợp cùng an ninh sân bay và hãng hàng không triển khai hướng dẫn hành khách sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt.

Mỗi ngày, công an thành phố bố trí ít nhất hai cán bộ trực tại ga T3 hướng dẫn người dân sử dụng VNeID làm thủ tục qua cửa kiểm soát an ninh và cửa lên tàu bay.

Như vậy, hành khách hiện có hai cách thức sử dụng dịch vụ nhận diện khuôn mặt để làm thủ tục hàng không. Cách thứ nhất áp dụng cho người dùng thiết bị iOS, bằng việc check in online qua VNeID trên điện thoại và xác thực danh tính.

Cách thứ hai là đến ga T3 làm thủ tục trực tiếp tại các quầy Vietnam Airlines (từ 56 đến 77), sau đó đến cổng kiểm soát an ninh nhận diện khuôn mặt. Nếu trùng khớp, cửa tự động mở để khách lên máy bay mà không cần xuất trình các loại giấy tờ.

vn2.jpg
Hành khách sử dụng máy quét nhận diện khuôn mặt để làm thủ tục bay mà không cần xuất trình bất kỳ giấy tờ tùy thân nào. Ảnh: ACV.

Tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, khu vực kiểm tra an ninh đều có làn dành riêng cho hành khách sử dụng công nghệ sinh trắc học. Biển chỉ dẫn được bố trí ngay trước khu vực soi chiếu. Hành khách nên chú ý quan sát và di chuyển đúng làn để tránh mất thời gian di chuyển lại.

Khi đến khu vực nhận diện khuôn mặt, hành khách chỉ cần đứng vào vị trí quy định, hệ thống sẽ tự động quét khuôn mặt và đối chiếu với dữ liệu đã đăng ký. Nếu trùng khớp, cổng an ninh sẽ mở mà không cần trình vé hay giấy tờ tùy thân.

Các chuyên gia cho rằng, hệ thống định danh khách hàng điện tử (EKYC) đã chứng minh hiệu quả rõ rệt trong hoạt động của ngành hàng không như giúp hành khách di chuyển nhanh hơn, giảm thiểu thời gian xếp hàng.

Tuy vậy, tới thời điểm hiện tại, nhiều khách bay cho rằng vẫn còn một số tồn tại trong quy trình khiến việc thực hiện định danh điện tử tại sân bay chưa được “mượt mà”.

Có thể kể đến như đối với Vietjet, EKYC yêu cầu hành khách phải nhập chính xác ngày sinh (DOB) và số căn cước công dân ngay từ lúc đặt vé thì ứng dụng mới cho phép quét khuôn mặt. Quy định này gây khó khăn cho các trường hợp mua vé đoàn, khi phòng vé thường chỉ điền mỗi tên mà không có đầy đủ thông tin cá nhân.

Không chỉ vậy, hệ thống xác thực khuôn mặt trực tiếp tại quầy hiện còn hạn chế cả về số lượng thiết bị lẫn khả năng đồng bộ dữ liệu. Một số khách bay cũng cho biết, khi sử dụng nhận diện sinh trắc học thường gặp trục trặc ở cổng lên máy bay.

Theo đó, dù được máy báo thực hiện thành công nhận diện sinh trắc nhưng khi đến khu vực soi chiếu lại bị từ chối do dữ liệu không tồn tại, hoặc cổng tự động (autogate) không mở được nên hành khách cũng không thể qua cửa.

Chưa nhiều hành khách sử dụng sinh trắc tại sân bay

Chia sẻ với Tạp chí Hàng không, một lãnh đạo ngành hàng không cho biết, tới thời điểm hiện tại, số lượng hành khách sử dụng autogate tại nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chưa nhiều.

Theo vị này, dù đứng quan sát và hỗ trợ cả buổi sáng tại nhà ga T3, Tân Sơn Nhất nhưng chỉ có khoảng hơn 10 khách sử dụng sinh trắc học để làm thủ tục bay.

Nguyên nhân, đa số khách bay ngại các thủ tục mới, ngại đăng ký sử dụng dịch vụ trong khi các đơn vị thực hiện tuyên truyền rất nhiều. Do đó, vị này cho rằng, sẽ cần thêm thời gian để quy trình mới được phổ biến rộng rãi và được nhiều hành khách sử dụng hơn.

vn.jpg
Trung bình mỗi chuyến bay của Vietnam Airlines và Vietjet hiện chỉ có khoảng 2 - 3 khách sử dụng tính năng "Dịch vụ hàng không" trên VNeID để làm thủ tục. Ảnh: Trần Khánh.

Còn theo thống kê của Bộ Công an, tính năng “Dịch vụ hàng không” trên ứng dụng VNeID cho phép hành khách làm thủ tục trực tuyến trước chuyến bay, sau đó xác thực danh tính bằng khuôn mặt tại sân bay, đã thu hút hơn 24.000 lượt dùng thử chỉ sau ba tháng triển khai.

Vietnam Airlines ghi nhận 14.763 lượt hành khách sử dụng công nghệ này trên 6.555 chuyến bay, trong khi Vietjet Air có 10.317 lượt hành khách thực hiện trên 3.376 chuyến. Trung bình, mỗi chuyến bay hiện có khoảng 2–3 hành khách lựa chọn hình thức này để làm thủ tục bay. Con số này khá khiêm tốn so với kỳ vọng.

Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) dự tính đến cuối 2025, tỉ lệ người dân ứng dụng công nghệ này trong việc thực hiện thủ tục lên máy bay đạt tối thiểu 70% số hành khách bay nội địa qua cửa tự động (bao gồm cả cửa kiểm soát an ninh và cửa lên máy bay) bằng giải pháp ứng dụng định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học.

Các chuyên gia du lịch cho rằng, việc ứng dụng công nghệ sinh trắc vào việc thực hiện thủ tục bay không chỉ tiết kiệm thời gian, đảm bảo an ninh hàng không, hạn chế sử dụng giấy tờ giả, mà còn góp phần giảm ùn tắc tại các khu vực kiểm soát an ninh. Đặc biệt, số hóa toàn bộ quy trình mang lại lợi ích lớn cho cả hành khách lẫn đơn vị vận hành tại sân bay.

Ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt, nhận định, vấn đề nhiều hành khách quan tâm hiện nay nữa là việc đảm bảo an toàn thông tin và sự minh bạch trong sử dụng dữ liệu sinh trắc học.

Ngoài ra, các cảng hàng không cần đẩy mạnh truyền thông trực quan bằng hình ảnh, video hướng dẫn, đồng thời bố trí thêm nhân viên hỗ trợ người lớn tuổi hoặc hành khách chưa quen với công nghệ…

Loạt sân bay Việt hướng tới quy trình “không giấy tờ”

Ngoài Tân Sơn Nhất hay Nội Bài, nhiều cảng hàng không khác trên cả nước đang hướng tới quy trình thủ tục bay “không giấy tờ”.

Tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, hành khách bay nội địa có thể trải nghiệm hình thức làm thủ tục mới, không cần xuất trình giấy tờ, chỉ cần xác thực khuôn mặt (Face ID) thông qua ứng dụng VNeID. Hệ thống nhận diện sinh trắc học đã được lắp đặt tại ba vị trí chính trong nhà ga T1 gồm: quầy làm thủ tục (quầy 05, 06 và 28), điểm kiểm tra an ninh tại lối đi số 3 và khu vực cửa ra tàu bay.

Ngoài ra, công nghệ sinh trắc học cũng đang triển khai tại cảng hàng không quốc tế như Phú Quốc, Cam Ranh, Phú Bài, Cát Bi. Trong thời gian tới, giải pháp này sẽ tiếp tục được mở rộng ra 11 sân bay khác, bao gồm Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và 10 sân bay nội địa gồm: Điện Biên, Buôn Ma Thuột, Rạch Giá, Côn Đảo, Phù Cát, Pleiku, Tuy Hòa, Chu Lai, Đồng Hới và Thọ Xuân.

Mặc dù khách bay có thể làm thủ tục không cần xuất trình bất kỳ giấy tờ nào, tuy vậy, trong giai đoạn đầu thực hiện quy trình này, các hãng hàng không khuyến cáo hành khách vẫn nên mang theo giấy tờ tùy thân, phòng trường hợp bất trắc tại quầy tự động như hình ảnh chưa chính xác, mạng internet chưa đảm bảo…

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khách chưa mặn mà với trải nghiệm “lên máy bay không cần giấy tờ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO