Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định quyết tâm giữ tiến độ để ngày 19/12, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên.
Ngày 7/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác Chính phủ đã trực tiếp kiểm tra hiện trường và làm việc với các bộ, ngành, địa phương và nhà thầu về tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng khẳng định quyết tâm giữ nguyên “đường găng” tiến độ, bảo đảm để ngày 19/12 tới đây sân bay có thể đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử hàng không Việt Nam.
Tăng tốc thi công, nỗ lực vượt khó
Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đến nay dự án đã đạt khoảng 55,5% giá trị hợp đồng. Trong tổng số 15 gói thầu, có 3 gói đã hoàn thành, 12 gói đang được triển khai.
Các hạng mục then chốt như đường băng, đường lăn, sân đỗ cơ bản đã hoàn thiện, hệ thống đèn cất hạ cánh đã thử sáng thành công sớm hơn kế hoạch ba tháng. Nhà ga hành khách với hơn 4.700 nhân sự và 1.000 thiết bị đã hoàn thành phần kết cấu chính, đang bước vào giai đoạn lắp đặt mái, kính và hệ thống cơ điện.
ACV đặt mục tiêu đồng loạt đẩy nhanh tiến độ các hạng mục, phấn đấu hoàn thành cơ bản vào đúng ngày 19/12, để máy bay có thể cất cánh từ Nội Bài và hạ cánh an toàn tại đường băng số 1 sân bay Long Thành.
Giải quyết “điểm nghẽn” giao thông kết nối
Một trong những nội dung được Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý là tiến độ các tuyến cao tốc kết nối sân bay. Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang được mở rộng; tuyến Bến Lức - Long Thành đã thông xe nhiều đoạn, nhưng còn vướng khoảng 300m mặt bằng tại nút giao Quốc lộ 51.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà khẳng định địa phương sẽ bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại trong tháng 10, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh cung ứng vật liệu xây dựng, đặc biệt là đá, nhằm bảo đảm nguồn cung cho dự án. Đến nay, Đồng Nai đã cung ứng 2,67 triệu m³ đá, đạt 77,8% nhu cầu trong nửa cuối năm 2025.
Không có khái niệm “cơ bản hoàn thành”
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, với một công trình trọng điểm quốc gia như sân bay Long Thành, không được phép tồn tại khái niệm “cơ bản hoàn thành”. Mọi hạng mục phải được hoàn tất đồng bộ, đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng tuyệt đối.
“Càng về giai đoạn cuối, khối lượng công việc càng lớn, yêu cầu kỹ thuật càng khắt khe. Do đó, tất cả các nhà thầu phải nỗ lực tối đa, phối hợp chặt chẽ để dự án về đích đúng thời hạn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu ACV rà soát kỹ lưỡng các hạng mục tuynel để kịp thời lắp đặt cáp quang, đường dẫn cho các công trình trọng yếu; đồng thời chuẩn bị nhân lực vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng mô hình sân bay 5 sao.
Đồng bộ hạ tầng và hệ sinh thái dịch vụ
Bên cạnh dự án chính, Chính phủ yêu cầu Đồng Nai và các đơn vị liên quan phải nhanh chóng triển khai quy hoạch tổng thể hệ sinh thái công nghiệp, đô thị, thương mại và dịch vụ quanh sân bay. Đây được xem là điều kiện cần để Long Thành trở thành “thành phố sân bay” đúng nghĩa, thay vì một công trình hạ tầng đơn lẻ.
Các tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 TP.HCM và những tuyến kết nối trọng điểm khác cũng được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm đồng bộ khi sân bay đi vào khai thác.
Tại buổi làm việc, Vietnam Airlines và Vietjet đều báo cáo tiến độ triển khai các hạng mục dịch vụ quan trọng. Vietnam Airlines đang gấp rút hoàn thành nhà ga bảo dưỡng tàu bay, khu chế biến suất ăn và cụm dịch vụ mặt đất, cam kết cơ bản hoàn tất trước 19/12. Vietjet cũng khẳng định quyết tâm đưa vào vận hành hangar tàu bay thân rộng đúng tiến độ.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nếu đơn vị nào chậm trễ sẽ xem xét giao lại cho đơn vị khác để bảo đảm hiệu quả. Ông yêu cầu toàn bộ các thủ tục pháp lý, phê duyệt thiết kế phải được giải quyết nhanh chóng, tránh để dự án bị kéo lùi tiến độ.
Theo kế hoạch, ngày 25/9 sẽ tổ chức bay hiệu chuẩn đường băng số 1, chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật ngày 19/12. Đây sẽ là cột mốc lịch sử, khẳng định nỗ lực của hàng chục nghìn lao động, kỹ sư và sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, bộ ngành, địa phương.
Sân bay Long Thành được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực cho Tân Sơn Nhất, đồng thời đưa Việt Nam trở thành điểm trung chuyển hàng không quốc tế trong khu vực. Với quyết tâm chính trị cao, sự giám sát chặt chẽ và nỗ lực vượt khó của các bên liên quan, dự án đang tiến gần hơn bao giờ hết tới đích hoàn thành.