Hơn 14 nghìn lao động miệt mài thi công xuyên lễ 2/9 tại đại công trường Sân bay Long Thành với quyết tâm hoàn thành tiến độ dự án trọng điểm quốc gia.
Hơn 14.000 kỹ sư, công nhân đã làm việc xuyên lễ tại công trường sân bay Long Thành, nhằm hoàn thành công trình đúng tiến độ, đưa giai đoạn 1 của dự án cán đích và khánh thành vào ngày 19/12/2025.
Những ngày đầu tháng 9, tuyến đường quốc lộ 51 nhộn nhịp hơn ngày thường với nườm nượp xe cộ qua lại. Từ Quốc lộ 51, theo tuyến T1 dẫn vào cổng số 1, nơi công trình nhà ga hành khách, vốn được xem như “trái tim” của Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang ngày đêm thi công, không kể nắng mưa hay lễ tết.
So với cách đây vài tháng, tuyến đường T1 mới mở rộng 6 làn xe thẳng tắp, thay thế cung đường công vụ bụi bặm của những tháng trước, tạo cảm giác về một hạ tầng hiện đại đang dần thành hình cho cửa ngõ hàng không tương lai.
Dọc hai bên trục chính, hàng loạt công trình chức năng đã thành dáng. Trụ sở của Công an, Hải quan, Cảng vụ hàng không, lực lượng xuất nhập cảnh… đều cơ bản hoàn thiện phần thô, chuẩn bị lắp đặt thiết bị chuyên ngành để sẵn sàng đi vào vận hành.
Đập vào tầm mắt là tòa tháp cao sừng sững nổi bật giữa không trung: Tháp không lưu, vốn được xem như “bộ não” của sân bay Long Thành. Công trình này thuộc Dự án thành phần 2 - “Các công trình phục vụ quản lý bay” do Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư.
Sau những tháng ngày thi công thần tốc, tháp không lưu hiện đã cất nóc, đang bước vào giai đoạn lắp đặt hệ thống thiết bị điều hành hiện đại nhất, sẵn sàng đảm nhiệm vai trò chỉ huy mọi chuyến bay tại Long Thành.
Anh Trương Hoài Nam, công nhân thi công tại khu vực nhà ga hành khách, thuộc Dự án thành phần 3, chia sẻ, anh đã trải qua ít nhất “4 mùa lễ” kể từ khi đến tham gia lao động tại công trường Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đầu tiên là dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Đó cũng là lần đầu tiên anh xa gia đình dài ngày, không có mặt cùng bố mẹ, vợ và hai con trong mâm cơm ngày Tết. Rồi tiếp đó, là Giỗ tổ Hùng Vương hay dịp Lễ 30/4 – 1/5 vừa qua, anh cũng “góp mặt” trong đội ngũ hàng nghìn anh em công nhân, kỹ sư thi công xuyên Lễ.
“Lần này, dự tính tôi sẽ về thăm gia đình dịp Lễ Quốc khánh, vì trong lòng rộn ràng không khí lễ hội lắm, nhưng được sự động viên của Ban quản lý dự án và các anh em đồng nghiệp, tôi tiếp tục tham gia thi công xuyên Lễ”, anh Nam chia sẻ.
Theo anh Nam, những ngày này, thời tiết trên công trường nắng mưa thất thường, lại liên tục gặp phải thời tiết xấu do ảnh hưởng của bão, đội ngũ thi công càng thêm vất vả.
Thế nhưng, để đảm bảo tiến độ đã đặt ra, cả đội ngũ từ quản lý, kỹ sư đến công nhân đều tập trung cao độ cho công việc. Không khí rộn ràng cờ hoa ngày Lễ lớn của đất nước cũng được thể hiện bằng nhịp thi công hăng say, không ngừng nghỉ.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), để đáp ứng tiến độ của công trình, hiện có gần 14.000 kỹ sư, công nhân cùng khoảng 3.000 máy móc được huy động, triển khai hàng trăm mũi thi công khắp công trường xuyên Lễ Quốc khánh năm nay.
ACV cho biết, nhờ các đơn vị nhà thầu triển khai nhiều biện pháp thi công thích hợp, khắc phục điều kiện thời tiết khó khăn cũng như sự hỗ trợ nhanh chóng về vật liệu xây dựng… các dự án thành phần đến nay cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Cụ thể, Dự án Thành phần 3, các công trình thiết yếu, đang đồng loạt triển khai 11 gói thầu. Trong đó, gói thầu 5.10 về xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách, hạng mục quan trọng nhất giai đoạn 1, huy động gần 6.000 lao động và phương tiện. Ngay trong kỳ nghỉ lễ, tiến độ vẫn được duy trì liên tục.
Đến nay công trình nhà ga hành khách đã hoàn thành phần kết cấu bê tông cốt thép ngầm và 4 tầng nổi. Khối lượng lắp đặt kết cấu thép, khung vách kính và xây thô cơ bản đã xong, hiện chuyển sang giai đoạn hoàn thiện nền, trần và ốp lát gạch.
Nhiều thiết bị vận hành như hệ thống xử lý hành lý (BHS), dẫn đậu tàu bay (VDGS), thang cuốn, thang bộ hành cũng được đưa đến công trường và đang lắp đặt.
Không chỉ nhà ga, các hạng mục khác như đường cất hạ cánh thứ hai, sân đỗ tàu bay, nhà ga hàng hóa, hệ thống giao thông kết nối và hạ tầng kỹ thuật đều huy động hàng nghìn nhân lực tăng tốc thi công. Ban ngày lẫn ban đêm, không khí lao động trên công trường luôn khẩn trương, quyết liệt nhằm đảm bảo dự án trọng điểm quốc gia này về đích đúng tiến độ.
Ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, trong tổng số 14 gói thầu, đã có 3 gói hoàn thành, 11 gói còn lại đang được triển khai bởi gần 13.000 kỹ sư, công nhân cùng hơn 3.000 thiết bị máy móc. Giá trị sản lượng hiện đã đạt trên 51%, tiến độ các gói thầu đều rất tốt.
Đường băng số 2, vốn đầu tư hơn 2.570 tỷ đồng, được khởi công ngày 30/5 đang thi công nền móng, hệ thống thoát nước, đổ bê tông xi măng… nhằm đảm bảo hoàn thành đồng bộ cùng nhà ga.
Cũng theo đại diện ACV, để động viên người lao động khi thực hiện thi công xuyên lễ, toàn bộ nhân công sẽ được hưởng lương, phụ cấp theo quy định. Đồng thời, chủ đầu tư và các nhà thầu bố trí lực lượng giám sát thường trực, bảo đảm an toàn, chất lượng trong từng hạng mục.
Ông Nguyễn Mạnh Hải, nhà thầu Tổng công ty 36, người đã gắn bó với công trình “siêu sân bay” từ những ngày đầu dự án mới đặt nền móng đến nay, chia sẻ, có nhiều anh em kỹ sư, công nhân trải qua nhiều mùa Lễ trên công trường rộn ràng tiếng máy.
Ông Hải cho biết, trong những dịp lễ Tết phải xa nhà, anh em kỹ sư, công nhân bên cạnh chia nhau ca làm xuyên đêm còn cùng nhau chia sẻ những kỷ niệm vui buồn. Những khoảnh khắc khi dự án đạt cột mốc tiến độ mới, cả đội ngũ anh em cùng vỡ òa trong niềm vui.
Nhiều công nhân cũng chia sẻ, dù phải làm việc ngày Lễ khi mọi người đều nghỉ ngơi, vui chơi nhưng bù lại, người lao động được Ban Quản lý dự án cũng như chủ đầu tư, các nhà thầu chia sẻ, chi trả chế độ lao động hấp dẫn.
Bên cạnh đó, việc tham gia xây dựng siêu dự án với mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển hàng không của đất nước cũng là niềm vui, niềm tự hào của người lao động.
Ông Nguyễn Tiến Việt Phó Tổng Giám đốc ACV cho biết, theo kế hoạch ban đầu, dự án giai đoạn 1 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026.
Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu rút ngắn tiến độ, cơ bản hoàn thành xây dựng trong năm 2025, để có thể đưa vào khai thác thương mại ngay nửa đầu năm 2026.
Mục tiêu mới được đặt ra là đến ngày 19/12/2025 cơ bản hoàn thành dự án, đáp ứng tiêu chuẩn và điều kiện để khánh thành.