Hành khách gặp vấn đề sức khỏe trên chuyến bay VN30 ngày 17/9 vừa qua đã bình phục và về đến TP.HCM an toàn.
Cơ trưởng Nguyễn Nam Liên chia sẻ, ngày 17/09 vừa qua, trên chuyến bay VN30 từ Frankfurt về sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống Istanbul để cấp cứu một hành khách gặp vấn đề về sức khỏe.
Sau khi hoàn tất việc hạ cánh khẩn cấp và bàn giao hành khách cho phía cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ, Cơ trưởng Liên vẫn luôn theo dõi và cập nhật tình hình sức khỏe của nam hành khách đó.
Đến tối ngày 24/9, Cơ trưởng Liên vui mừng thông báo, khách đã phục hồi và về đến TP.HCM trên chuyến bay của hãng hàng không EVA Air. Trước đó, hành trình hạ cánh khẩn cấp tại Istanbul của Cơ trưởng Liên cũng nhiều cam go…
Theo đó, sân bay Istanbul (IST / LTFM) dù chỉ liếc qua bản đồ thôi cũng đã khiến ông hơi “choáng” về độ lớn với 5 đường băng, 10 phương án hạ cánh, 28 phương án tiếp cận đường băng.
Trong điều kiện bình thường, phi công phải tốn hàng giờ để tìm hiểu, nghiên cứu và nắm bắt các thông tin quan trọng của một sân bay phức tạp như Istanbul. Thế nhưng, trong lúc thời gian chỉ còn lại tính bằng phút và phi hành đoàn không được phép sai sót khi hạ cánh để cấp cứu hành khách, Cơ trưởng Nguyễn Nam Liên và các cơ phó đã tập trung cao độ để có thể hạ cánh an toàn.
“Chuyến bay VN30 tiếp đất lúc 15h13 và được xe dẫn đường của sân bay đưa vào bãi đậu gần đường băng nhất. Tàu bay tắt máy lúc 15h18 và các xe cấp cứu đang cùng đội ngũ các phương tiện phục vụ mặt đất đã sẵn sàng để tiếp cận người bệnh. Đến 15h22, các bác sỹ và nhân viên y tế đã có mặt trên máy bay để hỗ trợ người bệnh”, Cơ trưởng Liên kể lại.
“Như vậy, phi hành đoàn đã trải qua 48 phút giây quý giá trong cuộc chạy đua cùng tử thần, từ lúc ra quyết định hạ cánh khẩn cấp cho đến khi sẵn sàng bàn giao tại mặt đất vị hành khách vẫn đang còn dấu hiệu sinh tồn để đưa đi cấp cứu…”, ông kể tiếp.
Khi nhìn xuống thấy vị khách vẫn còn tỉnh táo, có thể nghe và chớp mắt hoặc gật đầu trước các câu hỏi của nhân viên y tế, trong lòng vị cơ trưởng như “vang lên một khúc khải hoàn sau trận chiến”.
“Tôi như gỡ bỏ cả một gánh nặng trong lòng và thở hắt ra sau những giây phút căng thẳng. Đến 15h25, tức chỉ 12 phút sau khi tàu bay tiếp đất, các nhân viên y tế cùng xe nâng hỗ trợ đưa khách rời tàu đi cấp cứu”, Cơ trưởng Nguyễn Nam Liên kể lại.
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trong cuộc chạy đua 60 phút với tử thần, Cơ trưởng Nguyễn Nam Liên cho biết, phía trước là cuộc thử thách mới: Chỉ với vỏn vẹn 16 nhân viên phi hành đoàn, phải làm sao để nhanh chóng nhất đưa máy bay an toàn cất cánh và lên đường trở về Tân Sơn Nhất.
Cơ trưởng Liên cho rằng, nghề bay đã dạy cho ông thói quen luôn sẵn sàng với các tình huống xấu nhất, nhưng vẫn giữ niềm tin vào những điều tốt đẹp hơn.
Đó là khả năng thích ứng, sẵn sàng đưa ra các quyết định theo tình huống cụ thể. Theo ông, các phi công cũng có cả một môn học bắt buộc, phải huấn luyện định kỳ hàng năm từ lúc vào nghề cho đến hưu, là môn CRM (Crew Resource Management hay Điều hành Nguồn lực của Tổ bay.
Thông thường, công tác chuẩn bị cho một chuyến bay là trách nhiệm và công việc của hàng trăm nhân sự thuộc nhiều bộ phận cũng như các khối công tác đặc thù. Đó là điều hành khai thác bay, khai thác mặt đất, đến bảo hành - bảo dưỡng, an ninh - an toàn cũng như vệ sinh máy bay, cung ứng suất ăn, bốc xếp hành lý…
Trong khi đó tại Istanbul, chỉ có 16 nhân sự tại một sân bay xa lạ để có thể thực hiện các nhiệm vụ trong khoảng thời gian ở mặt đất giữa hai chuyến bay của tàu (Turn Around Time). Khoảng thời gian này thông thường cũng kéo dài ít nhất 60 phút.
“Tôi đặt mục tiêu cho cả tổ là sau 2 giờ phải “nhổ neo” rời Istanbul. Nhưng khi trả lời những câu hỏi của hành khách bằng thông báo phát thanh trên hệ thống P.A (Passenger Address) tôi cũng cảm thấy phân vân và lo lắng, liệu tôi có thực hiện được lời hứa này không?”, vị Cơ trưởng nhớ lại.
Theo quy định, khi có một hành khách rời chuyến bay giữa chừng, bắt buộc phải chắc chắn không có hành lý thừa của khách để lại trên máy bay và ngược lại, cũng không có hành lý bị mất mát hay thiếu sót…
Điều bất ngờ là chỉ trong 1 giờ 58 phút, Cơ trưởng Nguyễn Nam Liên đã có thể hoàn tất quy trình để đưa máy bay cất cánh trở lại, tiếp tục hành trình về TP.HCM.
Trong đó, nhiều công việc thường tốn nhiều thời gian như xác định được vị trí hành lý của khách rời máy bay để bốc dỡ khỏi tàu, nạp nhiên liệu khi có hành khách trên máy bay, hoàn tất quy trình, chứng từ thanh toán cho các dịch vụ phát sinh tại sân bay Istanbul…
Cuối cùng, chiếc Boeing 787-9 cất cánh trở lại lúc 17h32 giờ địa phương, hạ cánh tại Tân Sơn Nhất trễ hơn kế hoạch 3 giờ 20 phút.
“Các quy trình này nghe có vẻ khô khan và nhàm chán nhưng đó là những nỗ lực hết mình của phi hành đoàn để có chuyến bay tốt đẹp và mọi hành khách được an toàn. Chúng tôi mong hành khách có thể hiểu và chia sẻ trong trường hợp những chuyến bay không theo đúng như kế hoạch dự kiến”, Cơ trưởng Nguyễn Nam Liên chia sẻ thêm.