Phản hồi

Hành khách dùng chất cấm trong toilet, cả phi hành đoàn từ chối khởi hành

Quang Phong 08/08/2025 13:49

Phi hành đoàn của United Airlines từ chối thực hiện chuyến bay do lo ngại hít phải khói chất cấm mà hành khách sử dụng.

Chuyến bay 1679 của United Airlines từ San Francisco đi Cancun vào ngày 5/8 bị hoãn 4 giờ khi cơ trưởng từ chối cất cánh sau sự cố hành khách hút cần sa trong nhà vệ sinh.

Theo hành khách trên chuyến bay chia sẻ, ban đầu máy bay gặp trục trặc kỹ thuật dẫn tới chậm trễ đôi chút. Trong lúc chờ hoàn tất thủ tục giấy tờ, một hành khách hút cần sa ở nhà vệ sinh phía trước và bị mời rời khỏi máy bay.

Phi hành đoàn sau đó cân nhắc kỹ về khả năng đã hít phải khói cần sa trong 40 phút tiếp theo. Sau cùng, họ quyết định không thực hiện chuyến bay và yêu cầu toàn bộ hành khách xuống máy bay để chờ tổ bay mới thay thế.

pilot-transformed.jpeg
Do quy định kiểm tra ma túy cực kỳ nghiêm ngặt của Cục Hàng không Liên bang Mỹ, phi công không muốn mạo hiểm khi có thể bị tước bằng. Ảnh: View From the Wing.

Theo cơ trưởng chuyến bay giải thích, anh "còn 30 năm nữa sự nghiệp trước mắt ở United Airlines" nên không thể liều lĩnh để bị phát hiện dương tính khi máy bay hạ cánh. Hành khách sau đó chỉ được bồi thường chậm trễ bằng phiếu ăn trị giá 15 USD.

Theo các chuyên gia, khả năng phi hành đoàn bị phát hiện dương tính do hít khói cần sa gián tiếp trong môi trường máy bay thông gió tốt là rất thấp. Tuy nhiên, các quy định kiểm tra ma túy cực kỳ nghiêm ngặt của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và chính sách không khoan nhượng “zero tolerance” của hãng khiến phi công có lý do chính đáng để lo ngại.

Không khoan nhượng với chất cấm

Với các quy định hiện hành của FAA, phi công sẽ bị kiểm tra chất cấm vô cùng thường xuyên, bao gồm trước khi nhận việc, sau khi sự cố xảy ra, khi có nghi ngờ hợp lý, trước khi trở lại công tác cùng các lần kiểm tra đột xuất và theo dõi sau vi phạm.

Bất kỳ lượng chất cấm nào được phát hiện trong cơ thể phi công đều bị coi là vi phạm nghiêm trọng theo quy định FAA. Nếu bị phát hiện dương tính, phi công có thể bị đình chỉ ngay lập tức, mất chứng chỉ bay, và phải tuân thủ nhiều quy trình phục hồi nghiêm khắc ngay cả trong những trường hợp vì nguyên nhân bên ngoài như sự việc trên.

Từng buông lỏng dẫn đến tai nạn

Trong quá khứ, nhiều tai nạn nghiêm trọng vì sử dụng chất cấm buộc FAA phải siết chặt quy định kiểm soát.

Vào năm 1983, một chiếc Learjet 25 thực hiện chuyến bay chở hàng đã rơi khi đang tiếp cận sân bay quốc tế Newark, bang New Jersey. Toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng tại chỗ. Điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ NTSB cho thấy cả hai phi công đều sử dụng cần sa trong vòng 24 giờ trước chuyến bay, dẫn tới suy giảm khả năng phán đoán và phản ứng trong tình huống khẩn cấp.

NTSB nhấn mạnh việc sử dụng chất gây nghiện là yếu tố góp phần then chốt, đồng thời coi đây là một trong những ví dụ điển hình thúc đẩy FAA siết chặt quy định kiểm tra chất cấm với phi công.

ntsb.png
Nhiều tai nạn trong quá khứ xảy ra do phi công sử dụng chất cấm, rượu bia hoặc thuốc ức chế thần kinh. Ảnh: NTSB.

Tiếp đến, vào ngày 19/1/1988, chuyến bay Trans-Colorado Airlines 2286 sử dụng máy bay Fairchild Metro III, khởi hành từ Denver đến Durango (Mỹ), đã rơi gần thị trấn Bayfield cách điểm đến khoảng 30 km. Vụ tai nạn khiến 9 trong số 17 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, số còn lại bị thương nặng. Báo cáo điều tra của NTSB kết luận cơ trưởng đã sử dụng ma túy trước khi điều khiển máy bay.

Bất chấp lệnh cấm nghiêm ngặt, trong nghiên cứu phân tích các vụ tai nạn hàng không dân dụng tại Mỹ năm 2015 của NTSB, có tới 5% (10/202 vụ) liên quan đến việc phi công không khai báo từng sử dụng thuốc hoặc chất gây ảnh hưởng. Ngoài các chất cấm, các dòng thuốc với tác dụng ức chế thần kinh như amphetamine, methamphetamine, benzodiazepine hay opioid đều được xác định là yếu tố góp phần gây tai nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hành khách dùng chất cấm trong toilet, cả phi hành đoàn từ chối khởi hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO