Hàng loạt chuyến bay đã bị hoãn, hủy do ảnh hưởng của cơn bão số 1. Cùng lúc, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ngành hàng không túc trực 24/24 nhằm ứng phó bão và đảm bảo an toàn khai thác trong hoạt động hàng không dân dụng.
Trong hai ngày 11 – 12/6, cơn bão Wutip (bão số 1) gây tác động lớn đến hoạt động hàng không dân dụng Việt Nam, đặc biệt tại các sân bay khu vực Trung Trung Bộ.
Theo ghi nhận của Tạp chí Hàng Không, từ trưa ngày 11/6 đến sáng ngày 12/6, tại các sân bay khu vực miền Trung, mưa to kèm gió giật, đặc biệt trong buổi chiều ngày 11/6, đã làm nhiều chuyến bay không thể cất hạ cánh đúng giờ. Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways đã phải hoãn nhiều chuyến bay từ TP.HCM, Hà Nội đi Đà Nẵng, Huế và ngược lại.
Tại sân bay Phú Bài (Huế) và sân bay quốc tế Đà Nẵng, bão số 1 gây gió mạnh, tầm nhìn kém... trong ngày 11/6 khiến hoạt động bay bị gián đoạn. Hàng loạt chuyến bay quốc tế đi/đến Incheon, Quảng Châu, Thượng Hải bị điều chỉnh lịch hoặc chuyển điểm hạ cánh.
Anh Nguyễn Tấn Ninh, hướng dẫn viên du lịch tại Đà Nẵng cho biết, anh vừa trải qua một đêm "giông bão" khi phải xoay xở, sắp xếp hàng loạt vấn đề cho khách du lịch bị ảnh hưởng do các chuyến bay bị hoãn/hủy.
Theo kế hoạch, tối ngày 11/6, anh Ninh đưa đoàn khách Việt Nam ra sân bay Phú Bài (Huế) để đón chuyến bay trở về quê nhà Phú Thọ. Sau đó, anh Ninh sẽ đón đoàn khách người Mỹ từ Nội Bài vào Huế bắt đầu hành trình khám phá cố đô.
Thế nhưng sau khi làm thủ tục trước chuyến bay và tiễn khách về Phú Thọ, anh đợi mãi không thấy đoàn khách mới đến. Kiểm tra thông tin thì thấy chuyến bay từ Nội Bài đến Huế đã bị hủy và chưa có kế hoạch về giờ khởi hành mới. Cùng lúc đó, chuyến bay của gần 200 khách từ Phú Bài vừa làm thủ tục xong cũng nhận thông báo hủy chuyến.
"Hàng trăm khách du lịch, cả đến lẫn đi đều hoang mang, lo sợ. Sân bay nháo nhác vì hầu hết các chuyến bay đều bị hủy. Tôi vừa xoay xở đổi vé và tìm khách sạn để nghỉ qua đêm cho đoàn khách nội địa, vừa trấn an nhóm khách quốc tế đang bơ vơ tại Nội Bài", anh Ninh kể.
Trong khi đó, nhiều du khách đón chuyến bay đến sân bay quốc tế Đà Nẵng cũng cho biết, mưa gió khiến máy bay không thể hạ cánh, phải bay vòng chờ hơn 3 tiếng đồng hồ trên bầu trời. Máy bay có lúc bay đến sân bay Chu Lai nhưng vẫn không thể hạ cánh nên phải quay lại Đà Nẵng chờ hạ cánh.
Trong các thông báo chính thức, các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet... đều cho biết, do ảnh hưởng của cơn bão số 1, một số sân bay khu vực miền Trung có mưa lớn trong chiều, tối ngày 11/6/2025 khiến nhiều chuyến bay đến, đi từ các sân bay trong khu vực phải thay đổi lịch khai thác hoặc bay chờ. Một số chuyến bay khác trong tối nay có thể bị ảnh hưởng dây chuyền.
Đến sáng sớm ngày 12/6, nhiều đại lý vé máy bay cho biết, vẫn còn hàng loạt chuyến bay bị hoãn, hủy do ảnh hưởng của bão số 1 và vẫn chưa được hãng bay thông tin về giờ khởi hành mới. Một số khác bị đổi sân bay đến nhưng vẫn chưa có thông tin về giờ bay chính xác...
"Hàng trăm khách bay vật vờ tại các sân bay trong đêm qua, đến sáng nay vẫn chưa được bay nhưng vì lý do an toàn, tôi cũng chỉ biết an ủi khách và liên hệ hãng bay để cập nhật thông tin", chị Nguyễn Thông, đại lý vé máy bay tại TP.HCM chia sẻ.
Để chủ động ứng phó với bão Wutip, đảm bảo an toàn hoạt động bay, người và tài sản tại các cảng hàng không, sân bay, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến khai thác bay, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức trực 24/24.
Cục HKVN cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới trong hoạt động hàng không dân dụng.
Đối với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và các cảng hàng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cục HKVN yêu cầu các đơn vị này chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra hệ thống kết cấu hạ tầng cảng hàng không, hệ thống thông tin liên lạc,... để kịp thời phát hiện và xử lý các hư hỏng (nếu có) nhằm bảo đảm an toàn cho các công trình, đài trạm,...
Cục cũng chỉ đạo VATM (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam) tăng tần suất cung cấp bản tin khí tượng hàng không và đồng thời yêu cầu các hãng bay chủ động theo dõi dự báo, kịp thời hoãn/hủy chuyến để bảo đảm an toàn bay.
Đối với các Hãng hàng không, các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, Cục HKVN yêu cầu tăng cường công tác phối hợp; theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 1 để có phương án điều chỉnh kế hoạch bay hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp và đảm bảo an toàn cho hoạt động bay.
Đồng thời cập nhật đầy đủ thông tin khí tượng từ các cơ sở khí tượng hàng không liên quan và căn cứ tình hình thực tế để triển khai các hành động ứng phó cần thiết, giảm thiểu tác động đến khai thác, đảm bảo an toàn hoạt động bay, bảo vệ người và tài sản của đơn vị trước thiên tai.
Đối với các Cảng vụ hàng không, Cục HKVN yêu cầu giám sát công tác triển khai các nội dung ứng phó tại các cảng hàng không liên quan; bảo đảm liên lạc thông suốt để triển khai ứng phó trong mọi tình huống.
Còn theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đến sáng sớm 12/6, bão số 1 có cường độ mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Tâm bão ở trên vùng biển phía Tây huyện đảo Hoàng Sa.
Dự báo trong đêm nay (12/6), sáng sớm mai (13/6), bão số 1 sẽ còn mạnh thêm. Đến 4h ngày 13/6, cường độ của bão sẽ mạnh lên cấp 10, giật tới cấp 13 và tâm bão ở trên vùng ven biển phía Nam đảo Hải Nam, Trung Quốc.
Tuy nhiên bão vẫn gây ra thời tiết xấu cả trên biển và đất liền, đồng thời ảnh hưởng tới hoạt động khai thác của ngành hàng không dân dụng.
Trung tâm Khí tượng Hàng không – Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cũng cho biết, trong ngày 11/6, trên biển tại các phân khu 1, 5 thuộc ACC Hồ Chí Minh, phân khu 4 thuộc ACC Hà Nội chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão có mây TCU/CB diện rải rác, đỉnh cao tới FL450/540, gây dông và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác đi kèm.
Dự báo, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm này còn tiếp tục duy trì trong 24 giờ tới.
"Hành khách nên kiểm tra lịch trình bay và thời tiết trước khi đến sân bay. Nhiều chuyến bay có thể điều chỉnh kế hoạch khai thác do ảnh hưởng của thời tiết xấu", các hãng bay khuyến cáo.
Theo quy định, khi thời tiết bất lợi, có mưa, làm tầm nhìn giảm dưới tiêu chuẩn khai thác, hoặc có gió đứt, gió giật 25 Knots trở lên, kiểm soát viên không lưu sẽ phải thông báo cho tàu bay để bay chờ hạ cánh, hoặc chuyển hướng sang sân bay dự bị nếu điều kiện thời tiết bất lợi kéo dài.