Sau thời gian tạm ngưng khai thác, Hãng hàng không quốc gia Mông Cổ MIAT Mongolian Airlines (OM) sẽ chính thức nối lại đường bay thường lệ giữa thủ đô Ulaanbaatar và TP.HCM từ ngày 09/12.
Việc khôi phục đường bay được đánh giá là bước đi tích cực trong bối cảnh nhu cầu đi lại, du lịch và giao thương giữa Việt Nam và Mông Cổ đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi rõ nét.
Theo thông báo từ hãng, đường bay Ulaanbaatar (UBN) – TP.HCM (SGN) sẽ được khai thác với tần suất 2 chuyến mỗi tuần, vào các ngày thứ Ba và thứ Sáu.
Đây là lịch bay được duy trì ổn định trong giai đoạn đầu, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và từng bước mở rộng quy mô khai thác khi điều kiện thuận lợi.

Lãnh đạo MIAT Mongolian Airlines cho biết, việc khôi phục chặng bay thẳng đến TP.HCM nằm trong chiến lược tái cấu trúc mạng đường bay quốc tế của hãng sau giai đoạn gián đoạn do thị trường biến động.
TP.HCM tiếp tục được xác định là một trong những điểm đến trọng tâm tại khu vực Đông Nam Á nhờ vai trò trung tâm kinh tế, du lịch và cửa ngõ hàng không quốc tế của Việt Nam.

Trước đó, ngày 10/12/2024, MIAT Mongolian Airlines từng chính thức khai trương đường bay Ulaanbaatar – TP.HCM, đánh dấu lần đầu tiên hãng hàng không quốc gia Mông Cổ hiện diện tại thị trường hàng không phía Nam Việt Nam.
Chuyến bay mang số hiệu OM711 đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trong sự chào đón của các đơn vị phục vụ mặt đất và đại diện hãng. Cùng ngày, chuyến bay chiều ngược lại OM712 cũng khởi hành từ TP.HCM đi Ulaanbaatar, mở đầu cho chuỗi khai thác thường lệ giữa hai thành phố.
Đơn vị trực tiếp phục vụ mặt đất cho MIAT Mongolian Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất là Công ty TNHH MTV Dịch vụ Mặt đất Sân bay Việt Nam (VIAGS). Tuy nhiên, sau thời gian ngắn khai thác, đường bay đã tạm ngưng do những điều chỉnh về kế hoạch vận hành và yếu tố thị trường.
Việc MIAT Mongolian Airlines chính thức công bố lịch bay trở lại từ ngày 09/12 được xem là sự tái khởi động quan trọng, cho thấy hãng đánh giá tích cực về tiềm năng phát triển của đường bay này cũng như triển vọng thị trường giữa Việt Nam và Mông Cổ trong trung và dài hạn.
Một số phòng vé máy bay nhận định, mặc dù quy mô thị trường Việt Nam – Mông Cổ chưa quá lớn so với các tuyến bay truyền thống trong khu vực, song nhóm khách du lịch khám phá, lao động kỹ thuật, thương nhân và khách công vụ đang có xu hướng gia tăng.
Cùng với đó, cộng đồng người Mông Cổ sinh sống, làm việc tại Việt Nam và người Việt tại Mông Cổ ngày càng mở rộng, tạo nền tảng ổn định cho nhu cầu đi lại song phương.

Ở chiều ngược lại, TP.HCM cũng đang trở thành điểm trung chuyển thuận lợi cho hành khách Mông Cổ nối chuyến đi các nước Đông Nam Á, châu Á – Thái Bình Dương thông qua mạng bay rộng khắp tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong khi đó, Ulaanbaatar được xem là cửa ngõ để du khách Việt tiếp cận thị trường du lịch Mông Cổ với các sản phẩm đặc thù như du lịch thảo nguyên, văn hóa du mục và trải nghiệm thiên nhiên nguyên sơ.
Việc khôi phục đường bay thẳng cũng được kỳ vọng góp phần thúc đẩy giao thương song phương, đặc biệt trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu, logistics và đầu tư.
Trong bối cảnh Việt Nam đang mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác tại khu vực Trung Á và Bắc Á, sự hiện diện trở lại của MIAT Mongolian Airlines tại TP.HCM được xem là “mảnh ghép” quan trọng trong bức tranh kết nối hàng không khu vực.
Theo kế hoạch, trong thời gian tới, MIAT Mongolian Airlines sẽ tiếp tục theo dõi hiệu quả khai thác của đường bay Ulaanbaatar – TP.HCM để có những điều chỉnh về tần suất, loại tàu bay và dịch vụ phù hợp.
Hãng cũng cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị phục vụ tại sân bay và đối tác tại Việt Nam nhằm bảo đảm chất lượng khai thác ổn định, an toàn và đúng giờ.