Quốc tế

Hàng không Ấn Độ hỗn loạn vì khủng hoảng IndiGo

Hoa Vũ 07/12/2025 10:54

Khủng hoảng phi công tại IndiGo khiến gây hỗn loạn hàng không Ấn Độ, khiến nhiều chuyến bay hủy và hành khách mắc kẹt tại sân bay.

Ấn Độ ngày 6/12 đã áp dụng mức giá trần đối với vé máy bay nội địa trong nỗ lực ổn định tình hình khi cuộc khủng hoảng thiếu phi công của hãng hàng không lớn nhất đất nước là IndiGo kéo dài sang ngày thứ năm liên tiếp, khiến hơn nghìn chuyến bay của hãng bị hủy làm hàng trăm hành khách bị mắc kẹt tại các sân bay.

Theo đó, tất cả các hãng hàng không bán vé hạng phổ thông không được vượt mức 7.500 rupee (2,2 triệu đồng) đối với chặng bay nội địa ngắn hơn 500 km, 12.000 rupee (3,5 triệu đồng) cho chặng 500 - 1.000 km, 15.000 rupee (4,4 triệu đồng) cho chặng 1.000 - 1.500 km và 18.000 rupee (5,2 triệu đồng) cho chặng dài hơn 15.000 km.

Giá vé này thấp hơn đáng kể so với mức giá gần 20.500 rupee (khoảng 6 triệu đồng) mà hãng hàng không Air India áp dụng với vé chặng Delhi - Mumbai (khoảng 1.150 km).

1764910353-6395.jpg
Hành khách bị mắc kẹt tại quầy IndiGo sau khi một số chuyến bay bị hủy tại Sân bay quốc tế Chhatrapati Shivaji Maharaj, Mumbai, Ấn Độ.

Khủng hoảng bắt đầu từ ngày 3/12, sau khi Ấn Độ áp dụng quy định mới đòi hỏi phi công phải có thời gian nghỉ ngơi dài hơn. Cùng với quy định này, hãng IndiGo hủy hàng loạt chuyến bay vì thiếu phi công, làm mặt bằng giá vé máy bay tăng đột biến.

"Cảm giác các hãng hàng không biết chúng tôi đang tuyệt vọng", Priya Raman, hành khách có chuyến bay từ Bengaluru đến Chennai bị hủy, cho biết. "Vé chặng tương tự vốn chỉ khoảng 5.000 rupee (1,4 triệu đồng) hôm 5/12 đã tăng vọt lên 19.800 rupee (5,8 triệu đồng). Tôi quyết định bắt taxi và trả 8.000 rupee (2,35 triệu đồng) để đến Chennai nhưng tài xế yêu cầu chúng tôi phải đi cả chuyến về vì họ không có khách để quay lại".

Không thể di chuyển bằng đường hàng không, nhiều hành khách đã đổ xô đến các bến xe buýt, quầy taxi và nhà ga đường sắt để tìm phương án thay thế. Tuy nhiên, tình trạng hỗn loạn tiếp tục xảy ra tại đây.

Các dịch vụ xe buýt ngoại thành Bengaluru báo cáo lượng khách tăng đột biến, trong khi nhiều nhà xe bị cho là đã tự ý tăng giá. Các hãng taxi tư nhân cũng nâng giá lên 8.000 - 15.000 rupee cho những chuyến liên tỉnh, cao gấp đôi so với mức thông thường.

“Tôi phải trả 12.500 rupee cho một chuyến taxi đến Hyderabad vì không còn lựa chọn nào khác”, Sravya Kondapalli, hành khách bị kẹt tại sân bay gần sáu giờ, chia sẻ. “Ngay cả tài xế cũng nói rằng anh ấy chưa từng thấy nhu cầu cao như vậy trong suốt 10 năm lái xe”.

Tình trạng tương tự diễn ra trên hệ thống đường sắt khi các đoàn tàu chật kín hành khách. Nhiều người chen chúc trong những toa tàu thông thường với mong muốn sớm rời khỏi thành phố.

“Chúng tôi phải đứng chờ bốn tiếng mới tìm được chỗ ngồi trên chuyến Kacheguda Express”, một cặp vợ chồng trẻ đi cùng con nhỏ kể lại. “Chúng tôi chỉ muốn rời Bengaluru, hơn là tiếp tục mắc kẹt tại sân bay mà không có bất kỳ thông tin rõ ràng nào. Cuối cùng chúng tôi phải nhờ đến sự hỗ trợ của nhân viên đường sắt mới có thể lên tàu”.

Một phụ nữ trẻ ngồi co ro trên nền lạnh của sân bay Bengaluru, tay ôm chặt chiếc bình nhỏ đựng tro cốt của cha mình. Trong nhiều ngày, cô đã chuẩn bị tinh thần cho chuyến đi đến Haridwar, nơi gia đình hy vọng có thể đưa tro cốt người cha về nơi an nghỉ cuối cùng. Chuyến bay IndiGo của cô dự kiến khởi hành lúc 11h45 sáng ngày 5/12, nhưng đã bị hủy.

“Nếu IndiGo thông báo sớm hơn, tôi đã không mang theo tro cốt của cha tôi ngồi chờ đợi ở sân bay như thế này”, cô nghẹn ngào. “Cả gia đình tôi, gồm mẹ, anh trai và con trai nhỏ của tôi, tất cả đều đang ngồi chờ đợi. Chúng tôi không có vé tàu. Vé máy bay giờ lên đến 60.000 rupee (17,6 triệu đồng). Chúng tôi làm sao có thể đi được?”.

Lễ tang dự kiến được tổ chức vào 7/12 và các thủ tục tôn giáo đã được sắp xếp. Mọi thứ đã sẵn sàng, ngoại trừ điều quan trọng nhất: một chuyến bay để đưa tro cốt cha cô về nơi an nghỉ cuối cùng.

“Ba ngày nữa sẽ không còn chuyến bay nào. Giờ chúng tôi biết phải làm gì đây? Liệu chúng tôi có nên thuê xe đi từ Bengaluru đến Haridwar để đưa tro cốt ông ấy về không?”, cô đặt câu hỏi.

Những hành khách xung quanh đã cố gắng an ủi cô bằng khăn giấy, nước uống và những lời động viên nhẹ nhàng. Cô xúc động nói: “Mọi người ở đây đều rất nhân ái nhưng hãng hàng không lại không phản hồi bất cứ điều gì”.

travellers-wait-in-queues-at-ind.jpg
Hành khách xếp hàng chờ tại các ki-ốt bán vé IndiGo ở sân bay Bengaluru, Ấn Độ.

Ngày 5/12, đã có hơn 1.000 chuyến bay của hãng bị hủy tại nhiều sân bay ở Ấn Độ. Theo Reuters, vẫn có hàng trăm hành khách ở sân bay, không hay biết về việc hủy chuyến.

Bộ Hàng không Dân dụng Ấn Độ đã miễn trừ một lần quy định về số chuyến bay đêm của phi công, đồng thời cơ quan quản lý yêu cầu các hãng hàng không, đặc biệt là IndiGo, ngay lập tức triển khai các biện pháp khẩn cấp nhằm giải quyết tình trạng gián đoạn nghiêm trọng trong lịch bay và nhanh chóng ổn định hoạt động khai thác.

Bộ đã ban hành hai chỉ thị để xử lý các vấn đề mà hành khách đang gặp phải và khôi phục sự ổn định dịch vụ, trong đó IndiGo là hãng chịu ảnh hưởng lớn nhất.

Theo chỉ thị, toàn bộ lịch bay được kỳ vọng sẽ ổn định và bắt đầu trở lại bình thường vào nửa đêm nay, trong khi hoạt động hoàn chỉnh và ổn định hoàn toàn dự kiến được khôi phục trong vài ngày tới. Hành khách có thể theo dõi tình trạng chậm chuyến ngay tại nhà thông qua hệ thống thông tin của IndiGo và các hãng khác. Trường hợp chuyến bay bị hủy, IndiGo sẽ tự động hoàn trả toàn bộ tiền vé cho hành khách.

Chỉ thị cũng nêu rõ rằng những hành khách bị mắc kẹt sẽ được bố trí nghỉ tại các khách sạn do hãng hàng không đặt trước. Các biện pháp đặc biệt đã được áp dụng để đảm bảo người cao tuổi không gặp bất kỳ bất tiện nào, bao gồm việc cung cấp quyền sử dụng phòng chờ sân bay. Hành khách của các chuyến bay bị chậm sẽ được phục vụ đồ ăn nhẹ và các nhu yếu phẩm cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hàng không Ấn Độ hỗn loạn vì khủng hoảng IndiGo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO