Hãng hàng không quốc gia Australia Qantas chính thức nhận bàn giao chiếc Airbus A321XLR đầu tiên, trở thành hãng bay đầu tiên tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương khai thác dòng máy bay thân hẹp tầm xa nhất thế giới hiện nay.
Ngày 30/6, hãng hàng không quốc gia Australia Qantas chính thức nhận bàn giao chiếc Airbus A321XLR đầu tiên, trở thành hãng bay đầu tiên tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương khai thác dòng máy bay thân hẹp tầm xa nhất thế giới hiện nay.
Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược hiện đại hóa đội bay của hãng, mở ra cơ hội khai thác các đường bay xuyên lục địa bằng dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Chiếc A321XLR, mang số đăng ký VH-OGA, đang thực hiện chuyến bay giao hàng từ Hamburg (Đức) đến Sydney (Úc) với điểm dừng kỹ thuật tại Bangkok (Thái Lan).
Đáng chú ý, chặng bay Hamburg – Bangkok có quãng đường gần 9.000 km, trở thành chuyến bay thương mại dài nhất từng được thực hiện bởi một A321XLR, đúng như mục tiêu thiết kế của Airbus khi phát triển dòng máy bay này.
Việc tiếp nhận A321XLR là bước đi mang tính chiến lược, giúp Qantas mở rộng mạng bay quốc tế, đồng thời tối ưu chi phí vận hành. Đây là sự khởi đầu cho một chương mới, hiện đại và linh hoạt hơn trong trải nghiệm khách hàng
Markus Svensson, CEO Qantas Domestic
Tầm bay vượt trội – cấu hình tối ưu
A321XLR là phiên bản có tầm bay xa nhất trong gia đình A320neo, sử dụng động cơ Pratt & Whitney GTF, cho phép bay liên tục đến 4.700 hải lý (8.700 km). Theo Airbus, dòng máy bay này giúp giảm 30% tiêu thụ nhiên liệu và khí thải CO₂ so với các dòng thân hẹp cũ.
Đội bay A321XLR của Qantas sẽ có cấu hình hai hạng ghế, gồm 20 ghế thương gia (2-2) và 177 ghế phổ thông (3-3). Riêng ba chiếc đầu tiên sẽ có cấu hình 180 ghế phổ thông nhằm đáp ứng nhu cầu mùa cao điểm.
Nội thất cabin được thiết kế bởi David Caon, nhà thiết kế nổi tiếng người Úc, với khoang chứa hành lý trên cao lớn hơn 60% so với 737, mang lại trải nghiệm tiện nghi và hiện đại hơn.
Chuẩn bị kỹ lưỡng cho giai đoạn chuyển đổi
Qantas đã chủ động chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi phi công từ đội bay 737 sang A321XLR. Từ tháng 9/2024, hãng đã đưa vào vận hành buồng mô phỏng CAE 7000XR tại Trung tâm Huấn luyện Bay Sydney.
Dự kiến trong ba năm tới, hơn 240 phi công sẽ được đào tạo bài bản, mỗi người trải qua đến 60 giờ bay mô phỏng.
Chiếc A321XLR đầu tiên là một phần trong đơn hàng 28 chiếc mà Qantas ký với Airbus. Tính chung toàn Tập đoàn Qantas Group (gồm cả Jetstar), đơn hàng A321XLR lên tới 40 chiếc, nằm trong kế hoạch hiện đại hóa đội bay kéo dài đến 2030.
Ngoài ra, hãng còn đặt mua 128 máy bay thân hẹp Airbus khác và 24 chiếc A350-1000 cho các đường bay siêu dài.
A321XLR – Lựa chọn lý tưởng cho mạng bay trung bình và xuyên lục địa
Kể từ khi được giới thiệu, A321XLR nhanh chóng trở thành “ngôi sao” trong phân khúc máy bay thân hẹp tầm xa. Airbus đã nhận hơn 500 đơn đặt hàng từ các hãng hàng không toàn cầu.
Đến nay, mới chỉ có 7 chiếc đang khai thác thương mại, trong đó Aer Lingus và Iberia mỗi hãng sở hữu 3 chiếc, Wizz Air có 1 chiếc và đang chờ thêm 44 chiếc nữa.
Các khách hàng lớn khác bao gồmAmerican Airlines và United Airlines, mỗi hãng đặt 50 chiếc; IndiGo (Ấn Độ)với 69 chiếc, được xem là đơn hàng lớn nhất. Cùng nhiều hãng khác như: Air Canada, Saudia, JetBlue, Air Asia, Air Transat, LATAM, MEA, Icelandair, và Cebu Pacific
Với tầm bay vượt trội, chi phí vận hành tối ưu và cấu hình linh hoạt, A321XLR đang định hình lại cách các hãng hàng không khai thác những tuyến bay từng được xem là chỉ phù hợp với thân rộng.
Việc Qantas tiếp nhận A321XLR không chỉ là cột mốc riêng của hãng, mà còn là biểu tượng cho sự thay đổi trong cách tiếp cận của các hãng bay trong kỷ nguyên mới: tiết kiệm nhiên liệu hơn, phục vụ linh hoạt hơn, và sẵn sàng cho các hành trình dài mà không cần thân rộng.
Chiếc VH-OGA không đơn thuần là một máy bay mới – nó là dấu hiệu cho thấy tương lai của hàng không thương mại khu vực đang dịch chuyển về phía thân hẹp tầm xa, và Qantas, một lần nữa, đi tiên phong.