Sau gần 4 năm bị gián đoạn trong quá trình nâng cấp, chiếc vận tải cơ hạng nặng An-124-100 Ruslan mang số hiệu UR-82073 của Antonov Airlines đã chính thức trở lại bầu trời Kiev.
Ngày 11/7, chiếc UR-82073 cất cánh từ sân bay Kiev và hạ cánh an toàn xuống Leipzig, Đức. Đây là căn cứ mới của Antonov Airlines, nơi hãng duy trì hoạt động khai thác và điều hành đội bay vận tải chiến lược.
Đây không chỉ là chuyến bay đầu tiên của UR-82073 sau thời gian dài nằm yên trong tình trạng tháo rời, mà còn là biểu tượng cho một chuỗi nỗ lực thầm lặng của các kỹ sư, kỹ thuật viên và nhà hoạch định chiến lược trong việc phục hồi năng lực vận tải cỡ lớn của Ukraine.
Trong tuyên bố của hãng, Antonov nhấn mạnh: “Việc tái vận hành Ruslan không đơn thuần là một chiến thắng công nghệ. Đó là minh chứng cho tinh thần vượt khó, sự chính xác trong kỹ thuật và tầm nhìn dài hạn của toàn ngành hàng không Ukraine”.
UR-82073 được chế tạo năm 1994, với thành tích bay hơn 21.000 giờ và thực hiện trên 5.500 chuyến.
Trước khi bị gián đoạn, máy bay đang trải qua chương trình nâng cấp toàn diện trong đó các hệ thống quan trọng sử dụng linh kiện cũ sẽ được thay thế bằng thiết bị hiện đại do Ukraine và các đối tác phương Tây sản xuất.
Đây là một phần trong kế hoạch độc lập hóa chuỗi cung ứng kỹ thuật và chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế của Antonov.
Khi quá trình nâng cấp gần như hoàn tất, dự án buộc phải tạm dừng thời gian dài. UR-82073 bị bỏ lại trong trạng thái tháo rời không có động cơ, không hệ thống điện tử, không điều khiển bay.
Nhưng các kỹ sư Ukraine đã kiên trì phục hồi từng chi tiết. Từng ống dẫn, từng bảng mạch, từng cấu kiện lớn nhỏ đều được kiểm tra, lắp đặt, hiệu chỉnh lại từ đầu. Tháng 6/2025, quá trình hoàn tất. Một tháng sau, máy bay Ruslan chính thức bay trở lại.
An-124 Ruslan là một trong những vận tải cơ lớn nhất từng được sản xuất, được thiết kế để chở tải trọng tới 150 tấn từ máy phát điện công nghiệp, trực thăng, tàu ngầm mini cho đến hàng viện trợ nhân đạo khẩn cấp.
Không chỉ có khoang chở hàng khổng lồ, Ruslan còn có khả năng hoạt động tại các sân bay không được chuẩn bị sẵn, với hệ thống hạ cánh tăng cường và sàn nâng tải độc lập.
Trước đây, Antonov vận hành đội bay dân sự An-124 lớn nhất toàn cầu. Việc gián đoạn hoạt động khiến mạng lưới vận tải hạng nặng toàn cầu thiếu hụt nghiêm trọng.
Với việc UR-82073 trở lại, Antonov hiện có 5 chiếc An-124-100 đang hoạt động tại Leipzig, sẵn sàng phục vụ các sứ mệnh đặc biệt từ hỗ trợ quốc phòng cho đến vận tải công nghiệp siêu trường siêu trọng.
Theo các chuyên gia hàng không, việc từng bước tái vận hành các máy bay An-124 là một phần trong chiến lược lớn hơn của Ukraine nhằm khôi phục vai trò chủ đạo trong lĩnh vực vận tải hàng không chiến lược, vốn từng giúp nước này ghi dấu trên bản đồ công nghiệp toàn cầu.
Không chỉ phục vụ thị trường nội địa, Antonov đang nhận được sự quan tâm từ nhiều đối tác quốc tế.
Trong bối cảnh đội bay vận tải khổng lồ như Boeing 747 hoặc Airbus A300 dần được cho nghỉ hưu, nhu cầu thuê An-124 cho các nhiệm vụ chuyên biệt ngày càng tăng đặc biệt từ các công ty năng lượng, xây dựng cơ sở hạ tầng và quốc phòng.
Không chỉ là hồi sinh kỹ thuật, Ukraine đang xây dựng lại một phân khúc mà thế giới gần như không còn đối thủ cạnh tranh. Những chiếc An-124 chính là cánh cửa để Antonov trở lại vị trí trung tâm trong chuỗi cung ứng vận tải siêu trường toàn cầu.
Chuyên gia của Viện Chiến lược Hàng không Châu Âu
Việc thay thế linh kiện Nga bằng công nghệ nội địa hoặc phương Tây không chỉ là phản ứng tình huống, mà là bước đi chiến lược dài hạn nhằm hiện đại hóa đội bay, chuẩn hóa hệ thống bảo trì và đảm bảo khả năng hoạt động bền vững trong tương lai.
Các kỹ sư Ukraine, với kinh nghiệm phục hồi Ruslan, hiện đang mở rộng chương trình này cho các máy bay khác trong đội hình.
Antonov cũng đang thảo luận với các đối tác Châu Âu để phát triển chuỗi cung ứng bảo dưỡng An-124 ngay tại Leipzig biến thành phố này thành một trung tâm hậu cần kỹ thuật cho toàn châu Âu trong lĩnh vực vận tải hạng nặng bằng đường hàng không.
Chiếc UR-82073 không chỉ trở lại bầu trời như một phương tiện chở hàng mà còn mang theo thông điệp rõ ràng rằng ngành hàng không Ukraine không chỉ phục hồi, mà đang tái định hình lại vai trò của mình trên bản đồ toàn cầu.
Trong hình hài đồ sộ và khả năng vận chuyển siêu việt của Ruslan, là tinh thần không chịu khuất phục và khát vọng cất cánh mạnh mẽ hơn bao giờ hết của một quốc gia vốn đã quá quen với việc biến thách thức thành động lực vươn lên.