Du lịch - Golf

Du lịch tái tạo: Hành trình “chữa lành” môi trường và làm mới trải nghiệm

Anh Thư 08/08/2025 06:29

Với sự gia tăng nhận thức về bảo tồn thiên nhiên và văn hóa, một khái niệm du lịch tiến bộ hơn đang ngày càng được quan tâm: Du lịch tái tạo (Regenerative Tourism).

image-4.png
Các tour du lịch trekking tại Việt Nam ngày càng được du khách quốc tế ưa chuộng nhờ đặc tính thân thiện với môi trường và khả năng giảm thiểu khí thải nhà kính.

Chuẩn mực phát triển mới

Những năm gần đây, nhiều điểm đến nổi tiếng buộc phải đóng cửa tạm thời để bảo vệ môi trường. Một trong những ví dụ tiêu biểu là đảo Koh Tachai (Thái Lan), từng được mệnh danh là “viên ngọc quý” của Vườn quốc gia Quần đảo Similan.

Quá tải du lịch và thiếu kiểm soát đã khiến hòn đảo này phải ngưng đón khách từ năm 2016 để phục hồi hệ sinh thái. Phải mất đến 9 năm, tháng 4/2025 Koh Tachai mới có thể đón khách trở lại với định hướng du lịch tái tạo làm trung tâm.

kohtachai-1754448147483-17544481553231758170743.jpg
Đảo Koh Tachai từng phải đóng cửa hoàn toàn 9 năm để khắc phục các hậu quả về môi trường. Ảnh: Similan_KohTachai

Tương tự, thiên đường du lịch biển Boracay (Philippines) cũng từng phải đóng cửa vào năm 2018 để cải tạo môi trường. Quyết định này đã vấp phải những phản ứng trái chiều từ phía dư luận, doanh nghiệp du lịch và cả du khách. Tuy nhiên, các nhà chức trách Boracay cho rằng, việc đóng cửa du lịch để cải tạo, phục hồi môi trường tự nhiên là cần thiết.

boracayshutterstock1-1754448156227-1754448156595866156339.jpg
Thiên đường du lịch biển đảo Boracay cũng từng phải đóng cửa để cải tạo môi trường. Ảnh: Shutterstock

Sau khi mở cửa trở lại, nơi đây cam kết xây dựng một Boracay bền vững hơn với triết lý: "Hãy đảm bảo rằng khi du lịch, chúng ta để lại một điểm đến tốt đẹp hơn cho tương lai."

Theo chuyên gia nghiên cứu chiến lược cho các tổ chức du lịch toàn cầu Anna Pollock, có thể hình dung bản chất khai thác của du lịch tương tự như cách khai thác một vườn cây, nếu chỉ biết đến thu hoạch, những cái cây rồi cũng sẽ chết.

Du lịch tái tạo là xu hướng nổi bật hiện nay vì nó vượt qua giới hạn của du lịch bền vững. Đây không còn là một sản phẩm du lịch đơn lẻ, mà là một phong trào xã hội và môi trường với mục tiêu cùng kiến tạo lợi ích cho thiên nhiên, cộng đồng và cả du khách.

Thông điệp quen thuộc “Không mang gì về ngoài những bức ảnh, không để lại gì ngoài những dấu chân” đang dần nhường chỗ cho một triết lý mới: “Khi rời đi, du khách để lại một điểm đến tốt đẹp hơn cho tương lai.”

Từ trào lưu toàn cầu đến hành động

Xu hướng du lịch tái tạo đang lan tỏa mạnh mẽ trên toàn cầu. Theo Booking.com, 76% du khách muốn du lịch thân thiện với môi trường hơn, hơn 70% sẵn sàng tham gia các hoạt động giúp bảo vệ, hồi sinh điểm đến họ ghé thăm.

Du khách có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm có chiều sâu, mang ý nghĩa với cả bản thân và cộng đồng, thay vì đơn thuần là giải trí.

Hoạt động trải nghiệm thả rùa con về biển. (Ảnh: Vườn Quốc gia Côn Đảo)
Hoạt động trải nghiệm thả rùa con về biển tại Côn Đảo. Ảnh: Vườn Quốc gia Côn Đảo

Tại Việt Nam, các sản phẩm gắn với du lịch tái tạo đã bước đầu hình thành và được đón nhận tích cực. Những chiến dịch như “Mỗi du khách một cây xanh cho Đà Lạt”, “Clean Up Sơn Trà”, hay mô hình nhóm “Phú Quốc sạch và xanh”... không chỉ lan tỏa giá trị nhân văn mà còn tạo nên sự gắn bó giữa du khách, người dân và môi trường điểm đến.

cleanupst-1754448159140-1754448159536496687716.jpg
Chiến dịch “Clean Up Sơn Trà - Lặn biển dọn rác, giải cứu san hô” nhận hưởng ứng tích cực từ người dân và du khách. Ảnh: Chiến dịch Clean Up Sơn Trà

Theo ông Nguyễn Ngọc Toản, Giám đốc Công ty Image Travel & Events, đồng thời là người sáng lập Cộng đồng Du lịch có trách nhiệm WAFORT, doanh nghiệp lữ hành cần đóng vai trò như người hướng dẫn, đồng hành cùng du khách, khuyến khích du khách hành động vì môi trường thay vì chỉ làm theo. Đây là bước chuyển từ “du lịch để khám phá” sang “du lịch để tái tạo”.

Tái sinh văn hóa - giá trị cốt lõi của du lịch tái tạo

Không dừng ở môi trường tự nhiên, du lịch tái tạo còn hướng đến phục hồi môi trường văn hóa - nơi di sản không chỉ được bảo tồn mà còn được đưa trở lại đời sống cộng đồng.

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch, thay vì khai thác điểm đến theo lối mòn, cần tập trung vào trải nghiệm tại các làng nghề, không gian di sản sống, nơi du khách không chỉ là “đi qua” trải nghiệm, mà trở thành người “tham dự” và góp phần “tái tạo”, làm giàu thêm các sản phẩm văn hóa cũng như môi trường thiên nhiên nơi du khách đi qua.

Sự kết nối sâu sắc này là chìa khóa để nâng cao ý thức bảo tồn, đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế địa phương một cách bền vững.

Hướng tới chuẩn mực du lịch mới

Du lịch xanh hay du lịch bền vững không nên dừng lại ở việc “không tác động tiêu cực”, mà cần chủ động tạo ra giá trị tích cực cho điểm đến. Du lịch tái tạo không chỉ là xu hướng, mà là hệ chuẩn mực mới cho sự phát triển du lịch trong tương lai - nơi con người, thiên nhiên và văn hóa cùng nhau hồi sinh, chữa lành và phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Du lịch tái tạo: Hành trình “chữa lành” môi trường và làm mới trải nghiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO