Sau thời gian gián đoạn do đại dịch COVID-19 và những biến động địa chính trị, thị trường khách du lịch Nga đến Nha Trang đang có những dấu hiệu phục hồi tích cực nhờ phục hồi các chuyến bay thẳng từ Nga đến thành phố biển của Việt Nam.
Với sự nối lại của các đường bay thẳng và nỗ lực xúc tiến du lịch, ngành du lịch Khánh Hòa kỳ vọng sẽ đón lượng lớn du khách Nga trong năm 2025, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Nga là thị trường khách quốc tế truyền thống của du lịch Việt Nam, đặc biệt là Khánh Hòa. Năm 2019, Khánh Hòa đã đón khoảng 463.000 lượt khách Nga, chiếm tới 71,6% tổng số khách Nga đến Việt Nam.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và bất ổn chính trị, các chuyến bay từ Nga đến Khánh Hòa tạm dừng trong thời gian dài.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa, trong 3 tháng đầu năm 2025, địa phương đã đón hơn 49.000 lượt du khách Nga, tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Riêng trong tháng 3, lượng khách Nga đạt khoảng 24.000 lượt, tăng 154,3% so với cùng kỳ năm 2024 . Từ tháng 4, các doanh nghiệp du lịch sẽ khai thác trung bình 7 chuyến bay mỗi tháng, vận chuyển khoảng 2.500 lượt khách Nga đến Khánh Hòa .
Trước đó, trong năm 2024, Khánh Hòa đã đón khoảng 105.500 lượt khách Nga, tăng 206% so với năm 2023 nhưng chỉ bằng 22,8% so với năm 2019.
Việc các hãng hàng không mở lại các đường bay từ Nga đến Khánh Hòa được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường khách Nga phục hồi nhanh hơn nữa trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ông Nguyễn Văn Nhuận, Giám đốc Sở VH-TT-DL Khánh Hòa, cho biết, việc nối lại các đường bay thẳng từ Nga đến sân bay quốc tế Cam Ranh là yếu tố then chốt trong việc phục hồi thị trường khách Nga.
Từ giữa tháng 3/2025, các chuyến bay thuê bao chuyến (charter) kết nối 11 thành phố của Nga đến Cam Ranh đã được vận hành trở lại, với tần suất khai thác ước đạt 50 - 55 chuyến/tháng từ tháng 4 – 6/2025 và tăng lên 90 - 100 chuyến/tháng từ tháng 7 đến hết năm 2025 .
Các hãng hàng không như Azur Air và Aeroflot đã mở lại các đường bay thương mại từ Moscow và các thành phố lớn khác của Nga đến Cam Ranh, với tần suất 3 chuyến/tuần từ cuối tháng 3/2025.
Ngoài ra, từ cuối tháng 4/2025, Pegas Touristik – một doanh nghiệp du lịch chuyên thị trường khách Nga, phối hợp với Hãng hàng không Ikar Airlines tổ chức các chuyến bay từ Moscow đến Cam Ranh với tần suất 20 chuyến/tháng .
Ông Phan Đăng Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Anex Việt Nam, cũng thông tin, trong ba tháng đầu năm 2025, Anex Việt Nam đã đưa hơn 15.000 khách Nga đến Khánh Hòa thông qua các chuyến bay charter.
Từ nay đến cuối năm 2025, dự kiến sẽ có 100 chuyến bay/tháng và đón thêm ít nhất 150.000 khách Nga đến Khánh Hòa. Việc lượng du khách Nga đến Nha Trang tăng trở lại mở ra kỳ vọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương trong năm nay.
Theo số liệu từ Hiệp hội các công ty lữ hành Nga (ATOR), lượng khách Nga đến Việt Nam đang tăng đột biến, không chỉ trong mùa Thu và mùa Đông mà còn vào các ngày lễ tháng 5 và mùa Hè năm nay.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách Nga, các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hòa đã chủ động đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Công viên Du lịch Kong Forest đã tuyển thêm hướng dẫn viên tiếng Nga, cắm bảng biển hướng dẫn và thiết kế lại tờ gấp quảng cáo bằng tiếng Nga để phục vụ khách đến trải nghiệm các trò chơi như trượt cáp, lái xe địa hình và chèo thuyền kayak.
Tương tự, Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú đã mở lớp bồi dưỡng tiếng Nga cho nhân viên tại bến và các khu du lịch, lớp bồi dưỡng tiếng Nga nâng cao ở các vị trí dịch vụ, phòng vé, chăm sóc khách hàng .
Ngoài ra, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đang bổ sung thêm bản tiếng Nga trên trang web để cộng đồng du khách nói tiếng Nga dễ tra cứu thông tin về nhà hàng, khách sạn, điểm mua sắm và các dữ liệu du lịch khác.
Với những tín hiệu tích cực từ thị trường khách Nga, ngành du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đón 11,8 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025, trong đó có 5,2 triệu lượt khách quốc tế, tổng doanh thu du lịch đạt 60.000 tỷ đồng. Việc các công ty du lịch, lữ hành thiết kế và tổ chức đưa du khách Nga trở lại Khánh Hòa sẽ góp phần quan trọng vào việc đạt được mục tiêu này.
Trao đổi với Tạp chí Hàng không, bà Hoàng Thị Phong Thu - Chủ tịch HĐTV Cty TNHH Lữ hành Pegas Misr Việt Nam cho biết, sau 2 năm đại dịch Covid-19 và 3 năm bị hạn chế bay do ảnh hưởng của chiến dịch quân sự đặc biệt giữa Nga - Ukraine, các hãng hàng không cũng như các công ty du lịch không thể tổ chức các chuyến bay thẳng từ Nga sang Việt Nam.
Thay vào đó, phải bay vòng qua nước thứ 3 khiến lượng khách Nga đến Việt Nam bị hạn chế nhiều do đường dài, mất thời gian bay lòng vòng và chi phí cho các chuyến đi tăng cao.
Từ tháng 3/2025, bắt đầu có các chuyến bay thẳng từ Nga đến Việt Nam, lượng khách du lịch sẽ tăng nhanh. Khách du lịch Nga và các nước SNG (bao gồm 11 thành viên là Nga, Armenia, Azerbaijan, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Mondova, Tajikistan, Uzebekistan, Turkmenistan và Ukraine) có tình cảm yêu mến đất nước và con người Việt Nam.
Bà Thu cho biết, trong tháng 4 vừa qua, Pegas đã thực hiện 7 chuyến bay và dự kiến thực hiện 21 chuyến trong tháng 5. Mỗi chuyến bay có 438 khách Nga đến Nha Trang du lịch, nghĩ dưỡng.
Cũng theo bà Thu, mùa hè không phải mùa cao điểm cho khách du lịch Nga. Mùa cao điểm là mùa đông khi du khách Nga có sở thích trú đông ở các vùng biển Việt Nam. Tuy vậy, năm nay, lượng khách Nga đến Việt Nam không chỉ tăng cao vào mùa đông mà dự kiến vẫn đạt kết quả ấn tượng trong mùa hè.
Theo đó, du khách Nga thường đi tour Cầu Vàng Bà Nà Hill, Thăm địa đạo Củ Chi, Bảo tàng chiến tích chiến tranh và Shopping Sài Gòn, tour sông nước miền Tây, Đà Lạt, Hà Nội và Vịnh Hạ Long.
“Chúng tôi đang tuyển thêm nhân sự, chuẩn bị thêm xe cũng như hợp đồng với các khách sạn, tổ chức chương trình tour mới… để chuẩn bị phục vụ lượng khách Nga dự kiến tăng cao trong năm nay”, bà Thu cho biết.
Theo Yandex Travel, doanh số bán vé máy bay đến Việt Nam tăng 49% so với cùng kỳ năm trước và chi phí trung bình cho một chuyến bay là 81.000 rúp (khoảng hơn 24 triệu đồng).
Còn báo cáo của trang đặt phòng Ostrovok cho thấy, lượng đặt phòng khách sạn tại Việt Nam tăng 25% kể từ đầu tháng 3 với chi phí trung bình cho mỗi đêm là 5.100 rúp (1,5 triệu đồng), tăng 18%.