Du lịch - Golf

Du lịch Golf: Cú đánh chiến lược để thu hút khách cao cấp đến Việt Nam

Thanh Vũ 29/07/2025 06:21

Với hơn 80 sân golf đạt chuẩn quốc tế, doanh thu dự kiến chạm mốc 1 tỷ USD vào năm 2025, du lịch golf đang góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, bền vững và đẳng cấp quốc tế.

Từ “điểm sáng” trên bản đồ du lịch đến chiến lược quốc gia

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, du lịch golf đã ghi dấu rõ nét trên bản đồ du lịch toàn cầu, góp phần mang lại giá trị cao cho doanh thu của toàn ngành.

Năm 2022, doanh thu từ du lịch golf đạt 600 triệu USD và dự kiến sẽ cán mốc 1 tỷ USD vào năm 2025, chiếm khoảng 8-10% tổng doanh thu du lịch cả nước.

Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có hơn 80 sân golf 18 hố đạt chuẩn quốc tế. Những sân golf nổi bật như The Bluffs Grand Ho Tram Strip (lọt top 100 sân golf thế giới), Laguna Lăng Cô, Hoiana Shores Golf Club hay Ba Na Hills Golf Club… đã và đang thu hút hàng triệu lượt golfer quốc tế nhờ chất lượng dịch vụ cao, thiết kế ấn tượng cùng cảnh quan thiên nhiên đặc sắc.

Sân golf Vinpearl Golf Nam Hội An mang đến trải nghiệm golf đằng cấp cho du khách. (Ảnh: Vinpearl Golf Nam Hội An)
Sân golf Vinpearl Golf Nam Hội An mang đến trải nghiệm golf đằng cấp cho du khách. Ảnh: Vinpearl Golf Nam Hội An

Thành công của du lịch golf Việt Nam còn được thể hiện qua hàng loạt giải thưởng uy tín do Tổ chức Golf Thế giới (WGA) trao tặng: 8 năm liên tiếp là “Điểm đến golf hàng đầu châu Á” (2017-2024), 2 lần được vinh danh là “Điểm đến golf tốt nhất thế giới” (2019, 2021). Đặc biệt, Thủ đô Hà Nội đã hai lần được xướng tên “Điểm đến thành phố golf tốt nhất thế giới” vào năm 2023 và 2024.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, nhận định: “Phát triển du lịch golf không chỉ phục vụ nhu cầu thể thao cao cấp mà còn là chìa khóa xây dựng hệ sinh thái du lịch đẳng cấp, từ cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất với hệ thống khách sạn, lưu trú, nhà hàng 5 sao. Đây sẽ là một trong những định hướng phát triển sản phẩm trọng tâm của ngành du lịch Việt Nam những năm tới.”

Thách thức phía sau tiềm năng

Tuy được đánh giá giàu tiềm năng và có sức hút đặc biệt với dòng khách cao cấp, du lịch golf tại Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức.

Theo ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, một trong những hạn chế hiện nay là sự thiếu đồng bộ trong đầu tư, đặc biệt ở khâu kết nối giữa các sân golf với những tuyến du lịch văn hóa, ẩm thực, nghỉ dưỡng. Đồng thời, tỉ lệ khách quốc tế đến Việt Nam chơi golf vẫn còn thấp so với tổng lượng khách quốc tế.

Về mặt truyền thông, quảng bá, các hoạt động hiện nay vẫn còn đơn lẻ, thiếu sức lan tỏa và chưa phát huy hết giá trị kết nối với các loại hình du lịch khác như MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo)...

Viện trưởng Viện Phát triển Du lịch châu Á Phạm Hải Quỳnh cho rằng, du lịch golf tại Việt Nam còn khá đơn giản, khách đến Việt Nam chủ yếu để chơi golf, thiếu cơ hội trải nghiệm văn hóa, khám phá bản địa. Để thay đổi điều này, cần xây dựng các sản phẩm tour liên kết, tích hợp giữa chơi golf và khám phá thiên nhiên, ẩm thực, văn hóa vùng miền, qua đó kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu du khách.

Hướng tới một thương hiệu du lịch golf Việt Nam khác biệt

Giải pháp được các chuyên gia đề xuất là cần tổ chức thêm nhiều giải golf lớn tại Việt Nam, mời gọi những golfer nổi tiếng thế giới tham gia để nâng cao vị thế và quảng bá điểm đến. Bên cạnh đó, việc thành lập các liên minh doanh nghiệp golf - du lịch nhằm chuẩn hóa dịch vụ, liên kết hệ sinh thái và xây dựng thương hiệu riêng cho từng địa phương cũng là một bước đi chiến lược.

Gần đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã bổ nhiệm ông Gregory John Norman (Greg Norman) - huyền thoại golf thế giới - làm Đại sứ Du lịch Việt Nam giai đoạn 2025-2030. Việc trao vai trò đại diện thương hiệu quốc gia cho một biểu tượng golf toàn cầu được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích mạnh mẽ trong quảng bá hình ảnh Việt Nam - đặc biệt là đối với phân khúc du lịch golf.

Greg Norman - Đại sứ Du lịch Golf Việt Nam. Ảnh: Greg Norman Golf Course Design
Greg Norman - Đại sứ Du lịch Golf Việt Nam giai đoạn 2025-2030. Ảnh: Greg Norman Golf Course Design

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong khẳng định: “Với hình ảnh chuyên nghiệp và tầm ảnh hưởng quốc tế của Greg Norman, chúng tôi tin rằng Việt Nam sẽ tiếp cận hiệu quả hơn với thị trường golf toàn cầu".

Du lịch golf không chỉ là xu hướng, mà còn là chiến lược nâng tầm thương hiệu du lịch quốc gia. Với tiềm năng sẵn có, sự đầu tư bài bản và định hướng phát triển bền vững, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành “thiên đường golf mới của châu Á” - điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích sự kết hợp giữa thể thao, nghỉ dưỡng và khám phá văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Du lịch Golf: Cú đánh chiến lược để thu hút khách cao cấp đến Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO