Vietnamairlines

Đồng ý chủ trương Vietnam Airlines mua 50 máy bay thân hẹp

Nguyệt Quỳnh 29/04/2025 15:20

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đồng ý chủ trương cho Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines mua 50 máy bay thân hẹp không cấp bảo lãnh Chính phủ.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 3695/VPCP-CN ngày 28/4/2025 gửi Bộ trưởng 2 Bộ: Tài chính, Xây dựng và Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc về dự án đầu tư tàu bay thân hẹp của hãng này.

Vietnam Airlines chính thức ra mắt chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner mang số hiệu VN-A868 với thiết kế đặc biệt, nổi bật hình ảnh chim Lạc. Ảnh: VNA.
Vietnam Airlines được đồng ý chủ trương mua 50 máy bay thân hẹp. Ảnh: VNA.

Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý chủ trương mua tàu bay không cấp bảo lãnh Chính phủ. Vietnam Airlines chịu trách nhiệm toàn diện theo quy định pháp luật.

Trước đó, Vietnam Airlines đã đề xuất cấp thẩm quyền dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp thuộc dòng Airbus A320neo hoặc Boeing 737 MAX và 10 động cơ dự phòng. Tổng mức đầu tư của dự án là khoảng 3.697 tỷ USD, tương đương 92.810 tỷ đồng.

Để giúp thu xếp nguồn vốn đầu tư phù hợp trong dự án mua 50 máy bay thân hẹp, Vietnam Airlines đề xuất kế hoạch dự kiến thực hiện bán và thuê lại (Sale and Leaseback) 25 máy bay đầu tiên nhận trong giai đoạn 2028-2030. Hãng sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu kết hợp vay mua với tỷ lệ vay 50% giá mua máy bay đối với 25 máy bay còn lại nhận trong giai đoạn 2030-2031. Cấu trúc này sẽ giúp Vietnam Airlines giảm đáng kể áp lực về mặt dòng tiền.

Trong giai đoạn 2018-2020, Vietnam Airlines đã báo cáo cấp có thẩm quyền việc thực hiện dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025.

Đội máy bay này hướng tới việc mở rộng mạng bay tầm ngắn và trung bình tại các thị trường trọng điểm như Đông Nam Á, Đông Bắc Á và nội địa - nơi nhu cầu vận chuyển tăng nhanh và cạnh tranh ngày càng cao. Đội tàu này sẽ được chia theo nhóm tàu bay tương đương A321 và tương đương A320.

Tuy nhiên, những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra đã khiến hãng tạm dừng triển khai dự án. Từ năm 2023 thị trường hàng không phục hồi, Vietnam Airlines đã tái khởi động dự án mua 50 máy bay thân hẹp.

Theo đó, ngày 11/9/2023, nhân chuyến thăm của cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam, Vietnam Airlines và Tập đoàn Boeing đã ký kết bản ghi nhớ về việc chào bán 50 máy bay Boeing 737 MAX với trị giá 10 tỷ USD.

Hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để nghiên cứu, đánh giá, sớm báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, làm cơ sở thúc đẩy quá trình đàm phán, hoàn thiện các thủ tục đầu tư của Vietnam Airlines.

Ngày 23/4 vừa qua Vietnam Airlines và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp.

Vietnam Airlines đã có kế hoạch bổ sung đội máy bay thân hẹp từ cách đây vài năm để phục vụ nhu cầu vận chuyển trong tương lai và thay thế những máy bay đã cũ. Ảnh minh hoạ: Khánh Huyền.
Vietnam Airlines đã có kế hoạch bổ sung đội máy bay thân hẹp từ cách đây vài năm để phục vụ nhu cầu vận chuyển trong tương lai và thay thế những máy bay đã cũ. Ảnh minh hoạ: Khánh Huyền.

Dự kiến đến năm 2025, nhu cầu đội tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines là 31 tàu, cơ bản nằm trong giới hạn số tàu bay đã thuê mua; đội thân hẹp là 54 tàu; đội tàu bay ATR72 là 5 tàu.

Nhằm đạt được các mục tiêu về phát triển mạng đường bay, thị phần và đảm bảo khả năng cạnh tranh của Vietnam Airlines, dự kiến đến năm 2030, nhu cầu đội tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines là 37 tàu; đội thân hẹp là 95 tàu; đội tàu bay ATR72 là 5 tàu.

Dự kiến đến năm 2035, tổng nhu cầu đội bay của Vietnam Airlines đạt 169 tàu, trong đó có 52 tàu thân rộng, 112 tàu thân hẹp và 5 tàu ATR72. Số lượng tàu bay sẽ được hãng liên tục rà soát, điều chỉnh linh hoạt theo tình hình phát triển thực tế của thị trường.

Mới đây tại buổi trình bày "Báo cáo triển vọng thị trường hàng không thương mại" mới đây, Giám đốc điều hành mảng tiếp thị máy bay thương mại Boeing khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á và châu Đại Dương Dave Schulte - cho biết Đông Nam Á hiện là một trong những thị trường hàng không có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới.

Hiện khu vực này có khoảng 1.400 chiếc máy bay thương mại đang hoạt động nhưng dự báo đến năm 2043, cả khu vực sẽ cần khoảng 4.720 chiếc máy bay. Trong đó, máy bay một lối đi như dòng Boeing 737 sẽ chiếm khoảng 80% tổng số máy bay trong khu vực.

Với Việt Nam, Boeing dự báo trong 5 năm tới, từ năm 2025 đến 2030, lượng hành khách đi máy bay sẽ tăng trưởng hơn 8% mỗi năm, cao hơn mức 7% của khu vực. Trong đó, lượng hành khách nội địa dự kiến sẽ tăng nhanh hơn quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đồng ý chủ trương Vietnam Airlines mua 50 máy bay thân hẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO