Cảng

Đón APEC 2027, dự án sân bay quốc tế Phú Quốc triển khai tốc độ kỷ lục

Nam Bình 23/11/2025 08:00

Dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc, công trình trọng điểm phục vụ năm APEC 2027, đang tạo ra bước đột phá chưa từng có về tốc độ thi công trong ngành hàng không Việt Nam.

Tổng Bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang, trong đó, có vấn đề tiến độ các dự án phục vụ Hội nghị Cấp cao APEC 2027.

Tốc độ xây dựng kỷ lục trong ngành hàng không

Báo cáo với Tổng Bí thư và đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng cho biết, trong bảy dự án trọng điểm phục vụ APEC, dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc là một trong những công trình đạt và vượt tiến độ rõ rệt.

Theo đó, từ tháng 7/2025, ngay khi được bàn giao mặt bằng, hàng loạt hạng mục cấp bách giai đoạn 1 đã được triển khai cùng lúc, gồm: xây mới đường băng số 2, thi công nhà ga hành khách T2 và nhà ga VIP.

Dự án Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc là một trong những dự án phục vụ APEC đến nay đảm bảo tiến độ thi công. Dự án do Sun Group làm chủ đầu tư.
Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc là một trong những dự án phục vụ APEC đến nay đảm bảo tiến độ thi công. Dự án do Sun Group làm chủ đầu tư.

Chỉ sau 4 tháng, công trình nhà ga T2 đã thi công tới tầng 4, thể hiện tốc độ triển khai hiếm thấy trong các dự án hạ tầng hàng không.

Dự kiến đến cuối năm 2025, phần kết cấu thô nhà ga T2 sẽ đạt 85%, còn nhà ga VIP hoàn thành 100% kết cấu thô, kết cấu thép và hệ thống cơ điện (MEP).

Lộ trình cụ thể được nhà đầu tư cam kết là từ tháng 6/2026 hoàn thành đường cất hạ cánh số 2; tháng 10/2026 hoàn thành nhà ga VIP và quý I/2027 đưa vào vận hành nhà ga T2.

Như vậy, toàn bộ dự án chỉ mất khoảng 18 tháng thi công, được xem là tốc độ kỷ lục trong ngành hàng không, đặc biệt là đối với một dự án sân bay quy mô quốc tế như Phú Quốc.

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đánh giá, Cứ hai tháng kiểm tra là thấy thay đổi lớn, từ làm ngầm đến kết cấu. Đây là tốc độ rất tốt, cho thấy sự quyết liệt và sự phối hợp chặt chẽ của tỉnh và nhà đầu tư.

Hình thành sân bay hiện đại hàng đầu khu vực

Dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc có tổng vốn gần 22.000 tỷ đồng, với quy mô 1.050 ha, được kỳ vọng trở thành một trong những sân bay hiện đại nhất thế giới.

Chủ đầu tư dự án đã mời nhiều đối tác quốc tế tham gia, gồm CPG Singapore - đơn vị thiết kế sân bay Changi và tư vấn hàng không Artelia Airport của Pháp.

Sau khi hoàn thành, công trình sẽ được vận hành bởi Changi Airport Group (CAG), bảo đảm tiêu chuẩn dịch vụ tương đương những sân bay hàng đầu khu vực.

tbt.jpg
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang.

Theo phương án được phê duyệt, sân bay sau mở rộng sẽ đạt tiêu chuẩn 4E ICAO, cho phép tiếp nhận các dòng máy bay thân rộng như Boeing 747, Boeing 787 hay Airbus A350. Công suất thiết kế đạt 20 triệu hành khách mỗi năm – gấp 4,5 lần hiện nay.

Hạ tầng đường băng bao gồm mở rộng đường cất hạ cánh hiện hữu lên 3.500 m và xây mới đường băng số 2 dài 3.300 m. Hệ thống sân đỗ được phát triển lên hơn 120 vị trí, trong đó 71 vị trí có cầu ống lồng hiện đại, bảo đảm khai thác đồng thời nhiều loại máy bay trong điều kiện thời tiết phức tạp.

Điểm nhấn kiến trúc của dự án nằm ở hai công trình trọng tâm là nhà ga T2nhà ga VIP. Nhà ga T2 được thiết kế theo hình tượng Phượng Hoàng lửa, biểu trưng cho sức mạnh, sự tái sinh và khát vọng vươn tầm quốc tế của Phú Quốc.

Trong khi đó, nhà ga VIP do kiến trúc sư Marco Casamonti thiết kế với hình ảnh đại bàng biển, tạo nên biểu tượng mới cho đảo Ngọc trong công tác đón tiếp nguyên thủ quốc gia tại APEC 2027.

Cùng quy mô và tốc độ triển khai công trình là mức độ hiện đại hóa chưa từng có trong hệ thống sân bay Việt Nam của Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc.

Cụ thể, sân bay này sẽ ứng dụng đồng bộ loạt công nghệ hàng không hàng đầu thế giới, gồm mô hình vận hành tổng thể TAM – Total Airport Management, hệ thống sinh trắc học cho hành trình liền mạch – không chạm.

Bản sao của Nhà ga T2
Thiết kế Nhà ga T2, Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc hình cánh chim đại bàng biển.

Cùng với đó là hệ thống xử lý hành lý hiện đại ICS, các công nghệ tự động hoá bãi đỗ, tiếp nhiên liệu ngầm và ống lồng điều khiển từ xa, hướng tới chuẩn sân bay thông minh hàng đầu khu vực, đồng thời giúp thời gian làm thủ tục chỉ còn 15-20 giây/người, tạo ưu thế vượt trội trong cạnh tranh dịch vụ hàng không quốc tế.

Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc đang chạy đua với tiến độ thi công chưa từng có nhằm thực hiện mục tiêu chung là tổ chức thành công APEC 2027 và tạo động lực phát triển lâu dài cho Phú Quốc.

Việc đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành sớm các hạng mục quan trọng giúp đảo Ngọc định vị lại vai trò cửa ngõ hàng không quốc tế, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng du lịch, thương mại và bất động sản.

Trong dài hạn, Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc được kỳ vọng trở thành trung tâm hàng không – du lịch hàng đầu châu Á, đưa đặc khu Phú Quốc trở thành cực tăng trưởng chiến lược của tỉnh An Giang và vùng biển Tây Nam Bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đón APEC 2027, dự án sân bay quốc tế Phú Quốc triển khai tốc độ kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO