Du lịch - Golf

“Đánh thức” tiềm năng du lịch đường sông Nam Bộ

Ngọc Minh 07/08/2025 21:40

Hệ sinh thái này đã góp phần hình thành khoảng 60 tour và sản phẩm du lịch được hơn 100 doanh nghiệp khai thác.

Với hệ thống kênh rạch chằng chịt dài hơn 28.000km, TP Hồ Chí Minh và vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sở hữu nền tảng lý tưởng để phát triển du lịch đường thủy.

Riêng TP Hồ Chí Minh có tới 101 tuyến giao thông đường thủy dài hơn 913km và 73 cảng bến phục vụ vận tải hành khách, trong đó có 135 điểm được xác định có tiềm năng phát triển du lịch đường sông.

0708dulichduongsongnambo-1754550543032-17545505492301186823832.jpg
Du lịch đường sông đã trở thành nét văn hóa không thể tách rời với du lịch ĐBSCL.

Tuy nhiên, loại hình này vẫn còn thiếu sự liên kết vùng, chưa tạo được chuỗi sản phẩm xuyên suốt. Nhiều tuyến chỉ phục vụ nhu cầu ngắn ngày, hoạt động riêng lẻ, thiếu cơ chế đầu tư vào hạ tầng bến bãi, điểm dừng nghỉ và hành lang pháp lý rõ ràng cho các tour liên tỉnh.

Theo ông Trần Tường Huy - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch Xã hội, để khai thác hiệu quả du lịch đường sông, cần quy hoạch các tuyến theo cụm, bám sát hạ tầng thực tế và kết nối dòng khách từ TP Hồ Chí Minh về các tỉnh ĐBSCL.

Đồng thời, cần chú trọng yếu tố môi trường: Từ chỉnh trang cảnh quan hai bên bờ, kiểm soát ô nhiễm nguồn nước đến đảm bảo chất lượng bến bãi.

Thực tế, TP Hồ Chí Minh đã phát triển 12 tuyến du lịch bằng cano, 19 tuyến có lưu trú trên sông và dự kiến mở thêm 24 tuyến mới. Song nỗ lực này vẫn bị giới hạn bởi sự thiếu phối hợp quy hoạch liên tỉnh, dẫn đến nơi thừa - nơi thiếu điểm kết nối, ảnh hưởng đến trải nghiệm du khách.

Chợ nổi Cái Răng là một trong những điểm đến tiêu biểu của Cần Thơ.(Ảnh: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ)
Chợ nổi Cái Răng là một trong những điểm đến tiêu biểu của Cần Thơ. Ảnh: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ

Từ góc độ doanh nghiệp, bà Hồng Thu Mai - đại diện Saigontourist cho biết, doanh nghiệp này đang khai thác hơn 20 tuyến tour đường sông giữa TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL, trong đó có dòng sản phẩm cao cấp hợp tác với các du thuyền như Mekong Princess, Jahan, Pandaw…

Tuy nhiên, khó khăn lớn vẫn là hạ tầng chưa đồng bộ, thiếu điểm nghỉ đạt chuẩn, dịch vụ ven bờ hạn chế và hành lang pháp lý chưa rõ ràng.

Để tháo gỡ, Saigontourist đề xuất 5 nhóm giải pháp: Nâng cấp hệ thống bến tàu cùng các dịch vụ đi kèm; Chuẩn hóa tàu thuyền du lịch với tiêu chí thân thiện môi trường; Phát triển sản phẩm mang bản sắc địa phương; Ứng dụng công nghệ số vào đặt tour, định vị hành trình; Đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ.

Từ góc nhìn nghiên cứu, Viện Nghiên cứu Du lịch Xã hội đề xuất thành lập Hội đồng liên vùng phát triển du lịch đường sông, để điều phối quy hoạch, chia sẻ dữ liệu và đầu tư hạ tầng.

Song song đó, cần khuyến khích hình thành các cụm du lịch ven sông có thể kết nối bằng cano hoặc du thuyền như: tuyến Mỹ Tho - Cái Bè - Vĩnh Long - Sa Đéc - Châu Đốc hoặc tuyến Cần Thơ - Ngã Bảy - Sóc Trăng - Côn Đảo.

Nếu được nhìn nhận là một trụ cột chiến lược trong quy hoạch phát triển du lịch vùng, du lịch đường sông hoàn toàn có thể trở thành sản phẩm chủ lực mới của miền Tây Nam Bộ.

Không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, loại hình này còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa sông nước và thúc đẩy phát triển bền vững, gắn kết vùng miền bằng chính những dòng chảy quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Đánh thức” tiềm năng du lịch đường sông Nam Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO