Cục trưởng Cục Hàng không: Việt Nam sẽ có các trung tâm trung chuyển hàng không lớn
Nam Bình•06/08/2025 07:22
Ngành hàng không Việt Nam đặt mục tiêu trở thành ngành kinh tế chiến lược, hiện đại, có năng lực cạnh tranh khu vực và quốc tế, tốc độ tăng trưởng thị trường vận tải hàng năm đạt 2 con số.
Bên cạnh đó, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng cũng cho biết, Việt Nam phấn đấu hình thành các trung tâm trung chuyển hàng không lớn của khu vực và thế giới tại khu vực Hà Nội và TP.HCM.
Vận chuyển hành khách tăng trưởng vượt bậc với mức độ an toàn tuyệt đối
Báo cáo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ I (nhiệm kỳ 2025-2030) vừa diễn ra ngày 5/8, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng cho biết, ngành hàng không Việt Nam đạt được nhiều cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển.
Trong giai đoạn 2015 - 2019 trước khi xảy ra dịch Covid, thị trường vận tải hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng cao, liên tục với mức độ tăng trưởng trung bình cả giai đoạn là 14,3% về hành khách và 10% về hàng hoá .
Trong khi đó, giai đoạn 2020 - 2022, vận tải hàng không Việt Nam chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Thị trường vận tải hàng không bị sụt giảm mạnh, bằng 19,6% so với năm 2019.
Từ 2023 đến nay, thị trường từng bước khôi phục và phát triển mạnh mẽ, dự kiến đến hết năm 2025, sản lượng vận chuyển đạt 84,1 triệu hành khách và 1,4 triệu tấn hàng hóa, tương ứng mức tăng trưởng 6,3% về hành khách và tăng 7,6% về hàng hóa so với năm 2019.
Sau giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19, ngành hàng không Việt Nam hồi phục và phát triển mạnh mẽ. Ảnh minh họa: Nam Khánh.
Trong đó, “đỉnh cao” năm 2019, tổng thị trường vận tải hàng không Việt Nam đạt 79 triệu khách, tăng 13,1% so năm 2018 và 1,25 triệu tấn hàng hóa, tăng 3,3% so năm 2018, tăng tương ứng 2 lần về hành khách và 1,6 lần về hàng hóa so với năm 2015.
Ở lĩnh vực hạ tầng hàng không, nhiều công trình đã được đầu tư, nâng cấp và hoàn thành đưa vào khai thác như xây mới cảng hàng không quốc tế Vân Đồn bằng phương thức PPP, nâng cấp mở rộng các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Điện Biên, Phú Bài, Cát Bi…
Ngành hàng không cũng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, CHK Quảng Trị, Bình Thuận; khẩn trưởng triển khai xây dựng các cảng hàng không quốc tế Gia Bình, Phú Quốc phục vụ Hội nghị APEC 2027…
“Về cơ bản, hệ thống cảng hàng không, sân bay đã đáp ứng được tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương và của cả nước; thực hiện liên kết vùng, liên kết quốc tế”, ông Dũng đánh giá.
Theo đánh giá của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng, hệ thống cảng hàng không, sân bay đã đáp ứng được tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không. Trong ảnh là phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Vấn đề quan trọng nữa mà ngành hàng không Việt Nam đạt được trong giai đoạn những năm qua là bảo đảm an toàn hàng không. Theo đó, Cục HKVN luôn đảm bảo đáp ứng và duy trì tiêu chuẩn mức 1 (CAT 1) của Cục Hàng không Liên bang Mỹ cũng như tiêu chuẩn của ICAO đối với Nhà chức trách hàng không.
Cục trưởng Uông Việt Dũng cho rằng, trong gần 30 năm qua, ngành hàng không dân dụng Việt Nam không để xảy ra tai nạn, công tác phục vụ các chuyến bay chuyến cơ, chuyến bay phục vụ lãnh đạo Đảng và Nhà nước được đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối.
“Năm 2024, ICAO đã thực hiện thanh sát toàn diện đối với Cục HKVN, kết qủa chỉ số thực hiện hiệu quả trung bình của Việt Nam đạt trên 78%, đây là mức cao hơn so với mục tiêu của ICAO về Chương trình an toàn hàng không toàn cầu (75%)”, ông Dũng thông tin.
Xây dựng các trung tâm trung chuyển quốc tế, đón 300 triệu khách vào năm 2030
Bước sang giai đoạn phát triển mới, lãnh đạo Cục HKVN cho rằng, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, ngành hàng không dân dụng Việt Nam đối mặt với nhiều yêu cầu và thách thức, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường… Cùng với đó, cạnh tranh chiến lược giữa các quốc gia, các hãng hàng không ngày càng quyết liệt.
Theo Cục trưởng Cục HKVN Uông Việt Dũng, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành hàng không dân dụng Việt Nam vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như thể chế, chính sách trong lĩnh vực hàng không dân dụng còn chậm đổi mới, chưa có tính đột phá và chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế xã hội nói chung và ngành hàng không nói riêng.
Bên cạnh đó, công tác quy hoạch và đầu tư nâng cấp, phát triển hạ tầng hàng không hiện hữu còn chưa đồng bộ… Việc kết nối hàng không với các loại hình vận tải khác còn hạn chế. Chưa thu hút được nhiều thành phần kinh tế tham gia đầu tư, xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không.
“
Khó khăn của các hãng hàng không Việt Nam hiện nay là quy mô nhỏ, tiềm lực tài chính, công nghệ và nhân lực còn hạn chế; dễ bị ảnh hưởng trước những biến động về kinh tế vĩ mô, thiên tai, dịch bệnh. Việt Nam cũng gặp phải sự cạnh tranh rất lớn về điểm đến từ các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia...
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng.
Các hãng hàng không Việt Nam có quy mô nhỏ, tiềm lực tài chính, công nghệ và nhân lực còn hạn chế; dễ bị ảnh hưởng trước những biến động về kinh tế vĩ mô, thiên tai, dịch bệnh. Việt Nam cũng gặp phải sự cạnh tranh rất lớn về điểm đến từ các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia...
Trong bối cảnh đó, ngành hàng không Việt Nam xác định mục tiêu phấn đấu trở thành ngành kinh tế chiến lược, hiện đại, có năng lực cạnh tranh khu vực và quốc tế. Tốc độ tăng trưởng thị trường vận tải hàng năm đạt 2 con số, nằm trong top đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Riêng về lĩnh vực hạ tầng hàng không, Việt Nam sẽ phát triển hạ tầng hàng không hiện đại, đồng bộ và có tầm nhìn dài hạn. Cụ thể, phấn đấu hình thành các trung tâm trung chuyển hàng không lớn của khu vực và thế giới tại khu vực Hà Nội và TP.HCM.
Cùng với đó là việc hình thành các cảng hàng không tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, miền núi, các địa phương sau sáp nhập để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, liên kết vùng và tăng cường kết nối quốc tế.
“Đến năm 2030, phấn đấu năng lực thông qua các cảng hàng không đạt 300 triệu hành khách, tăng 2,5 lần so năm 2025, đặc biệt là hình thành 2 cảng hàng không quốc tế quy mô, hiện đại có 4 đường cất hạ cánh là Long Thành và Gia Bình”, ông Dũng nhấn mạnh.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong hơn 5 năm qua, có thêm 5 hãng hàng không Việt Nam mới gia nhập thị trường gồm Bamboo Airways, Vietravel Airlines, BlueSky Airways, Sun Air, Sun Phu Quoc Airways. Qua đó, nâng tổng số hãng hàng không Việt Nam là 13 hãng.
Đội tàu bay thương mại cũng phát triển mạnh, từ 134 chiếc trong năm 2015 lên 254 chiếc trong năm 2024, với các dòng tàu bay hiện đại như Boeing 787, Airbus A350, A321, Falcon, Gulfstream, Agusta... Mạng đường bay được mở rộng với 52 đường bay nội địa và 211 đường bay quốc tế.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.