Trước thông tin hàng loạt chuyến bay bị delay, hành khách phải vạ vật chờ cả ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định thành lập đoàn kiểm tra.
Ngày 22/4, Cục Hàng không Việt Nam đã có quyết định kiểm tra tình hình khai thác phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM).
Theo đó, xét đề nghị của Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam, lãnh đạo Cục quyết định kiểm tra tình hình khai thác phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Thời hạn kiểm tra là 5 ngày làm việc tính từ ngày công bố Quyết định kiểm tra.
Đoàn kiểm tra do ông Đinh Văn Cung, Chánh thanh tra, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam, làm Trưởng đoàn.
Thành viên đoàn gồm có các cán bộ thuộc Cục Hàng không Việt Nam gồm: Ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Trưởng phòng Quản lý cảng hàng không, sân bay; bà Phạm Thị Thảo, Phó Trưởng phòng Vận tải hàng không; ông Trần Nhất Linh, Chuyên viên, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam; ông Khuất Duy Anh, Chuyên viên Phòng Vận tải hàng không; ông Trần Văn Phú, Chuyên viên Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay.
Tham gia đoàn còn có các cán bộ Cảng vụ Hàng không miền Nam gồm: Ông Huỳnh Vũ Bình, Trưởng Phòng Quản lý cảng hàng không, sân bay; ông Trần Văn Hoạch, Trưởng phòng Giám sát chất lượng dịch vụ và vận chuyển hàng không; ông Trần Trí Ngoan, Trưởng Phòng Giám sát an toàn hàng không.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cán bộ trong đoàn kiểm tra; Trưởng các Phòng Quản lý Cảng hàng không, sân bay, Vận tải hàng không, Tiêu chuẩn an toàn bay; Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam; Công ty Cổ phần hàng không Vietjet và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Những ngày qua, nhiều hành khách phản ánh tình trạng các chuyến bay bị delay kéo dài, có chuyến delay đến hơn 12 tiếng đồng hồ khiến hành khách vật vờ ở sân bay. Bên cạnh đó, tình trạng thất lạc hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng khiến nhiều hành khách bức xúc.
Một hành khách đáp chuyến bay từ TP.HCM đi Hà Nội ngày 21/4 cho biết, sau khi bị delay 4 tiếng đồng hồ, chị mới được khởi hành. Thế nhưng, khi đến Nội Bài, chị phát hiện hành lý ký gởi của mình không theo cùng chuyến bay.
Không thể chờ đợi thêm, chị Hà về nhà mà không có hành lý ký gởi. Gần 1 ngày sau phía hãng Vietjet vẫn chưa thông tin chính xác cho vị khách này là hành lý của chị hiện đang ở đâu.
Thông báo trên fanpage về lý do nhiều chuyến bay bị delay, hãng hàng không Vietjet cho biết, do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong dịp lễ 30/4- 1/5 và sự điều chỉnh nhà ga T1 sang T3 tại sân bay Tân Sơn Nhất đã khiến nhiều chuyến bay của hãng bị chậm trễ.
Một nguyên nhân khác là do khu vực sân bay Nội Bài xuất hiện mưa giông khiến các chuyến bay đi từ sân bay này đến các tỉnh, trong đó có TP.HCM phải điều chỉnh lịch.
Ngoài ra, các chuyến bay khởi hành từ Tân Sơn Nhất cũng có sự thay đổi lịch trình bay do khu vực sân bay gián đoạn khai thác, hoạt động để phục vụ cho công tác tập huấn chuẩn bị cho đại lễ kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước.
Trong khi đó, tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, từ ngày 20/4, Công ty Cổ phần phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS) sẽ chính thức ngừng cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet.
Thay vào đó, hãng bay tự thực hiện các công tác phục vụ mặt đất cho đội tàu bay của hãng.
Một số nguồn tin của Tạp chí Hàng không cho biết, trong những ngày đầu triển khai tự phục vụ mặt đất tại Tân Sơn Nhất, quy trình hoạt động của Vietjet chưa được suôn sẻ, thuận lợi. Nhiều chuyến bay do đó cũng bị ảnh hưởng theo.