Cổ phiếu VJC hôm nay, 29/10 tiếp tục tăng vọt sau phiên lập “đỉnh” trong ngày hôm qua.
Theo Forbes, khối tài sản của bà Nguyễn Thị Phương Thảo tăng thêm 108 triệu USD chỉ trong một ngày nhờ sự bứt phá của mã cổ phiếu VJC.
Ngày 28/10, cổ phiếu VJC của Vietjet bất ngờ tăng trần lên 187.500 đồng/cổ phiếu, phá đỉnh sau 7 năm và đạt mức giá cao nhất lịch sử.
Bước sang phiên giao dịch sáng 29/10, cổ phiếu VJC tiếp tục tăng lên mức 193.900 đồng/cổ phiếu, xác lập kỷ lục mới.
Những phiên leo dốc của VJC giúp vốn hóa của doanh nghiệp hàng không giá rẻ này tăng trưởng thần tốc. Hiện, vốn hoá thị trường của VJC lập kỷ lục với hơn 114.595 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với hồi đầu năm nay.

Đà tăng mạnh của VJC giúp khối tài sản của Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Vietjet, gia tăng đáng kể. Theo đó, với 47,4 triệu cổ phiếu VJC (hơn 8% vốn điều lệ), tài sản của bà Thảo từ cổ phiếu này đã tăng hơn 880 tỷ đồng trong 2 ngày, lên hơn 9.190 tỷ đồng.
Theo Forbes, nữ tỷ phú hiện sở hữu 4,4 tỷ USD tài sản ròng, tăng 108 triệu USD trong 24 giờ, tiếp tục giữ vị trí người giàu thứ hai Việt Nam, sau ông Phạm Nhật Vượng (20,4 tỷ USD). Với khối tài sản này, bà Thảo đứng thứ 929 trong danh sách tỷ phú USD thế giới.
Giá cổ phiếu VJC phản ánh sự tăng trưởng mạnh của hãng hàng không này từ đầu năm và triển vọng tích cực khi thị trường hàng không Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ.
Trong báo cáo gần đây của Chứng khoán Vietcombank (VCBS) về Vietjet, đơn vị này đánh giá trong thời gian tới, giá vé bình quân và doanh thu phụ trợ nhiều khả năng vẫn duy trì ở mức tích cực nhờ nhu cầu quốc tế tiếp tục phục hồi và vấn đề về slot bay chưa thể giải quyết trong thời gian ngắn.

Theo VCBS, giá nhiên liệu Jet A1 trong nửa đầu năm 2025 đã giảm so với cùng kỳ, giúp giảm bớt gánh nặng chi phí khai thác. Nguyên nhân xuất phát từ việc nguồn cung dầu toàn cầu cải thiện, đặc biệt nhờ sản lượng khai thác tăng tại Mỹ và Trung Đông, trong khi lo ngại tăng trưởng kinh tế chậm lại khiến nhu cầu năng lượng hạ nhiệt.
Dự báo trong các quý tới, giá xăng Jet A1 sẽ tiếp tục duy trì quanh mức thấp hơn năm trước giúp biên lợi nhuận gộp của hãng hàng không sẽ duy trì trong khoảng 13-15%.
Đặc biệt, các kế hoạch mở rộng công suất nhà ga tạo dư địa tăng trưởng trung hạn cho Vietjet. Cụ thể, Nhà ga T3 tại Tân Sơn Nhất đã đi vào vận hành từ tháng 4/2025 với công suất 20 triệu khách/năm, nâng tổng công suất sân bay lên gần 50 triệu khách/năm.
Đồng thời, dự án mở rộng nhà ga T2 tại Nội Bài dự kiến hoàn thành cuối năm 2025, nâng công suất quốc tế từ 10 lên 15 triệu khách/năm, đưa tổng công suất toàn cảng lên khoảng 30 triệu khách/năm.
Ngoài ra, Giai đoạn 1 dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành dự kiến đi vào hoạt động đầu 2026 cũng sẽ giải quyết phần nào nút thắt công suất cho các cảng hàng không phía Nam, giúp các hãng có dư địa có thêm Slot bay hay mở các đường bay mới.
“Đối với Vietjet, đây là cơ hội mở rộng sản lượng trong trung hạn, đặc biệt ở các đường bay quốc tế, thay vì chỉ tăng trưởng dựa vào việc neo giá vé. Việc có thêm công suất mới sẽ tạo dư địa để tăng trưởng doanh thu tới từ hoạt động cốt lõi trong trung – dài hạn”, VCBS đánh giá.
Mới đây, Vietjet cũng công bố kế hoạch phát hành 118,3 triệu cổ phiếu trả cổ tức với tỷ lệ 20%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận thêm 20 cổ phiếu. Thời gian thực hiện dự kiến từ quý IV/2025 đến quý I/2026, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.
Sau phát hành, vốn điều lệ Vietjet sẽ tăng từ 5.916 tỷ đồng lên 7.100 tỷ đồng. Phần vốn tăng thêm 1.183 tỷ đồng sẽ được dùng để mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực tài chính, củng cố vị thế thị trường và đảm bảo tuân thủ quy định về biên khả năng thanh toán.