Tin tức

Cơ chế 'mở đường' cho tư nhân tham gia mạnh hơn vào ngành hàng không

Hà Thủy 24/10/2025 05:30

Trong quá trình thảo luận dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, Luật phải mở ra không gian cạnh tranh thực chất và bình đẳng giữa các thành phần kinh tế.

Huy động đầu tư tư nhân

Theo các đại biểu, Luật cần có chế định khuyến khích và mở rộng các chủ thể ngoài thành phần nhà nước tham gia hoạt động hàng không, bao gồm cả nhà đầu tư nước ngoài, chỉ có cạnh tranh mới thúc đẩy ngành hàng không phát triển, đáp ứng yêu cầu hội nhập sâu, rộng của đất nước.

Việc khuyến khích mở rộng thành phần kinh tế ngoài Nhà nước tham gia vào ngành hàng không sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, là giải pháp căn cơ để giảm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ và hỗ trợ xúc tiến du lịch.

đại biểu họp tại tổ
Các đại biểu họp tại Tổ. Ảnh Quochoi.vn.

Đại biểu Lê Quang Tùng, Đoàn Cần Thơ cho rằng: "Muốn thực sự xã hội hóa lĩnh vực hàng không, cần có cơ chế linh hoạt hơn để tư nhân có thể tham gia đầu tư vào hạ tầng sân bay, đặc biệt là những sân bay đã được Nhà nước đầu tư trước đó".

Theo ông, Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi) có thể gợi mở, làm rõ mối liên hệ với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, đặc biệt đối với hạ tầng sân bay, để tạo thuận lợi hơn. Đồng thời đề nghị xem xét bổ sung cơ chế linh hoạt hơn trong huy động đầu tư vào hạ tầng sân bay, đặc biệt là với các sân bay hiện hữu, nhằm tạo thuận lợi cho quá trình xã hội hóa. "Nếu không, cuối cùng việc đầu tư vẫn quay về Nhà nước phải bỏ vốn, còn tư nhân rất khó tham gia," đại biểu đại diện thành phố Cần Thơ nêu thực tế.

Quy hoạch hợp lý

Chỉ ra những bất cập hiện nay, đại biểu Lê Hữu Trí (Đoàn Khánh Hòa) cho rằng Luật sửa đổi phải có các quy định cụ thể hơn để khắc phục tình trạng “quá nhiều sân bay” và quy hoạch chưa hợp lý.

Lê Hữu Trí
Đại biểu Lê Hữu Trí, ĐBQH tỉnh Khánh Hoà phát biểu tại thảo luận Tổ. Ảnh: Quochoi.vn

Ông đề nghị cần sớm ban hành tiêu chuẩn cụ thể cho sân bay quốc tế, đồng thời siết chặt kỷ luật hàng không để tránh đầu tư dàn trải, thiếu hiệu quả.

Việc này sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh về giá cả và chất lượng dịch vụ, từ đó thúc đẩy sự phát triển chung của ngành,” ông Trí nhấn mạnh.

Từ góc nhìn pháp lý, đại biểu Khang Thị Mào (Lào Cai) lưu ý dự thảo Luật cần quy định rõ nguyên tắc ưu tiên áp dụng luật chuyên ngành, tránh xung đột giữa các quy định về trách nhiệm dân sự, bồi thường thiệt hại, quyền sở hữu tài sản và hợp đồng.

Bà cũng đề nghị làm rõ cơ chế áp dụng pháp luật quốc tế khi xảy ra tranh chấp có yếu tố nước ngoài. “Trường hợp có sự khác biệt giữa luật trong nước và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên thì ưu tiên áp dụng điều ước quốc tế,” đại biểu Lào Cai phân tích.

Tránh ưu đãi tràn lan, bảo đảm công bằng

Liên quan đến Điều 5 về chính sách phát triển hàng không dân dụng, dự thảo Luật đưa ra nhiều hướng hỗ trợ như phát triển công nghiệp hàng không, nhiên liệu bền vững và chuyển đổi số.

Tuy nhiên, đại biểu Khang Thị Mào cảnh báo rằng, các chính sách này hiện “chung chung, thiếu tiêu chí, điều kiện và đối tượng áp dụng”, dễ dẫn đến tình trạng ưu đãi tràn lan, gây thất thoát nguồn lực và tạo bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

202510221025392439_z7142843549910_906af23e43eccec56ee5ba75bffd1a85.jpg
Đại biểu Khang Thị Mào , ĐBQH tỉnh Lào Cai phát biểu. Ảnh Quochoi.vn.

Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cụ thể hóa các tiêu chí ưu đãi theo hướng “minh bạch, công khai và có giám sát”, để bảo đảm nguồn lực quốc gia được sử dụng hiệu quả và đúng mục tiêu phát triển.

Bàn về cơ chế thu hút đầu tư và xã hội hóa hạ tầng hàng không, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh, tất cả các cảng hàng không của Việt Nam đều mang tính lưỡng dụng, vừa phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, vừa có thể chuyển đổi để đáp ứng yêu cầu quốc phòng, an ninh khi cần thiết, giống như mô hình được áp dụng ở nhiều quốc gia.

Ông cho rằng, dự thảo Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi) đã đưa ra những cơ chế mang tính đột phá, tạo cơ sở pháp lý rõ ràng để huy động nguồn lực xã hội đầu tư vào hạ tầng cảng hàng không và các công trình tại cảng.

Một khung pháp lý minh bạch, cởi mở cho tư nhân, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh và gắn với chuẩn mực quốc tế sẽ là “đường băng” quan trọng giúp hàng không Việt Nam cất cánh mạnh mẽ hơn trong giai đoạn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cơ chế 'mở đường' cho tư nhân tham gia mạnh hơn vào ngành hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO