Chuyến bay của Delta Air Lines phải hạ cánh khẩn cấp sau khi lò nướng trong khoang bếp bốc cháy.
Một chiếc Airbus A330 của Delta Air Lines buộc phải hạ cánh khẩn cấp do lò nướng trong bếp bay bốc cháy không lâu sau khi cất cánh. Rất may, ngọn lửa nhanh chóng được khống chế, song chiếc máy bay phải nằm đất gần hai ngày để kiểm tra.
Sự cố xảy ra trên chuyến bay DL-55 của Delta kéo dài 11,5 giờ từ Lagos (Nigeria) đến Atlanta (Mỹ) ngày 23/9. Khoảng 40 phút sau cất cánh, phi công đột ngột quyết định chuyển hướng, hạ cánh khẩn xuống Accra (Ghana) sau khi báo cáo một trong các lò nướng bếp bay đã bốc cháy.
Theo cơ quan điều tra tai nạn hàng không Nigeria, các tiếp viên nhanh chóng dập được đám cháy. Dù sự cố không gây nguy hiểm trực tiếp cho hành khách và phi hành đoàn, cơ trưởng vẫn quyết định đưa máy bay hạ cánh càng sớm càng tốt.
Nguyên nhân vụ cháy chưa được xác định, nhưng thông thường, lò nướng bốc cháy do có vật lạ bị bỏ vào, chẳng hạn giấy từ khâu chuẩn bị suất ăn. Dư lượng mỡ thừa cũng có thể gây cháy, hoặc đôi khi là do chập điện.
Những vụ cháy bếp trên máy bay rất hiếm gặp nhưng đã được đào tạo bài bản trong chương trình huấn luyện tiếp viên hàng không. Phương pháp phổ biến là ngắt nguồn điện cấp cho lò. Nếu có ngọn lửa nhìn thấy được, tiếp viên có thể xịt bình chữa cháy halon vào bên trong hoặc dùng găng chữa cháy lấy vật gây cháy ra rồi nhúng vào nước.
Tuy nhiên, tháng 6 năm ngoái, hãng hàng không KLM (Hà Lan) bị chỉ trích về cách xử lý khi xảy ra cháy lò nướng, dẫn đến đánh giá không tốt về chương trình huấn luyện của hãng.
Trong vụ việc đó, lò nướng ở khu bếp phía sau khoang được bật rồi bị bỏ quên khi tiếp viên đi phục vụ đồ uống. Khoảng một giờ sau, hành khách phát hiện có khói bốc ra và báo cho tiếp viên trưởng. Người này lập tức áp dụng quy trình chữa cháy, nhưng do đèn báo nguồn bị lỗi nên không thể ngắt điện lò.
Khi mở cửa lò, tiếp viên thấy ánh sáng cam phía sau và tưởng là lửa nên xịt bình halon vào, song chỉ làm khói đen bốc lên dày đặc. Sau khi dùng tới 6 bình chữa cháy, khói mới ngừng, không phải nhờ halon mà vì bảng mạch nguồn hỏng nặng, tự ngắt sinh nhiệt.
Thực tế, ánh sáng cam đó là kim loại nóng chảy chứ không phải ngọn lửa. Nguyên nhân được xác định là do một khay suất ăn không đạt chuẩn làm tắc luồng khí, khiến lò quá nhiệt và làm hỏng mạch điện.
Hỏa hoạn khi bay ở độ cao 12.000 m thực sự là kịch bản ác mộng, do đó việc tiếp viên được đào tạo bài bản và sẵn sàng xử lý tình huống là cực kỳ quan trọng.
Trong sự cố mới nhất trên chuyến bay Delta, có thể thấy quy trình huấn luyện đã phát huy tác dụng. Tuy nhiên, trường hợp của KLM cho thấy áp lực cực lớn dễ khiến phi hành đoàn mắc sai lầm.